โล่รางวัล 10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย ประจำปี พ.ศ.2563

โล่รางวัลสำหรับโครงการ 10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย ประจำปีพ.ศ.2563 สวยพิเศษด้วยแนวคิดของ ‘Origin’ หรือความงามกำเนิดจากธรรมชาติ

awardhawardgtrophy

โล่รางวัล นี้มาพร้อมกับโครงการ 10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย ประจำปีพ.ศ.2563  ที่คัดเลือกมาจากนิตยสารบ้านและสวน, room และ my home รวมถึงสำนักพิมพ์บ้านและสวน โดยปีนี้นิตยสารบ้านและสวนนำเสนอมุมมองของงานศิลปะยุคแรกเริ่มที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นจากวัสดุตามธรรมชาติ นั่นคือ “เครื่องปั้นดินเผา” เพราะแม้ว่าปัจจุบันเครื่องปั้นดินเผาจะมีวิวัฒนาการผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่มากมายกว่ายุคแรกเริ่ม แต่นั่นก็ไม่เคยทำให้เสน่ห์ของสัมผัส สีสัน และความสร้างสรรค์ที่มนุษย์มีต่อการปั้นดินลดลงหรือ ถูกหลงลืมไปตามกาลเวลาเลย

awardhawardgtrophy
คุณอัญชลี  แก้วดวงทิพย์ แห่งเตาหลวงสตูดิโอ ใช้กรรมวิธีพื้นบ้านที่สุดอย่าง การปั้นดิน  ร่วมกับการนำดินที่มีสีสันหรือพรรณไม้จากธรรมชาติรอบตัวมาใช้ควบคู่ไปกับงาน ออกแบบที่ร่วมสมัย  เกิดเป็น เอกลักษณ์เฉพาะตัว

awardhawardgtrophy

awardhawardgtrophy
ลวดลายสวยงามที่พิมพ์ลงไปบนโล่มาจากลายของใบมะระขี้นกซึ่งเป็นพรรณไม้ที่มีอายุมาเกือบพันปี
awardhawardgtrophy
คุณอัญชลี  แก้วดวงทิพย์ แห่งเตาหลวงสตูดิโอ

นิตยสารบ้านและสวนจึงได้ร่วมงานกับ เตาหลวงสตูดิโอในอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นทั้งสตูดิโอสร้างผลงานเซรามิก ร้านค้า และแหล่งทำเวิร์คชอปปั้นดิน เพื่อออกแบบ โล่รางวัล สำหรับปีนี้ขึ้นมาโดยนำดินแดงจากดอยสะเก็ดและดินดำแม่ริมมาใช้สร้างสรรค์ ผ่านเทคนิคแรกเริ่มของมนุษย์ นั่นคือ ทำงานสแล็บดินแผ่นหรือขึ้นรูปจากดินแผ่นด้วยมือ และใช้เครื่องมือช่างพื้นบ้านเพียงเล็กน้อย ตั้งแต่ ขั้นตอนการนวดดิน ขึ้นรูป ไปจนถึงลวดลายที่ ใช้การพิมพ์ลายใบไม้คล้ายรอยจารึกที่ปรากฏในฟอสซิล นอกจากนี้สีสันที่เกิดขึ้นยังมาจากส่วนผสมของขี้เถ้าจากต้นไม้ชนิดต่างๆ ในธรรมชาติอีกด้วย พื้นผิวของดินที่ขึ้นรูปในครั้งแรกจะมีการแตกตามธรรมชาติ ให้ผิวสัมผัสสวยงาม ก่อนใช้ลูกกลิ้ง กลิ้งให้ได้รูปทรงที่อิสระตามแรงในครั้งแรกเช่นกัน สุดท้ายรูปทรงที่เกิดขึ้นกลับมาคล้ายรูปทรงของ ต้นไม้ในธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง น่าประหลาดใจ

 

awardhawardgtrophy
นำแผ่นไม้ที่เลเซอร์ขึ้นลายแล้วมากดลงไปบนเนื้อดินเพื่อสร้างข้อความไว้บนโล่
awardhawardgtrophy
ใช้เครื่องเลเซอร์เพื่อขึ้นลายโลโก้บ้านและสวนลงบนแผ่นไม้

awardhawardgtrophy

คุณอัญชลีแก้วดวงทิพย์ ศิลปินแห่งเตาหลวง สตูดิโอ กล่าวทิ้งท้ายว่า “เราชอบการนวดปั้นดิน หรือขึ้นรูปจากแป้นหินเฉกเช่นสมัยก่อน  แรงบีบนวด ดินในแต่ละครั้งทำให้เรารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับผลงาน  เช่นเดียวกับการใช้ธรรมชาติรอบตัวเรามาเป็นส่วนหนึ่ง ของการรังสรรค์ผลงาน  เช่น  ใบไม้  ต้นหญ้า  ต้นข้าว  อยากให้ทุกคนที่ได้รับโล่ชอบในสิ่งที่ เตาหลวงสตูดิโอและบ้านและสวนภูมิใจนำเสนอ  โล่ ทุกชิ้นล้วนผ่านมือและความตั้งใจของเรา  โล่ทุกชิ้น คือผลงานที่มีอยู่เพียงชิ้นเดียวในโลก  เหมือนบ้าน และสวนแต่ละแห่งที่สวยงามแต่ก็มีจุดเด่นที่ต่างกัน”

เรื่อง : ปัญชัช ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ณัฐกิตติ์ มีสกุล


รวมแบบบ้านที่ได้รับรางวัล 10 บ้านน่าอยู่ประจำปีพ.ศ.2563

รวมแบบสวนสวย ที่ได้รางวัล “10 สวนสวย” ประจำปีพ.ศ.2563

เบื้องหลังการผลิตโล่ “10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย 2020”