สวนครัวขนาดเล็กบนดาดฟ้า ใช้พื้นที่แค่ 50 ตารางเมตร

“ อยากมีซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนตัวมาตั้งไว้ที่บ้าน ซึ่งมีทุกอย่างที่เราต้องการ เวลาทําอาหารก็แค่เดินไปเลือกหยิบมาใช้ได้เลย ”

จากความคิดเล่น ๆ ที่จะปลูกพืชสวนครัวของคุณแพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเช่น นักธุรกิจสาวเจ้าของโปรเจ็กต์สอนทําอาหาร Prae ’ s Kitchen ทางโซเชียลมีเดีย และผู้นําเข้าเครื่องเสียง Bang & Olufsen ซึ่งหลงใหลการทําอาหาร กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิด สวนครัวขนาดเล็กบนดาดฟ้า สไตล์ทรอปิคัลที่มีกลิ่นอายแบบสวนอิงลิชคอตเทจนิด ๆ แห่งนี้

มองจากมุมนี้จะเห็นว่าชนิดต้นไม้ที่ปลูกมีความหลากหลายทั้งผิวสัมผัสใบและขนาดความสูงของต้น แต่ปลูกร่วมกันโดยจัดองค์ประกอบได้อย่างกลมกลืนในภาพคุณแพรกําลังหยอกล้อเล่นกับเจ้าเฮอร์คี สุนัขตัวโปรด ซึ่งตามขึ้นมาช่วยรดน้ําผักในสวนและอ้อนให้เธอป้อนผักให้กินเป็นประจํา
อ่างน้ํานกปูนปั้นตั้งเด่นไว้กลางสวน เพื่อเบรกความยาวของพื้นที่ และเป็นจุดนําสายตา ก่อบล็อกประสานเป็นวงกลมล้อมรอบฐาน แล้วปลูกไม้ดอกสวยเป็นจุดเด่นให้สวนนี้ดูน่าสนใจ
ของแต่งสวนน่ารักๆของคุณแพร วางประดับไว้ตามจุดต่างๆภายในสวน ตามความชอบของเธอ เช่น ตุ๊กตารูปสัตว์ ช่วยให้บรรยากาศของสวนดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

กว่าจะมาเป็นสวนอย่างที่เห็น

สวนครัวแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 44 ตารางเมตร ลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในแนวยาว ตั้งอยู่บนดาดฟ้าชั้นสองของตัวบ้านซึ่งเดิมเคยเป็นสนามซ้อมเล่นกอล์ฟการจัดสวนเริ่มจากรื้อพื้นหญ้าเทียมออก แล้วทาน้ํายากันซึมบนพื้นดาดฟ้า ต่อด้วยการทําโครงเหล็กสําหรับขึงซาแลนเพื่อกันแสงแดดบางส่วน จากนั้นคุณแพรจึงเริ่มเลือกซื้อของแต่งสวน เช่น อ่างน้ํานก ตุ๊กตาปูนปั้น กระบะ และกระถางรูปทรงสวย ซึ่งล้วนมีกลิ่นอายสวยหวานตามสไตล์วินเทจที่เธอชอบ ตามด้วยเลือกชนิดพรรณไม้ที่ต้องการปลูก ส่วนใหญ่เป็นผักสวนครัวที่ใช้ประกอบอาหารได้ เติมสีสันให้สวนด้วยไม้ดอกและไม้ใบสีสวย เช่น กุหลาบ ก้ามปูหลุด แพงพวย แวววิเชียรฯลฯ สวนแห่งนี้มีการจัดง่ายๆ โดยนําสิ่งต่างๆที่เตรียมไว้มาจัดวางเป็นกลุ่มตามแนวยาวขนาบข้างทั้งด้านซ้ายและขวา เว้นตรงกลางไว้สําหรับเป็นทางเดิน แล้วลงมือปลูกต้นไม้ใส่กระถางหรือกระบะ จัดเรียงพืชพรรณที่ปลูกไว้บนชั้นไม้ที่มีสเต็ปความสูงลดหลั่นลงมา เพื่อให้พืชได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึง พื้นที่ว่างตรงกลางยังนําอ่างน้ํานกมาตั้งไว้ เพื่อเบรกความยาวของพื้นที่และเป็นจุดนําสายตา สร้างความน่าสนใจให้สวนนี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ส่วนพื้นที่ด้านในสุดจะเห็นว่ามีรางปลูกผักไฮโดรโปนิกไว้รับประทานเอง ซึ่งใช้ชุดสําเร็จรูปง่าย ๆ ขนาดกะทัดรัด ไม่กินพื้นที่มากนัก

