COFFEE NO.9

COFFEE NO.9 ร้านกาแฟซอยอารีย์ที่แม้พื้นที่เล็ก แต่ดีเทลล้นตั้งแต่การดีไซน์ประตูบ้าน

COFFEE NO.9
COFFEE NO.9

เล็กแต่ไม่เล็ก กับ COFFEE NO.9 คาเฟ่ที่แหวกภาพจำเดิม ๆ ของร้านกาแฟ ที่ต้องมีพื้นที่ มีที่นั่งกว้างขวางให้ได้ใช้เวลานั่งเอนกาย นั่นเป็นภาพจำเดิม ๆ ของวัฒนธรรมการดื่มกาแฟในกรุงเทพฯ ที่เราคุ้นตา

แต่ที่ Coffee No.9 นี้ PHTAA living design ผู้ออกแบบกลับนำเสนอไอเดียใหม่ที่ต้องใส่ใจกับคุณภาพของเครื่องดื่ม และลดการใช้เวลาอยู่ในร้านลง โดยเฉพาะข้อจำกัดด้านขนาดพื้นที่ในซอยอารีย์ก็ยิ่งทำให้งานออกแบบชิ้นนี้ มีความแปลกตามากขึ้นไปอีก
COFFEE NO.9
แม้พื้นที่จะมีจำกัด แต่ความสร้างสรรค์นั้นยังเต็มเปี่ยม สำหรับพื้นที่ของคาเฟ่แห่งนี้นั้นกว่า 80% ได้ถูกใช้ในฟังก์ชันของการทำกาแฟจนหมด และเหลือพื้นที่ 20% ของร้าน เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับลูกค้า ฟังดูเหมือนน้อย แต่อย่าลืมว่าร้านแห่งนี้้ ยังมีพื้นที่ด้านหน้าในส่วนที่ติดถนนให้ได้ใช้งานเช่นกัน
COFFEE NO.9 COFFEE NO.9
สำหรับพื้นที่ทานกาแฟนั้น ภายในร้านจะมีที่นั่งและโต๊ะเตี้ยวางอยู่บนที่นั่งอีกที ทำหน้าที่ทั้งแบ่งกั้นสัดส่วน และเป็นที่วางแก้วกาแฟ โดยที่ลูกค้าสามารถจัดการออกแบบพื้นที่ของตัวเองได้
COFFEE NO.9 COFFEE NO.9COFFEE NO.9COFFEE NO.9
และในส่วนนอกร้านนั้น เมื่อเปิดประตูไม้บานใหญ่ที่ปิดหน้าร้านเอาไว้ออก นอกจากจะทำให้รู้ว่าร้านเปิดยังเผยให้เห็นเก้าอี้หน้าร้านสำหรับนั่งดื่มแล้ว ในส่วนของกำแพงข้างร้านยังมีแท่งหินอ่อนที่สามารถใช้เป็นที่วางแก้วกาแฟได้อีกด้วย ซึ่งทั้งสองส่วนนี้เรียกได้ว่าเพียงพอแล้วสำหรับการเป็น “fast-stop Point” ที่ลูกค้าจะเข้ามาดื่มกาแฟแล้ว เดินทางต่อได้ในทันทีแบบ Grab and Go
COFFEE NO.9 COFFEE NO.9COFFEE NO.9 COFFEE NO.9
ประตูไม้บานใหญ่ที่ทำหน้าที่เป็นประตูหน้าร้าน และเป็นผนังในยามที่ร้าน “เปิด” นั้น ช่วยขับเน้นภาพของ “ประตูบ้าน” เมื่อมองจากมุมมองคนเดินถนน ซึ่งทำให้ทราบได้ทันทีว่า ร้านกำลังเปิดให้บริการ หรือว่ายังไม่เปิด จึงทำให้การตัดสินแวะดื่มกาแฟนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับคนที่ขับรถผ่าน ซึ่งในส่วนของประตูไม้นี้ สร้างลูกเล่นยิ่งขึ้นด้วยการเจาะช่องที่จะหลบเก้าอี้ และสอดรับพอดีกับแท่งหินอ่อน เพื่อให้ทั้งในยามปิดและยามเปิดดูสัมพันธ์ลงตัวเป็นองค์ประกอบในสถาปัตยกรรมเดียวกันนั่นเอง
COFFEE NO.9 COFFEE NO.9 COFFEE NO.9
COFFEE NO.9
และนี่ก็คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจของร้านกาแฟที่แม้พื้นที่ไม่มาก แต่ด้วยการใส่ความคิดลงไปก็ทำให้พื้นที่ทีออกแบบไว้ดูลงตัวและใช้งานได้เป็นอย่างดี
ออกแบบ : PHTAA living design
ภาพ : Jinnawat Borihankijanan
เรื่อง : mark bradbury
เรียบเรียง : Wuthikorn Sut
อ่าน cafe อื่นๆที่ : https://bit.ly/2Htr6zk