ZHAO ZHAO TEA LOUNGE

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE ร้านชาในบ้านเก่าที่เข้าถึงแก่นแท้วัฒนธรรมการดื่มชาไต้หวัน

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE
ZHAO ZHAO TEA LOUNGE

ชวนดื่มชาในโรงน้ำชาสุดดิบเท่ในไต้หวัน Zhao Zhao Tea Lounge ที่จะพาคุณเข้าใกล้แก่นเเท้ของวัฒนธรรมการดื่มชาและธรรมชาติอย่างแท้จริง

Zhao Zhao Tea Lounge คือร้านชาในบ้านเก่าอายุกว่า 40 ปี ซึ่งตั้งอยู่ในซอยและหันหน้าตึกไปทางทิศใต้ ที่นี่เป็นร้านชาเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาโดยที่เจ้าของมีประสบการณ์เกี่ยวกับชามากว่า 30 เรียกว่าตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก จึงต้องการส่งต่อชาไต้หวันชั้นเยี่ยมให้กับบุคคลทั่วไปได้รู้จัก นำไปสู่การรีโนเวตตึกแถวนี้เพื่อรังสรรค์สเปซที่เอื้อและเชื้อเชิญให้ผู้คนสนใจ เข้ามาทำความรู้จักกับรากเหง้าของชาให้มากยิ่งขึ้น

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE

ผู้ออกแบบจาก SOAR DESIGN ที่เข้ามารับหน้าที่ในการสานฝัน จึงเลือกวางพื้นที่คั่วชาไว้ที่ชั้นล่าง เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาได้กลิ่นอันหอมหวลของชาและถ่านไม้เป็นอันดับแรก ก่อนที่จะหลงเสน่ห์ไปกับการดูวิธีชงชาขั้นสูงบริเวณเคาน์เตอร์ในพื้นที่ถัดไป และเพื่อเป็นการดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นหนึ่งในประสาทสัมผัสจึงทำการเปิดช่องเปิดข้างหน้าและหลังร้าน แล้วแทนที่ด้วยพื้นที่สีเขียว เสริมให้การชงชากลายเป็นกิจกรรมที่เปิดรับประสามสัมผัสทั้ง 5 อย่างครบถ้วน

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE ZHAO ZHAO TEA LOUNGE

ในส่วนของงานรีโนเวตภายในออกแบบภายใต้แนวคิด “การเปลี่ยนแปลง” เพื่อนำเสนอประสบการณ์ของไร่ชาบนที่สูง ซึ่งจะสัมผัสได้ถึงหมอก เมฆ แสงและเงา กลิ่นดอกไม้แสนบริสุทธิ์ ลูกค้าที่มามักมาเพื่อแสวงหาความสงบของจิตใจและเติมเต็มความรู้สึก

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE

เพื่อเปิดเปลือยเนื้อแท้ของวัสดุและสื่อถึงความเป็นธรรมชาติ ผนังจึงใช้ฝีมือช่างในการขัดเงา แกะสลัก และกระเทาะผนังเก่าเพื่อเลียนแบบผนังคอนกรีตที่แตกและเกิดร่องรอยแห่งกาลเวลา ประกอบกับแสงธรรมชาติและอากาศที่ไหลผ่านเข้ามาทางหน้าต่างบานใหญ่ผ่านเท็กซ์เจอร์อันหลากหลายเพื่อแสดงอารมณ์ ความรู้สึกของ “การเปลี่ยนแปลง” ไปตามธรรมชาติ

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE ZHAO ZHAO TEA LOUNGE

จากความตั้งใจให้สเปซที่เกิดขึ้นเอื้อต่อการดื่มชาอย่างสบายใจ ไร้กังวล และโฟกัสไปที่ชา จึงเน้นการตกแต่งแบบเรียบง่าย ไร้การปรุงเเต่ง เพื่อลดความสำคัญของพื้นที่ลง บรรยากาศภายในจึงแต่งแบบอ่อนน้อมถ่อมตน วัสดุที่ใช้เลือกที่สอดคล้องกับไอเดียที่ว่า “การดื่มชาในรูปแบบที่แตกต่าง แต่ยังต้องคงความสงบไว้”

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE ZHAO ZHAO TEA LOUNGE

ความโปร่งเป็นอีกหนึ่งคีย์ของโปรเจ็กต์นี้ โดยเลือกกรุกระจกบานใหญ่และโถงสูงเพื่อดึงแสงธรรมชาติและช่วยในการหมุนเวียนอากาศ ผู้ออกแบบเลือกใช้วัสดุโปร่งใสในหลายระดับเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไปในแต่ละพื้นที่ เช่น เลเซอร์คัตบอร์ด กระจก และผ้าม่าน รวมไปถึงการทุบบันไดคอนกรีตเดิมที่บล็อกแสงธรรมชาติมาเป็นบันไดวนกลางร้านแทน

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE

สำหรับพื้นที่เอ๊าต์ดอร์เลือกใช้ไม้เผาผิวหรือ yakisugi มาสื่อถึงการเผา ซึ่งการเผาช่วยให้เรานึกถึงความร้อนหรือธาตุไฟที่ใช้ในการชงชา ซึ่งไม้เผาผิวนี้สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในสถาปัตยกรรมตะวันออก ความแห้งของผิวไม้จึงเหมาะแก่การนำเสนอและเสริมบรรยากาศภายในห้องชาได้เป็นอย่างดี

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE ZHAO ZHAO TEA LOUNGE

เพราะวัฒนธรรมการดื่มชา นับเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไต้หวันก็ว่าได้ ชาจึงเป็นตัวแทนของความสงบและการรวมตัวของผู้คน โรงน้ำชาแห่งนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ชวนให้ผู้ได้สัมผัสถึงธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่มาและเนื้อแท้ของชานั่นเอง

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE Zhao Zhao Tea Lounge

ออกแบบ: SOAR Design 合風蒼飛設計 + 張育睿建築師事務所
ภาพ: Hey! Cheese
เรียบเรียง: BRL