เก้าอี้ไม้ตัวเก่า แต่เก๋ เข้ากับบรรยากาศ ของสวนที่น่ารักและอบอุ่นแห่งนี้

คุณแพรกับเจ้าเฮอร์คี สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ วัย5ปี ถ่ายคู่สวนครัวแสนสุขอย่างน่ารัก

สวน ความรัก และชีวิตประจำวัน

เราเดินเล่นชมสวนรับลมเย็น ๆ บนดาดฟ้า มองเห็นพืชผักสมุนไพรมากมายลองนึกดูว่าถ้าอยากทําเมนูต้มยําสักหม้อ ผัดผักสักจาน ตําน้ําพริกสักถ้วย ในสวนแห่งนี้จะมีอะไรให้ใช้ได้บ้าง ปรากฏว่าวัตถุดิบที่เราได้มา คือ ตะไคร้ หอมหัวใหญ่มะกรูด มะนาว กะเพรา โหระพา พริกขี้หนู ปูเล่ ผักชีฝรั่ง ผักไฮโดรโปนิก ฯลฯขาดอีกไม่กี่อย่างก็ทําเมนูสุดอร่อยได้ครบแล้ว นอกจากนี้ยังมีเครื่องเทศฝรั่งที่คุณแพรปลูกไว้ เช่น โรสแมรี่ ไธม์ ออริกาโน เบซิล ซาวอรี่ พาร์สลีย์ สําหรับทําอาหารฝรั่งอย่างสปาเกตตี พาสต้า สเต๊ก ซุป ฯลฯ

“แพรชอบทําอาหาร ของบางอย่างก็หาซื้อไม่ได้ตามตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ต อย่างพวกใบตองหาซื้อยากมาก จึงปลูกกล้วยด้วย เพราะแพรจะนําใบตองมาห่อ อาหารให้มีกลิ่นหอม ปลูกขมิ้นเพื่อใช้ใบมาห่อย่างปลา ปลูกองุ่นให้มีใบเลื้อยสวยๆ ที่ระแนงริมรั้ว แถมยังได้ใบมาห่อข้าวได้อีกด้วย หรืออย่างกะเพราซื้อมาหนึ่งกํา ก็ใช้ไม่หมด ต้องเหลือทิ้งตลอด ถ้าเราปลูกเองได้ก็เก็บเท่าที่พอใช้ ประกอบกับ เริ่มเป็นห่วงสุขภาพของคนในครอบครัวด้วย อยากให้กินอาหารที่ปลอดสารพิษ เลยตัดสินใจทําสวนนี้ภายใต้ไอเดียที่ว่าปลูกเอง ทําเอง และกินเองดีกว่า

“เมื่อสวนนี้เสร็จก็สร้างความสุขให้แพรและคนรอบข้างไม่น้อยเลยค่ะ การซื้อ มากินกับการปลูกกินเองได้ความรู้สึกต่างกันมาก และยังเป็นกิจกรรมให้แขกหรือ เพื่อนๆที่มาเยี่ยมบ้านได้มีส่วนร่วมในการทําอาหารของแพรด้วย โดยชวนเขาขึ้นมา บนสวนดาดฟ้า ให้ช่วยกันเลือกเก็บพืชผักในสวนไปทําอาหารกินกัน ทุกคนก็ดูตื่นเต้นและสนุกกับการเลือกช็อปในซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนตัวของแพรกันมากเลยค่ะ”

พืชผักสวนครัวที่เธอเก็บมาจาก สวนครัวขนาดเล็กบนดาดฟ้า มักจะออกมาเป็นอาหารหน้าตาสวย ๆ ซึ่งคุณแพรมักถ่ายภาพอาหารฝีมือของเธอเองลง IG : Praeskitchen

จัดวางกระถางไว้บนชั้นที่มี ระดับความสูงต่างกัน เว้นช่องว่าง ระหว่างกระถางให้พอดี เพื่อให้ ต้นไม้ได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึง
กระเช้าของขวัญใบสวยที่นํามาทําเป็นภาชนะ ปลูกผักสุดเก๋

