CHAIR 1:1 เก้าอี้ที่ผลิตง่าย ขายคล่อง ลดขยะ ตอบโจทย์วิถีร่วมสมัย

แนวคิดของเก้าอี้ CHAIR 1:1 เริ่มต้นจากการพยายามค้นหาเก้าอี้ที่เหมาะกับยุคร่วมสมัยอย่างแท้จริง ทั้งในแง่ของเทคโนโลยีการผลิต การขาย และการใช้งาน ทำอย่างไรเราถึงจะสร้างสรรค์เก้าอี้ที่เป็นตำนาน เข้าถึงง่าย ขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้จำนวนมาก เพื่อให้เกิดผลกำไรคืนสู่ช่างฝีมือ รวมถึงคำนึงถึงการขนส่ง และการใช้งานจริงอีกด้วย

หลังจากผ่านกระบวนการออกแบบที่ยาวนานกว่า 5 ปี MARTINELLI VENEZIA สตูดิโอออกแบบจากอิตาลีก็เปิดตัว CHAIR 1:1 ที่เสร็จสมบูรณ์ในรูปแบบของเก้าอี้แบบถอดประกอบได้ ทุกชิ้นส่วนได้รับการผลิตโดยแม่พิมพ์ชุดเดียว โดยออกแบบให้ใช้แม่พิมพ์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด  เพิ่มความเร็วในการผลิต รวมถึงลดกระบวนการผลิตขยะในกระบวนการผลิตให้มากที่สุด หลังจากออกจากแม่พิมพ์ เก้าอี้แต่ละชุดก็พร้อมส่งขายได้ทันที ข้ามขั้นตอนอื่น ๆ และยกกระบวนการผลิตขั้นสุดท้ายให้ผู้ใช้งานเป็นผู้ประกอบเก้าอี้ของตัวเอง และนั่นจึงนำมาสู่แนวคิด Hyper-seriality หรือการให้ความสำคัญกับการผลิตเป็นชุดๆ

ภาพ: Stefania Zanetti

มองดูเผิน ๆ นี่อาจทำให้เรานึกถึงแผงชิ้นส่วนของเล่นที่แถมมาในถุงขนมตอนเด็ก ๆ ซึ่งไม่ต้องใช้น็อตหรือสกรูในการประกอบ ทั้งยังประกอบได้รวดเร็ว สนุกและง่ายดาย เก้าอี้ตัวนี้ก็เช่นกัน โดยใช้เวลาประกอบเพียง 1 นาที โดยไม่ต้องใช้เครื่องมืออื่นช่วย และเมื่อประกอบเสร็จก็แทบไม่เห็นที่มาของกระบวนการผลิต  การประกอบเก้าอี้เองจะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเชื่อมโยงกับวัตถุ มองเห็นคุณค่า และสร้างสายสัมพันธ์บางอย่าง ที่ทำให้พวกเขาใช้งานมันนานขึ้น และด้วยดีไซน์เรียบง่าย นี่จึงเป็นเก้าอี้ที่เหมาะกับแทบทุกบ้าน

ภาพ: Stefania Zanetti

นอกจากนี้ การผลิตเก้าอี้รูปแบบนี้ยังช่วยให้สามารถจัดเก็บสต๊อกได้ง่ายขึ้น ขนส่งง่ายขึ้น โดยเก้าอี้ CHAIR 1:1 จำนวน 26 ตัว ใช้พื้นที่เพียง 1 ลูกบาศก์เมตร ในคลังสินค้า ซึ่งนี่คือหัวใจสำคัญของการจำหน่ายออนไลน์ ได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว ทั้งหมดนี้ไม่ได้จบแค่เพียงขั้นตอนการออกแบบรูปลักษณ์ แต่ยังครอบคลุมถึงการออกแบบกระบวนการผลิต การออกแบบแม่พิมพ์ โดยนักออกแบบได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทผู้ผลิตเก้าอี้พลาสติกชั้นนำอย่าง Secostampi และ Plastamp เพื่อให้เกิดดีไซน์นี้ขึ้น

ภาพ: Stefania Zanetti
ภาพ: Stefania Zanetti
ภาพ: Stefania Zanetti
ภาพ: Stefania Zanetti

ท่ามกลางความสงสัยว่าโลกนี้มีของดีไซน์จากพลาสติกมากเกินไปหรือยัง แต่เมื่อคำนวณจากทุกด้านในวิถีชีวิตปัจจุบัน ก็พบว่า ‘พลาสติก’ คือวัสดุที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแนวคิดแบบนี้ เพราะการผสมผสานกับวัสดุอื่น จะสร้างความยุ่งยากในกระบวนการรีไซเคิล  ดังนั้น ทางเลือกที่ดีที่สุดในการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน คือการยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานที่สุด ออกแบบด้วยวัสดุเดียว และไม่ใช่การออกแบบรูปลักษณ์อย่างเดียว แต่ต้องออกแบบกระบวนทั้งหมด ตั้งแต่การซื้อ การขาย ไปจนถึงการกำจัด นี่จึงเป็นเก้าอี้คุณภาพดีที่ทุกคนเข้าถึงได้ ซึ่งจะมาทดแทนเก้าอี้ในท้องตลาดที่ไม่ทนทาน จากช่างฝีมือผู้ไม่เชี่ยวชาญ

การออกแบบตั้งใจลดขนาดแม่พิมพ์ให้มีขนาดเล็กลง และใช้งานได้ประสิทธิภาพสูงสุด ลดการใช้ทรัพยากร และลดขยะที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิต
CHAIR 1:1
หลังกระบวนการผลิต สินค้าก็พร้อมสำหรับการจัดจำหน่ายได้ทันที และด้วยรูปแบบที่กะทัดรัดจึงประหยัดพื้นที่ในคลังสินค้า

CHAIR 1:1 CHAIR 1:1 CHAIR 1:1

Martinelli Venezia สตูดิโอออกแบบรุ่นใหม่ในมิลาน และปาแลร์โม ทำงานออกแบบตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงสถาปัตยกรรม เน้นสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิม ความเป็นท้องถิ่น ซึ่งเชื่อมโยงกับวัสดุ และกระบวนการผลิต ซึ่งผลงานของพวกเขาได้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในกรุงปารีส MAXXI ในกรุงโรม และ Triennale Design Museum ในมิลานมาแล้ว


แนวคิดและออกแบบ: Martinelli Venezia and Alessandro Stabile

ภาพ: Stefania Zanetti

Special thanks to / Secostampi-Plastamp for technical support and Sandro Trigila for still-life images

IG: @martinellivenezia

www.martinellivenezia.com

IG: @alestab

www.alessandrostabile.com

 


 

โคมไฟละม้ายโต๊ะและกรอบรูปที่ NENDO สร้างสรรค์ให้แบรนด์ FLOS