7 ขั้นตอน ถ่ายภาพแมวอย่างมืออาชีพ (The PURR-FECT Cat Photos)

เมื่อเจ้านายทั้งหลายทั้งแสนซน คล่องแคล่ว และว่องไวเป็นที่หนึ่ง การที่จะทาสอย่างเราจะ ถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะแมว หรือ บันทึกภาพความน่ารักในอิริยาบถต่าง ๆ ได้ทันท่วงที นั้นก็เป็นเรื่องที่แสนจะยากลำบากเสียเหลือเกิน บางครั้งก็ต้องหาจังหวะเหมาะ ๆ กดถ่ายภาพทีเผลอแบบรัว ๆ หรือไม่ ก็ต้องแอบถ่ายในช่วงเวลาที่เจ้าแมวเหมียวนั้นนอนหลับฝันหวาน

แต่ภาพสวย ๆ จะถูกบันทึกไว้ได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะ วันนี้ บ้านและสวน Pets มี 7 ขั้นตอนง่าย ๆ เพื่อการ ถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง อย่างมืออาชีพ มาแนะนำกันค่ะ 

1.ใช้แสงธรรมชาติ และพื้น/ฉากหลังที่ดี

ถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

แน่นอนว่าภาพที่เป็นธรรมชาติ ต้องการบรรยากาศที่สวยงาม มีแบคกราวน์ หรือพื้น / ฉากหลังที่ดี ที่จะช่วยให้นางแบบ – นายแบบตัวน้อยดูโดดเด่นบนภาพถ่ายมากยิ่งขึ้น แต่ควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกด้วยนะคะ ต่อมาคือ การเลือกใช้แสง โดยแสงธรรมชาติย่อมจะดีกว่าการจัดแสง เพราะ ภาพที่ได้จะมีความละมุน ไม่แข็งกระด้างจนเกินไป ยิ่งสำหรับสัตว์เลี้ยงตัวนุ่ม ขนฟูด้วยแล้ว แสงธรรมชาติในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะดีที่สุด รวมถึงควรงดใช้แฟลชที่อาจก่อให้เกิดเอฟเฟกต์ต่าง ๆ บนดวงตาแมวด้วยนะคะ

Tips ช่วงเช้า ประมาณ 8.00 – 10.00 น. จะเป็นช่วงที่แสงธรรมชาติกำลังสวยนะคะ

2.เตรียมพร้อมอยู่เสมอ

ถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

ไม่มีใครรู้ว่า เจ้านายตัวน้อยจะทำท่าทางน่ารัก ๆ เมื่อไหร่ และภาพที่ดีส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดขึ้นจากท่าทีที่เป็นธรรมชาติ ของนายแบบ-นางแบบ หรือที่เรามักจะเรียกกันว่า ท่าเผลอ ๆ นี่แหละ ซึ่งการที่เราจะหยิบโทรศัพท์ หรือกล้องขึ้นมาถ่ายภาพกันแบบเร็ว ๆ ในช่วงที่เจ้านายกำลังน่ารักแบบสุด ๆ ก็อาจจะทำให้นางแบบ-นายแบบตกใจได้ง่าย อีกทั้งยังอาจวิ่งหนีไม่ปล่อยให้กล้องโฟกัสได้ทันซะอย่างงั้น ทางที่ดีทาสแมวอย่างเรา จึงควรเตรียมพร้อมอยู่เสมอ เมื่อได้โอกาสที่เหมาะสม จะได้หยิบกล้องขึ้นมาอย่างช้า ๆ สามารถกดชัตเตอร์ได้แบบที่เจ้านายไม่ทันรู้ตัวค่ะ

3.ใช้เลนส์ซูม และโหมดถ่ายภาพต่อเนื่อง

ถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

น้องแมวมักจะมีการเคลื่อนไหวด้วยท่าทางที่คล่องแคล่วว่องไวอยู่เสมอ ยิ่งเจอกล้อง หรือมือถือด้วยแล้ว มักจะเผยทักษะแฝงที่สามารถหลบหนีได้ว่องไวเป็นพิเศษ  การถ่ายภาพโดยเลือกใช้โหมดถ่ายภาพต่อเนื่อง ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์สูง เพื่อหยุดการเคลื่อนไหว (stop motion) หรือวิดิโอบันทึกช่วงเวลาต่าง ๆ ไว้ จะทำให้สามารถจับภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น เห็นรายละเอียดของสัตว์เลี้ยงได้ชัดเจน นอกจากนี้ยังสามารถเลือกเฉพาะภาพที่ดีจากภาพทั้งหมดได้อีกด้วย