Tips การดูแลผักสวนครัวบนดาดฟ้า

คุณแพรเล่าว่าเธอดูแลสวนนี้เองโดยรดน้ําทั้งเช้าและเย็น เพื่อคอยสังเกตการเจริญเติบโตของพืชพรรณ ค่อย ๆ เรียนรู้จากธรรมชาติว่าต้นไหนชอบแดดอย่างไรหรือชอบปริมาณน้ําแค่ไหน การดูแลสวนนี้ไม่ค่อยยุ่งยาก เพราะ ต้นไม้ที่เลือกมาปลูกส่วนมากเป็นพืชสวนครัวที่เจริญเติบโตง่าย หากต้นไหนโทรมก็ซื้อต้นใหม่มาเปลี่ยนใส่กระถางได้เลย คอยตัดแต่งกิ่งใบบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างกุหลาบเมื่อออกดอก คุณแพรจะตัดมาปักแจกันประดับบ้าน แล้วเธอก็พบว่ายิ่งตัดมากเท่าไรก็ยิ่งออกดอกมากขึ้นเท่านั้น พืชผักสวนครัวอื่น ๆ ก็เช่นกัน ยิ่งเด็ดใบยอดมาทําอาหารก็ยิ่งแตกใบอ่อนให้กินกันแทบไม่ทัน พืชผักบางชนิด เช่น พริก กะเพรา โหระพา หากปลูกใส่กระถางอาจไม่งามเท่ากับการปลูกลงดิน คุณแพรจึงปลูกลงกระบะใส่ดินขนาดใหญ่ที่ทําเองแบบง่ายๆโดยใช้ถุงดําปูพื้นรองก้นกระบะแล้วกั้นขอบด้วยอิฐประสาน จากนั้นใส่ดินปลูกลงไปก็ปลูกพืชได้ตามต้องการ ให้เราเด็ดกินสดๆจากต้นได้เลย ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากไร้สารพิษและยาฆ่าแมลง ความสุขเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นจากการทําสวนครัวของคุณแพรทําให้เธอได้มีช่วงเวลาที่ผ่อนคลายจากการทํางาน มาสัมผัสความสงบและสดชื่นจากธรรมชาติ มีพื้นที่สีเขียวไว้เดินเล่นวิ่งเล่นกับเจ้าเฮอร์คี สุนัขแสนรักของเธอเอง คุณแพรบอกกับเราทิ้งท้ายว่า “สวนนี้คือความสุขที่ไม่ต้องซื้อหาหรือเดินทางไปไหนไกล แต่เป็นความสุขที่แพรเลือกที่จะสร้างมาไว้ใกล้ ๆ ตัว”

ตัดใบโรสแมรี่ไปทําอาหาร ทั้งยังทําให้ต้นแตกใบใหม่ได้ดี
ปลูกพืชพรรณต่างๆใส่ในกระบะไม้เก่า และกระถางดินเผาหลากหลายรูปทรง เพื่อการดูแลได้ง่ายและเหมาะกับ การปลูกพรรณไม้ในสวนที่ไม่มีพื้นดิน
ระแนงไม้ไผ่ที่วางชิดกับกําแพงโดยรอบของสวน นอกจากจะมีไว้สําหรับให้ต้นไม้เลื้อยแล้ว ยังกั้นเป็นราวกันตกของสวนได้อีกด้วย เพิ่มความสวยงามให้กําแพงเรียบๆ ด้วยเหล็กพันสายยางสีสนิมสไตล์วินเทจ จึงทําให้มุมนี้ดูน่าสนใจ
ต้นกุยช่ายปลูกใส่กระถาง สามารถ ตัดมาทําอาหารได้ทั้งเมนูคาว-หวาน


เจ้าของ-จัดสวน : คุณดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น

ไอเดียทำกระบะต้นไม้เก๋ ๆ ในสวน 4 แบบ จากหนังสือ สวนเล็ก…ดูแลง่าย

สรุปสิ่งที่ควรรู้และขั้นตอนปลูกผักทานเอง แบบพร้อมเอาไปใช้ได้จริง

25 เคล็ดลับสำหรับคนปลูกผักสวนครัว