บ้านโมเดิร์น

VIEWPOINT HOUSE บ้านโมเดิร์นบนที่ดินรูปตัว L ที่โดดเด่นด้วยช่องเปิดสี่เหลี่ยมคางหมู

บ้านโมเดิร์น
บ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์น รูปตัว L บนที่ดินรูปตัว L ที่สร้างความโดดเด่นพร้อมสร้างความเป็นส่วนตัวด้วยช่องหน้าต่างรูปสี่เหลี่ยมคางหมู

Viewpoint House คือ บ้านโมเดิร์น สีขาวที่โดดเด่นด้วยช่องเปิดแบบสี่เหลี่ยมคางหมู บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในเขตชุมชนหนาแน่นในเมืองเกซอน ประเทศฟิลิปปินส์ บนผืนที่ดินรูปตัวแอล (L)

บ้านโมเดิร์น

ผู้ออกแบบจาก Jim Caumeron Design จึงพยายามออกแบบรูปทรงของบ้านรูปตัวแอลล้อไปกับลักษณะของที่ดิน ภายใต้ความต้องการพื้นที่ใช้สอย 400 ตารางเมตร โดยข้อจำกัดของแรกที่พบเจอคือด้านทิศตะวันออกและทิศใต้ของบ้านถูกบล็อกมุมมองด้วยกำแพงรั้วของเพื่อนบ้าน ส่วนด้านทิศตะวันตกและทิศเหนือติดกับถนนและสวนสาธารณะที่อาจรบกวนความเป็นส่วนตัว

บ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์น

ทีมผู้ออกแบบจึงใช้ข้อจำกัดที่มีอยู่ด้วยการออกแบบช่องเปิดขนาดใหญ่ในฝั่งที่เปิดสู่สาธารณะ โดยวางหน้าต่างในตำแหน่งที่สูงกว่าระดับปกติให้พ้นจากสายตาของผู้คนที่เดินผ่านไปมาด้านนอก ส่วนมุมมองจากในบ้านมองออกไปก็จะเห็นวิวของต้นไม้ใหญ่แทน

โถงทางเข้าและบันไดตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกโดยมีหน้าต่างหันหน้าไปทางถนนและสวนสาธารณะ คอยบล็อกมุมมองอีกชั้นหนึ่ง เหนือขึ้นไปบนผนังเป็นหน้าต่างเจาะขนาดเล็กทีตัวบานมีความลาดเอียงเพื่อกันน้ำฝนเข้า ในขณะที่ยังคงให้อากาศธรรมชาติถ่ายเทเข้ามาได้ กำแพงนี้ช่วยปิดกั้นความร้อนของแสงแดดในช่วงบ่าย แต่ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้โถงบันไดยังระบายอากาศได้อยู่

บ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์น

ด้วยข้อกฎหมายของการร่นระยะที่ดิน ทำให้ยังเหลือช่องว่างสำหรับเป็นโอเพ่นสเปซให้กับส่วนรับประทานอาหารและห้องพักแขกในบริเวณชั้นล่าง โรงจอดรถที่ตั้งอยู่ติดกับห้องนั่งเล่น สามารถปรับเป็นพื้นที่จัดปาร์ตี้ต่อเนื่องออกมาจากในบ้านได้เลย ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้พื้นที่ของชาวฟิลิปปินส์ ที่ในช่วงเทศการพิธีรับขวัญพรบ้าน มักต้องจัดพื้นที่ต้อนรับทุกคนในชุมชนมาร่วมงานกินเลี้ยงสังสรรค์ด้านนอกบ้าน เพราะพื้นที่ในบ้านเก็บไว้เป็นพื้นที่ส่วนตัวเฉพาะคนในครอบครัวและเพื่อนสนิทเท่านั้น

บ้านโมเดิร์น

ขึ้นมาที่ชั้นสอง หน้าต่างห้องโถงสองบานตั้งอยู่ที่ปลายทั้งสองด้านเพื่อให้แสงและการระบายอากาศสามารถถ่ายเททะลุถึงกัน ตลอดโถงทางเดินซ่อนไว้ด้วยช่องว่างสำหรับเป็นช่อเงก็บของและตู้เสื้อผ้า โดยหนึ่งในนั้นคือห้องสมุดที่มีชั้นหนังสือและโต๊ะทำงานขนาดเล็กรวมอยู่ด้วย

บ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์น

หน้าต่างบานเล็กสะท้อนให้เห็นถึงหน้าต่างที่เจาะทะลุของด้านหน้าอาคารด้านทิศตะวันตกและกลายเป็นฉากหลังของการตกแต่งภายในห้องสมุดเมื่อมองไปที่โถงทางเดิน ทางเดินบางส่วนเป็นห้องสำหรับครอบครัว เมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศสามารถดึงประตูกระจกแบบพ็อกเก็ตออกจากผนังได้ทำให้พื้นที่โถงทางเดินเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่

บ้านโมเดิร์น

ในส่วนของการตกแต่งภายในและเฟอร์นิเจอร์เลือกใช้ไม้เนื้อแข็งเพิ่มความอบอุ่นให้กับบ้าน ประกอบกับภาษาของเส้นสายเรขาคณิตภายนอกที่ถูกเชื่อมโยงมาใช้กับพื้นที่ภายในในส่วนของฝ้าเพดานและการตกแต่งภายใน

บ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์น

นอกจากนี้หน้าต่างบานหลักยังเป็นวิว 2 บานจากภายในคือมุมมองจากห้องแฟมิลี่และห้องห้องนอนหลักในชั้นสอง สำหรับในห้องนอนหลักสถาปนิกได้เพิ่มลูกเล่นด้วยที่นั่งเล่นริมหน้าต่างที่สามารถมองลงไปยังห้องนั่งเล่น ห้องแฟมิลี่ และเห็นสวนสาธารณะด้านนอกได้อีกด้วย

บ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นสีขาวบ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์น

ออกแบบ : Jim Caumeron Design
ภาพ : Bien Alvarez
เรียบเรียง : BRL

บ้านโมเดิร์นสีขาว ที่ให้แสงธรรมชาติขับเคลื่อนความคิด