CASA CANDELARIA บ้านอิฐบล็อกดินดำที่เอาชนะความร้อนแล้งกลางทะเลทรายเม็กซิโก

ภายใต้สภาพอากาศที่เลวร้ายและแห้งแล้งในเมือง San Miguel de Allende ที่อยู่ห่างไกลของประเทศเม็กซิโก บ้านอิฐบล็อก หลังนี้สามารถตั้งอยู่ได้อย่างท้าทาย นั่นก็เพราะมาจากแนวคิดการออกแบบที่พยายามเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติให้ได้มากที่สุด ผ่านการเลือกใช้วัสดุ และออกแบบฟังก์ชันการใช้งานที่สามารถพักอาศัยได้อย่างสบาย

การออกแบบ Casa Candelaria หรือ บ้านอิฐบล็อก หลังนี้ สตูดิโอออกแบบ Cherem Arquitectos มีจุดมุ่งหมายเพื่ออ้างอิงถึงบ้านสไตล์เม็กซิกัน หรือบ้านสไตล์อาณานิคมสเปนที่หรูหรา พร้อมกันนั้นพวกเขายังขอเอาชนะความท้าทายอันเกิดจากสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้ง ด้วยการเลือกบล็อกดินดำซึ่งทำมาจากดินในพื้นที่มาใช้เป็นวัสดุหลัก เพื่อให้สถาปัตยกรรมนี้ดูกลมกลืนราวกับเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ร่วมกับกรอบประตูและบานเปิดไม้ที่หาได้ในท้องถิ่น

บ้านอิฐบล็อก บ้านอิฐบล็อก

นอกจากผนังอิฐบล็อกดินดำจะเป็นเสมือนกำแพงดินแล้ว ยังถูกออกแบบให้มีขนาดความหนาถึง 50 เซนติเมตร จึงมีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนไม่ให้ผ่านเข้าสู่พื้นที่ใช้งานภายใน ส่วนยามค่ำคืนที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น อิฐบล็อกจะคายความร้อนออกมาช่วยสร้างความอบอุ่นให้แก่บ้าน อีกนวัตกรรมการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยและสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งยังไม่ต้องขนส่งวัสดุมาจากพื้นที่ห่างไกล จึงช่วยลดต้นทุนค่าก่อสร้างลงได้

 

ขณะที่อาคารทั้ง 4 หลัง ได้รับการสร้างให้อยู่บนคานคอนกรีตที่ยกลอยสูงจากพื้นดินเล็กน้อย เชื่อมต่อกันด้วยชานทางเดินที่ปูกระเบื้องหินตรงกลาง ด้านบนมีคานคอนกรีตเปลือยขนาดใหญ่ทำหน้าที่เป็นหลังคา ในลักษณะยื่นล้ำออกไปสำหรับเป็นชายคาให้แก่มุมพักผ่อนกึ่งเอ๊าต์ดอร์

อาคารแต่ละหลังตั้งแยกจากกันอย่างอิสระ ลมและอากาศสามารถหมุนเวียนได้อย่างทั่วถึงผ่านช่องหน้าต่างและประตูไม้ที่มีขนาดความสูงแบบโอเวอร์ไซซ์ นอกจากจะช่วยให้ทุกพื้นที่เย็นสบายแล้ว ยังจะได้สัมผัสกับธรรมชาติรอบ ๆ อย่างเต็มที่ ไม่เพียงเท่านั้นพื้นที่ว่างระหว่างอาคารได้ออกแบบเป็นคอร์ตสวนทะเลทรายขนาดเล็ก ที่จัดวางก้อนหินและกระบองเพชรซึ่งขึ้นทั่วไปในพื้นที่เอาไว้

  

เมื่อตกค่ำตัวบ้านจะดูสวยงามเป็นพิเศษ จากไฟที่ติดตั้งอยู่ที่บริเวณฐานอาคารด้านล่าง ส่องสะท้อนขึ้นไปด้านบนช่วยขับเน้นพื้นผิวของอิฐบล็อกที่ไม่เรียบนั้นให้เกิดมิติของแสงเงา อีกทั้งแสงไฟที่ลอดออกมาผ่านช่องเปิด หรือซอกหลืบต่าง ๆ ยังสร้างบรรยากาศให้บ้านดูราวกับเป็นกล่องไฟสุดเรืองรอง

ที่นี่จึงนับเป็นสถาปัตยกรรมสไตล์เม็กซิกันร่วมสมัย ที่ออกแบบด้วยระบบการก่อสร้างที่ใช้วัสดุนวัตกรรมใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายแค่ไหน ก็สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสบาย

ออกแบบสถาปัตยกรรม : Cherem Arquitectos
ก่อสร้าง : Cabrera y Asociados
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : Entorno
ภาพ : Enrique Macías


เรียบเรียง : Phattaraphon