รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าหน้าแคบ ให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศบรรยากาศบ้านเดี่ยว

ทาวน์เฮ้าส์อารมณ์บ้านเดี่ยว ที่ทำงาน โชว์รูมสินค้า ออฟฟิศออกแบบ สต็อกสินค้า ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในโจทย์ของการ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าหน้าแคบ ให้กลายเป็นพื้นที่ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการใช้งานและยังน่าอยู่เอามากๆ เสียด้วย

ความต้องการใช้พื้นที่อันหลากหลายนี้ได้รับการจัดการ โดยคุณธีรพล อัครทิวา และคุณวรัญญา นันทสันติ ซึ่งเป็นทั้งสถาปนิกและเจ้าของบ้านหลังนี้ ในนาม Least Studio ที่ทำงานออกแบบสถาปัตยกรรม ไปพร้อมๆ กับการผลิตสินค้า อย่างกระเป๋าที่ทำจากแผ่นยางพารารองตัดแบรนด์ Least ชื่อเดียวกับบริษัทออกแบบ

ภาพก่อนและหลัง การออกแบบ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าหน้าแคบ ให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศที่มากด้วยพื้นที่ใช้สอยอันยืดหยุ่น

ทำทาวน์เฮ้าส์ให้เหมือนบ้านเดี่ยวที่คุ้นเคย

คุณมิ้น-ธีรพล และคุณออม-วรัญญา ตัดสินใจเลือกทำเลที่ตั้งในย่านจรัญสนิทวงศ์ เนื่องจากเป็นทำเลซึ่งอยู่ใกล้บ้านเดิมของทั้งคู่ จนได้มาพบกับทาวน์เฮ้าส์ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 41 และเริ่มแผนการ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าหน้าแคบ 4 เมตร ให้เป็นโฮมออฟฟิศ โจทย์ความเป็นบ้านพักอาศัยหลังนี้ เป็นการผสมผสานความต้องการที่อยากให้ทาวน์เฮ้าส์อยู่แล้วไม่รู้สึกเหมือนตึกแถว เนื่องจากคุณออมคุ้นเคยกับการอยู่บ้านเดี่ยวที่มีบริเวณมาตลอด จึงเป็นที่มาของการเปิดช่องแสงและสร้างสวนเล็กๆ บนชั้นลอยเดิม ซึ่งกลายมาเป็นครัว ให้เหมือนกับสวนหลังบ้านขนาดย่อมๆ

เปลี่ยนแปลนร้านก๋วยเตี๋ยว มาเป็นโชว์รูมชั้นลอย

ในส่วนของชั้นลอยที่ว่านี้ คุณมิ้นอธิบายว่า ให้นึกถึงแปลนร้านก๋วยเตี๋ยวยุคเก่าที่จะมีชั้นลอย และทำการเปลี่ยนทางสัญจรเสียใหม่ด้วยการกำหนดให้ชั้นลอยนี้ เป็นเสมือนทางเข้าหลักของโฮมออฟฟิศที่จะพบกับโชว์รูมกระเป๋าของ Least และที่คุยงานเป็นส่วนแรก ด้านในมีประตูบานเลื่อนสีขาวสะอาดตา สามารถใช้กั้นครัวไว้ได้เมื่อไปต้องการให้คนภายนอกเห็น มองทะลุออกไปเป็นสวนให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ชั้นล่างมากกว่าชั้นลอย และพื้นที่คุยงานส่วนนี้ยังสามารถใช้เป็นพื้นที่สังสรรค์กับเพื่อนๆ ได้อีกด้วย ส่วนชั้นล่างเดิม ถูกทาสีเกือบดำเพื่อลดความสนใจ และกลายเป็นสต๊อกสินค้าพร้อมเก็บอุปกรณ์ต่างๆ สามารถเข้าได้ทั้งจากทางด้านหน้าปกติและทางด้านหลังที่เชื่อมต่อกับห้องคุยงาน

