ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่

ชลาลัย พูล วิลล่า กระท่อมท่อนซุงกลางป่าในปากช่อง

ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่
ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่

ไม่ไกลจากตัวอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา “ชลาลัย พูล วิลล่า” (Chalalai pool villa) คือบ้านรับรองของ Chalalai property ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการมาสังสรรค์ของแขกจากต่างถิ่น ด้วยพื้นที่ตั้งซึ่งเป็นเนินขนาดย่อม ด้านหน้าติดถนนเล็ก ๆ ที่เป็นเหมือนซอยลัดมีผู้คนสัญจรไปมาอยู่พอสมควร ขณะที่ด้านหลังมีโค้งน้ำดูสวยงาม เเละมีป่าอันสมบูรณ์อยู่ฝั่งตรงข้าม

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Juti Architects

เหตุผลทั้งหมดทำให้ คุณจุติ กลีบบัว สถาปนิกผู้ออกแบบ ชลาลัย พูล วิลล่า เลือกจัดการกับพื้นที่เป็นอันดับแรก ด้วยการสร้างพื้นที่ส่วนตัวติดริมน้ำ เพื่อกันเสียงและมุมมองจากถนนที่อยู่ด้านหน้า ขณะเดียวกันก็ต้องการให้อาคารมีความสอดคล้องกับพื้นที่ที่เป็นเนินขนาดเล็ก เพื่อให้สามารถเปิดรับวิวต้นไม้และโค้งน้ำด้านหลังอาคารได้มากที่สุด

ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่

โดยสถาปนิกได้นำไม้หมอนรถไฟที่เจ้าของโครงการสะสมไว้ และมีความตั้งใจว่าจะนำไปสร้างกระท่อมท่อนซุงแบบ LOG CABIN โดยใช้ความประทับใจจากรูปแบบการเก็บกองไม้มาเป็นไอเดีย

ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่

เขาอธิบาว่า “สเปซที่ถูกบีบให้แคบระหว่างกองไม้และขยายใหญ่ขึ้น ให้มิติด้านมุมมองที่ทั้งแคบ ดูมืดสลัว และมีความโปร่งสลับกันเป็นจังหวะ ซึ่งดูเป็นความไม่ตั้งใจแต่น่าสนใจ ความสูงต่ำที่ดูมีระเบียบบนความไม่สมดุลของกองไม้ แสงที่ลอดผ่านกองไม้เเล้วกระทบลงบนผิวหยาบของไม้ และเงาที่ตกกระทบกองไม้ที่สูง-ต่ำ หรือมีความยื่นเหลื่อมล้ำกันไปบ้าง เป็นแรงบันดาลใจมาสู่อาคารที่คลี่คลายจากภาพที่ดูเป็นนามธรรม มาสู่รูปเเบบมินิมัลลิสต์ที่เรียบง่ายขึ้น”

ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่

“อาคารถูกออกแบบให้เกิดการลดหลั่นกันตามความสูงของแผ่นผนัง แล้วแทรกพื้นที่พักอาศัยเข้าไปอยู่ระหว่างกลาง บนการสลับสูง-ต่ำของพื้นที่อย่างกระชั้น เช่นจากพื้นที่สูงเปิดปกติ ไปเป็นพื้นที่ที่สูงขึ้นไปอีกหนึ่งเท่าตัว และลดลงมาเป็นความสูงปกติอีกครั้งในพื้นที่ส่วนตัวที่อยู่ถัดออกมา หรือการเจอพื้นที่แคบลึกถัดจากพื้นที่ขนาดกว้างในทันที โดยทุก ๆ ส่วนยังคงสามารถเปิดรับเเสงธรรมชาติที่ส่องเข้ามาได้จากช่องเปิด รูปทรงเหลี่ยมในความสูงต่าง ๆ ที่ว่าไปนี้ จะเป็นเหมือนการสร้างกรอบให้แก่วิวป่าสีเขียวด้านหลังไปในตัว”

ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่ ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่ ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่

การลดหลั่นของขนาดอาคารและครีบของผนังที่มีความยื่นไม่เท่ากันนี้เอง สร้างมิติและเงาตกกระทบลงบนพื้นผิวอาคารให้เกิดความน่าสนใจ แบ่งอาคารได้เป็น 2 ยูนิต ประกอบด้วยยูนิตแบบ 2 ห้องนอน 1 ห้องโถง และยูนิตแบบ 3 ห้องนอน 1 ห้องโถง และ 1 moon deck ที่สามารถใช้งานเชื่อมต่อกันรวมเป็น 1 อาคาร 5 ห้องนอนได้

ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่ ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่

สำหรับไม้หมอนรถไฟเก่า ถูกนำมาผ่าและแบ่งการใช้งานต่างกันดังนี้ ไม้ผิวนอกที่ขรุขระและขัดไม่ได้ นำไปกรุส่วนอาบน้ำนอกอาคาร และเฟอร์นิเจอร์บางส่วน ส่วนที่ขัดทั้งผิวนอกและส่วนด้านในของไม้หมอน นำไปกรุในส่วนผนังภายนอกอาคาร และในส่วนของผนังภายในอาคารใช้ส่วนในของไม้หมอนรถไฟที่สามารถขัดเรียบได้ ถูกนำมากรุผนัง

นอกจากนี้ผนังปูนฉาบเปลือยผิว หินกาบ และหินอ่อนซับกระทิงลาย ล้วนเป็นวัสดุที่หาได้ในพื้นที่ นอกจากให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเเท้ ๆ เเล้ว ยังเป็นการเชื่อมโยงกับบริบทที่ตั้ง ซึ่งอยู่ใกล้กับแหล่งผลิตหินตกแต่งอาคารแหล่งใหญ่ จึงช่วยลดงบประมาณเเละเวลาการขนส่งลงไปได้มาก

ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่

การใช้ไม้ที่ถูกใช้งานมาแล้ว (Reclaimed Wood) ในส่วนของงานเฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน เคาน์เตอร์ในห้องนอน และลูกบันได รวมถึงการใช้พื้นกระเบื้องยางลายไม้แทนที่การซื้อไม้มาปูพื้นเพิ่ม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการหารือร่วมกันของสถาปนิกและเจ้าของโครงการ เพื่อหาจุดลงตัวในการใช้วัสดุให้สิ้นเปลืองน้อยที่สุดในแง่ของงบประมาณ และการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยที่พื้นที่ภายในอาคารยังได้ความรู้สึกที่เป็นการพักอาศัยเเบบกระท่อมท่อนซุงกลางป่า ตามความตั้งใจแรกของเจ้าของโครงการไว้ได้อย่างครบถ้วน

ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่ ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่ ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่ ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่ ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่ ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่ ชลาลัย พูล วิลล่า ที่พักเขาใหญ่

เจ้าของ-ก่อสร้าง: Chalalai property
ออกแบบ: JUTI architects
สถาปนิก: จุติ กลีบบัว
วิศวกรโครงสร้าง: มงคล แจ้คำ

ภาพ: พีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์ (www.addcandid.com)
เรียบเรียง: ND24