ร้านแว่นตา

GOOD OPTICAL EYEWEAR ร้านขายแว่นตาที่ออกแบบให้ลูกค้าเลือกจับจ่ายอย่างสบายใจ

ร้านแว่นตา
ร้านแว่นตา

ร้านแว่นตา ที่ออกแบบให้ลูกค้าเลือกจับจ่ายอย่างสบายใจ ดูเป็นกันเอง ขณะเลือกสินค้า แถมยังใกล้ชิดกับธรรมชาติแม้จะอยู่ในร้านก็ตาม

Good Optical Eyewear คือ ร้านแว่นตา ในไต้หวัน ที่สถาปนิกจาก Soar Design Studio ต้องการสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้กับร้านค้า โดยเริ่มจากจินตนาการว่าร้านแบบไหนที่เราอยากเข้าไปเลือกจับจ่ายใช้สอย จนได้คำตอบว่าเป็นร้านค้าที่เมื่อเข้าไปแล้วไม่รู้สึกกดดันและรู้สึกสบายใจในการเดินเลือกชมสินค้า

ร้านแว่นตา

จึงตีความออกมาเป็นร้านที่คาดหวังให้ลูกค้าได้สัมผัสกับความสงบ รู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติราวกับว่าอยู่ท่ามกลางกระท่อมกลางป่าที่รายล้อมไปด้วยสรรพชีวิตที่เพิ่งถือกำเนิด ซึ่งหากย้อนกลับไปแก่นของพื้นที่เชิงพาณิชย์คือการทำให้คนมีปฏิสัมพันธ์ โดยไร้การออกแบบตกแต่งที่ไม่จำเป็น เพื่อให้ลูกค้าได้โฟกัสไปที่สภาพแวดล้อมที่น่ารื่นรมย์และดูผ่อนคลาย

ร้านแว่นตา ร้านแว่นตา

พื้นที่ภายในร้านถูกแบ่งออกเป็นหลายชั้นในระดับที่แตกต่างกัน โดยชั้นล่างซึ่งมีความเป็นพับลิกสเปซ ทำเป็นพื้นที่โชว์สินค้าแว่นตาและบริการวัดสายตา ส่วนชั้นบนแบ่งเป็นพื้นที่กึ่งไพรเวตและพื้นที่ไพรเวต สำหรับเป็นออฟฟิศ ห้องประชุม และพื้นที่จัดนิทรรศการ

ร้านแว่นตา

เพื่อเป็นการเชื่อมพื้นที่ทั้งสองชั้นเข้าด้วยกัน ผู้ออกแบบใช้พื้นที่เเนวตั้งอย่างการตกแต่งที่สามารถมองเห็นทะลุถึงกันและมุมสีเขียวของต้นไม้ โดยใช้คุณสมบัติของวัสดุโปร่งใสและต้นไม้ภายนอกในการสร้างความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติแม้จะอยู่ข้างในร้านก็ตาม เสริมด้วยการจัดวางที่นั่งพักแบบเเรนดอมให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจเป็นกันเอง ขณะที่พวกเราเดินเลือกสินค้า

ร้านแว่นตา ร้านแว่นตา

สำหรับการเลือกใช้วัสดุ เลือกใช้ไม้จริงที่โชว์ผิวสัมผัส และเสริมบรรยากาศที่อบอุ่น โดยนำมาวางซ้อนกันอย่างเรียบง่ายตรงไปตรงมา กลายเป็นแบ็กกราวน์ของร้านที่น่าสนใจและดูมีมิติยิ่งขึ้น ซึ่งผู้คนที่เข้ามาจะรู้สึกได้ตั้งแต่แรกเห็น ชวนเพลิดเพลินไปกับเนื้อแท้ของความเป็นธรรมชาติ ตัดกับคอนกรีตที่ดูแข็งแรง เข้าคู่กับกระจกที่มีความโปร่งใส กลายเป็นความคอนทราสต์ระหว่างความคมชัดกับความว่างเปล่าที่ลงตัว

ร้านแว่นตา ร้านแว่นตา

อีกหนึ่งความตั้งใจคือการคุมมู้ดแอนด์โทนของบรรยากาศร้านให้ไม่มีสีสันที่ฉูดฉาด นอกไปจากผิวสัมผัสของเนื้อแท้วัสดุ เพื่อขับเน้นโครงสร้างเหล็กที่ดูซับซ้อน และบันไดวนกลางร้านให้ดูกลมกลืนไปกับไม้ นำเสนอภาพของความสงบและเรียบง่ายอย่างแท้จริง

ร้านแว่นตา ร้านแว่นตาร้านแว่นตา

ออกแบบ: Soar Design Studio (www.facebook.com/soar.design.tw)
ภาพ: Hey!Cheese
เรียบเรียง: BRL