เป็นสัดส่วน แต่มากมุมนั่งเล่น

ถัดขึ้นไปจากชั้นลอยเดิม แบ่งพื้นที่เป็นออฟฟิศสถาปัตย์และออกแบบสำหรับพนักงาน โดยมีมุมด้านหน้าถนนทำเป็นมุมนั่งเล่นด้วย ส่วนชั้นสี่แบ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทำงานของคุณออมที่มีสัดส่วนชัดเจน อีกส่วนเป็นมุมพักผ่อนอีกสไตล์ จัดวางชุดอาร์มแชร์ที่ Least พัฒนาร่วมกับแบรนด์ Filobula ในรายการเกมโชว์ Win Win War โดยการใช้วัสดุยางพาราแทนหนัง ทำให้ทนต่อการขีดข่วนของห้องหมาแมว เช่นเดียวกบแผ่นรองตัดที่ทนต่อการกรีดของคัตเตอร์ และมุมออกกำลังกายชกมวยของคุณออม สังเกตุว่าทุกชั้นจะมีมุมนั่งเล่นหรือมุมพักผ่อนเป็นระยะๆ ทำให้บ้านมีความอบอุ่นมากขึ้น พร้อมไปกับการคุมโทนสีที่สะอาดสะอ้านไม่ฉูดฉาดจนเกินไป

Walk-in Closet ในราคาประหยัด

ชั้นดาดฟ้าเดิมถูกต่อเติมให้เป็นห้องนอน โดยใช้เป็นโครงเหล็กทั้งหมดเพื่อง่ายและเบาในการก่อสร้าง พื้นปูซีเมนต์บอร์ดแล้วเทคอนกรีตทับหนา 10 ซม. หลังคาให้เป็นเมทัลชีท แต่เพื่อลดปัญหาในด้านเสียงดังยามฝนตกจึงมีการปูฉนวน และเว้นระยะให้ระยะห่างของฝ้ากับหลังคาสูงกว่าปกติ ส่วนทางเดินไปห้องน้ำ ออกแบบให้คล้ายๆ กับ Walk-in Closet โดยการวางแผนมาอย่างดี จากการไปวัดระยะตู้สำเร็จรูปของ Ikea แล้วทำการทำช่องมาให้พอดีกับตู้เสียเลย เรียกได้ว่าดูเผินๆ แถมไม่รู้เลยว่าเป็นตู้สำเร็จรูป ถือเป็นทางออกของคนที่ต้องการทำ  Walk-in Closet ในราคาประหยัดที่น่าสนใจ

จบที่ฟาซาดเก๋ๆ

การแปลงโฉมอีกขั้นตอนของทาวน์เฮ้าส์ในยุคปัจจุบันนี้คือการทำฟาซาดที่มีความโดดเด่น ส่วนหนึ่งคือช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งานภายใน ที่อาจจะเปิดช่องแสงเป็นกระจกด้านหน้าถนนมากขึ้น และยังทำหน้าที่กรองแสง ลดความร้อนที่เข้ามาปะทะยังตัวอาคาร

ในด้านความสวยงามนั้นคือการจัดการที่อยู่ให้กับงานระบบ อาทิ คอมเพรสเซอร์แอร์ ท่อน้ำ ท่อไฟ ต่างๆ ที่บางกรณีไม่สามารถทำหลังบ้านหรือเดินสายภายในบ้านได้ ถือเป็นการสร้างพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติม โดยที่บางคนอาจนำต้นไม้มาวางตรงจุดนี้ได้เหมือนระเบียงขนาดย่อม

โฮมออฟฟิศขนาด 300 ตารางเมตรหลังนี้ ได้ทำการบังพื้นผิวด้านหน้าอาคารทั้งหมด ด้วยเหล็กเจาะรูสีขาว แต่ได้ทำการเปิดช่องเป็นมุมมองบางจุดเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับภายนอกในบางส่วนด้วย นับเป็นตัวอย่างที่ดีของการ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่า ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งด้วยงบประมาณที่ไม่สูง เรียบง่าย และยืดหยุ่นตอบโจทย์ของการใช้ชีวิตและทำธุรกิจของคนเมืองได้อย่างลงตัว

 

 

ออกแบบ : Least Studio www.facebook.com/LeastStudio/
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

 


 

รีโนเวตตึกแถวเก่าให้เป็นบ้านที่มีคาเฟ่อยู่ชั้นล่าง