รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์

บ้านทาวน์เฮ้าส์รีโนเวตใหม่ แล้วซ่อนสวนลับเอาไว้หลังบ้าน

รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์
รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์

สถาปนิก djuhara + djuhara จากประเทศอินโดนีเซีย ได้ทำการ รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์ หลังหนึ่งที่เมื่อมองจากภายนอกเเล้ว บ้านนี้มีลักษณะหน้าบ้านที่ค่อนข้างเเคบมาก

กระทั่งเดินเข้ามาด้านในจึงจะพบว่าด้านหลังของบ้านมีสวนซ่อนอยู่! ซึ่งเกิดจากการที่เจ้าของได้ซื้อ “ที่ตาบอด” ที่อยู่ติดกันไว้ ก่อนจะได้รับการออกเเบบให้ทั้งตัวบ้านทาวน์เฮาส์เก่าเเละที่ดินที่เพิ่งซื้อเพิ่มมานี้ มีความพิเศษที่เอื้อต่อการอยู่อาศัย

รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์

คอนเซ็ปต์ที่ผู้ออกแบบนำมาใช้จึงเป็นการปรับให้ผู้ใช้งานสามารถค่อย ๆ เดินเข้ามาสัมผัสกับพื้นที่เขียวชอุ่มของสวนด้านหลังได้อย่างน่าเซอร์ไพร้ส์ ไล่เรียงลำดับตั้งแต่หน้าบ้าน ส่วนรับแขก และพื้นที่ครัวที่ต่อเนื่องไปยังสวน ก่อนจะเข้าสู่ “Floating Box” หรือพื้นที่ส่วนตัวที่เหมือนลอยอยู่ด้านบน

รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์ รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์

จากส่วนนั่งเล่นที่ชั้นบนบานกระจกขนาดใหญ่จะทำให้เจ้าของบ้านสามารถสัมผัสวิวสวนได้อย่างใกล้ชิด โดยที่ยังคงความเป็นส่วนตัวไว้ด้วยแนวกำแพงที่กั้นให้สวนแห่งนี้เป็นสวนลับของบ้านนี้แต่เพียงผู้เดียว

รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์ รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์

การออกแบบรีโนเวตนอกจากจะมีการจัดการพื้นที่ได้อย่างแยบยลและลงตัวแล้ว สถาปนิกผู้ออกแบบยังคำนึงถึงทิศทางลมที่จะไหลผ่านตัวบ้านเพราะประเทศอินโดนีเซียนั้นมีความชื้นสูงกว่าไทยมาก การเว้นพื้นที่ข้างบ้านไว้ครึ่งเมตรจึงเป็นวิธีที่ช่วยให้ลมไหลผ่านจากหน้าบ้านไปยังสวนหลังบ้านได้อย่างทั่วถึง เกิดการไหลเวียนอากาศตลอดเวลาบ้านจึงไม่ร้อน

รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์ รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์

สุดท้ายคือการเลือกปล่อยให้วัสดุและโครงสร้างที่ถูกปรับปรุงนั้นยังคงร่องรอยไว้บางจุด ทำให้เรื่องราวของบ้านเชื่อมโยงจากอดีตสู่ปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจ

รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์

การปรับปรุงบ้านหลังนี้เรียกได้ว่าเป็นกรณีที่น่าสนใจของการผนวก “ที่ตาบอด” มาสร้างให้เกิดพื้นที่สีเขียวในบ้านทาวน์เฮาส์ที่เเคบเเสนเเคบได้สำเร็จ เป็นอีกกรณีที่น่าสนใจอย่างมากในการทำให้บ้านทาวน์เฮ้าส์เดิม ๆ มีชีวิตชีวาเเละสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งในบ้านเราเองก็พอมีบ้างที่เจ้าของซื้อทาวน์เฮาส์ด้านหลังให้เชื่อมต่อเป็นที่ดินผืนเดียวกัน หากจะลองทำสวนหลังบ้านไว้สำหรับพักผ่อนอย่างบ้านนี้บ้าง คงจะน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์ รีโนเวตบ้านทาวน์เฮาส์

ออกแบบ : djuhara + djuhara
ภาพ : Soopakorn Srisakul, djuhara + djuhara