4.องศา และมุมกล้อง

ถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

ใช่ว่าการกดชัตเตอร์ยิ่งมาก จะยิ่งได้ภาพที่ดี มุมมองของช่างภาพก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ภาพดูสมบูรณ์ และมีมิติมากยิ่งขึ้น ซึ่งองศาและมุมกล้องต่าง ๆ ในการถ่ายภาพ มักจะขึ้นอยู่กับฉากหลังและอิริยาบถของน้องแมวในช่วงเวลานั้น ๆ อย่าง เวลาที่แมวอยู่บนที่สูง ภาพที่ได้ก็มักจะเห็นท่าทางการเคลื่อนไหวแบบทั้งตัว แต่ถ้าเป็นภาพใกล้ แนะนำว่าให้ลองขยับมุมกล้องเข้าไปใกล้ ๆ อีกนิด นอกจากจะไม่เห็นความสั่นไหวของฉากหลังแล้ว การถ่ายภาพที่ได้เห็นแววตาของน้อง หรือมองเห็นในมุมมองเดียวกับมุมมองของสัตว์เลี้ยงจะช่วยให้ภาพดูน่าสนใจ และอาจทำให้ภาพที่ได้กลายเป็นภาพที่พิเศษ จนต้องร้อง “งู้ยยยยย” เลยทีเดียว

Tips อาจเลือกใช้การจัดองค์ประกอบภาพพื้นฐาน หรือที่เรียกว่า กฏสามส่วน มาเป็นตัวช่วยให้นายแบบ-นางแบบดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

5.ให้รางวัลด้วยขนม และของเล่น

ถ้าอยากจะได้ภาพสวย ๆ มาเก็บไว้ หรือ ไว้อวดเพื่อน ๆ ว่าลูกของเราน่ารักมากแค่ไหน (มาอวดใน Fb : บ้านและสวน Pets ก็ได้นะคะ) ก็ต้องมีติดสินบนเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยของโปรดกันบ้าง ซึ่งตัวช่วยที่ดีที่สุดที่จะทำให้ได้ในสิ่งที่ทาสอย่างเราต้องการ ก็คงหนีไม่พ้น ขนมและของเล่น เพราะ ของรางวัล หรือของหลอกล่อเหล่านี้ จะช่วยดึงดูดความสนใจ ให้สัตว์เลี้ยงหันมามองกล้อง หรือจดจ่ออยู่กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ทำให้สามารถจับภาพในช่วงเวลาที่กำลังมีความสุข และดูเป็นธรรมชาติด้วยสายตาขี้อ้อนกันแบบสุด ๆ อีกทั้งเรายังอาจได้รับความร่วมมือที่ดีจากนางแบบ-นายแบบกันอีกด้วยจ้า

6.เลือกช่วงเวลาที่มีความสุข

คงไม่มีใครอยากโดนถ่ายภาพในช่วงเวลาที่กำลังหงุดหงิด ไม่สบอารมณ์ หรือตอนที่กำลังตื่นนอนกันใช่มั๊ยล่ะคะ น้องเหมียวก็คงรู้สึกเช่นเดียวกัน ถ้าหากมีใครมาวุ่นวายตอนที่กำลังรู้สึกไม่สบายเนื้อ ไม่สบายตัว หรือกำลังไม่สบายใจ ก็คงจะไม่ค่อยชอบ เราเองก็คงได้ภาพที่ไม่ค่อยน่ารักสักเท่าไหร่ ดังนั้น การเลือกช่วงเวลาที่น้อง ๆ กำลังมีความสุข หรืออารมณ์ดีก็จะเป็นสิ่งหนึ่ง ที่ช่วยให้ได้ภาพที่มี mood & tone ที่ดีได้ เวลาที่ได้มองภาพก็จะสัมผัสได้ถึงความสุขที่ถูกถ่ายทอดออกมาด้วย

Tips แค่ดูหางก็รู้ใจ น้องแมวอารมณ์ไหนให้ดูหาง

7.ใช้ความอดทน

ถ่ายภาพแมว

สิ่งสุดท้าย แต่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความอดทน!! คงไม่ต้องบอกกันใช่มั๊ยล่ะคะ ว่า กว่าจะได้แต่ละภาพมา ทาสอย่างเราต้องพยายามกันมากแค่ไหน ไม่ว่าจะกี่ขั้นตอน หรือกระบวนท่าที่งัดไม้ตายออกมาใช้ ก็ต้องแพ้ให้ความอดทน สู้ ๆ กันนะคะ ^^ ภาพที่ดีมักจะมาในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมเสมอค่ะ