รีโนเวท ตึกเก่า

รีโนเวตตึกแถวเก่าให้กลายเป็นบ้านเดี่ยวทันสมัยพร้อมสวนในบ้าน

รีโนเวท ตึกเก่า
รีโนเวท ตึกเก่า

โดยทั่วไปโครงการรีโนเวตมักเป็นความท้าทายสำหรับนักออกแบบอยู่แล้ว เนื่องจากมักต้องพบเจอข้อจำกัดมากกว่าโครงการที่ออกแบบและสร้างขึ้นใหม่ โดยเฉพาะโครงการธนบุรี 6 การ รีโนเวท ที่ต้องเปลี่ยนโฉมจากตึกแถวอายุ 20 ปี ให้กลายเป็นบ้านเดี่ยวสมัยใหม่ พร้อมสวนภายในบ้าน

DESIGNER DIRECTORY : ACA ARCHITECTS LIMITED

ในการ รีโนเวท ‘จากตึกแถวกลายเป็นบ้านเดี่ยว’ แน่นอนว่าต้องไม่ธรรมดา แต่ทว่าสถาปนิก ACA ARCHITECTS LIMITED โดยคุณอนนท์ จิตรานุเคราะห์ และคุณวรัญธร อินฑุภูติ กลับสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ พร้อมกับการเติมเต็มความต้องการทางด้านฟังก์ชันได้อย่างครบถ้วน

รีโนเวท ตึกเก่า

ตึกแถวหลังนี้เดิมทีเป็นบ้านคุณพ่อและคุณแม่ของคุณพีระนันท์ ฐิติพนาวัลย์ หลังจากทำงานอยู่ที่สิงคโปร์มานานหลายปี เมื่อต้องการกลับมาเมืองไทย เขาจึงต้องมองหาบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันเพื่อจะได้อยู่ใกล้ชิดครอบครัว แต่สุดท้ายแล้ว ด้วยข้อจำกัดหลายประการ จึงทำให้คุณพีระนันท์ และครอบครัวตัดสินใจรีโนเวตตึกแถวของตัวเองหลังนี้ใหม่ โดยเลือกรีโนเวตเฉพาะชั้น 3 และ 4 เพื่อเป็นพื้นที่พักอาศัยส่วนตัวของคุณพีระนันท์ ขณะที่ชั้นล่างเป็นพื้นที่ส่วนตัวของคุณพ่อคุณแม่

รีโนเวท ตึกเก่า รีโนเวท ตึกเก่า

เมื่อได้รับโจทย์มาแล้ว ผู้ออกแบบได้เข้ามาดูความเป็นไปได้ในการออกแบบ แล้วพบว่าตึกแถวแห่งนี้ มีข้อจำกัดเรื่องแสงสว่างที่ไม่สามารถส่องเข้ามายังพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างเพียงพอ เมื่อรวมเข้ากับโจทย์จากเจ้าของบ้าน ซึ่งมีไลฟ์สไตล์ไม่ชอบเปิดเครื่องปรับอากาศ และชอบธรรมชาติเป็นทุนเดิม ผู้ออกแบบจึงรื้อผนังเดิมของทั้งสองชั้นนั้นออก แล้วทำการกั้นห้องใหม่ โดยแบ่งเป็นห้องนั่งเล่น ห้องนอนหลัก และห้องนอนของลูกในอนาคต โดยยังเก็บบันไดเดิมไว้ เนื่องจากโครงสร้างยังมีความแข็งแรงและสวยงามอยู่

รีโนเวท ตึกเก่า

นอกจากนี้ยังแก้ปัญหาคลาสสิกของตึกแถวอย่างปัญหาความอับทึบ ด้วยการเจาะพื้นระหว่างชั้น 3 กับ ชั้น 4 บริเวณตำแหน่งชิดผนังกลางบ้านให้เกิดเป็นช่องเปิดขนาดใหญ่ ช่วยดึงแสงธรรมชาติให้เข้ามาในบ้านได้อย่างทั่วถึง ทั้งยังได้ประโยชน์ในเรื่องของลมที่พัดเข้ามาจากช่องเปิดด้านบนหลังคาสกายไลท์ ทำให้บ้านหลังนี้เย็นสบาย และมีแสงสว่างตลอดทั้งวัน

รีโนเวท ตึกเก่า

นอกจากนั้นยังออกแบบช่องเปิดต่าง ๆ ให้มีขนาดใหญ่ และเปิดใช้งานได้สะดวกตามความต้องการของคุณพีค ที่ชอบเปิดรับลมธรรมชาติมากกว่าการเปิดเครื่องปรับอากาศ  ผู้ออกแบบจึงออกแบบบริเวณหน้าบ้านใหม่ในคราวเดียวกัน โดยดันสเปซฝ้าเพดานให้สูงขึ้นมากที่สุดตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อให้บ้านดูโปร่งโล่ง ส่งผลให้ระดับความสูงภายในห้องนอนชั้น 4 สูงกว่าตึกแถวทั่วไป สร้างความรู้สึกน่าพักผ่อน และไม่รู้สึกถูกกดทับจากสเปซที่อึดอัด ราวกับไม่ได้อยู่ในตึกแถวอย่างเคย

รีโนเวท ตึกเก่ารีโนเวท ตึกเก่า

ด้านการตกแต่งภายในเน้นความเรียบง่าย และการใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นหลัก โดยมีคุณอนนท์ จิตรานุเคราะห์ เป็นผู้ดูแลให้ในทุกรายละเอียด ธีมการใช้สีจึงออกมาเป็นสีโทนเทาและเขียว ตัดกับสีน้ำตาลอบอุ่นจากไม้จริง เพื่อแสดงให้เห็นความสวยงามของสัจวัสดุ ทั้งวงกบจากไม้สักและเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่นำมาตกแต่ง นอกจากนั้นยังออกแบบตู้บิลท์อินสำหรับใช้เก็บฟิกเกอร์ของสะสมให้คุณพีคเป็นพิเศษ โดยให้ตู้ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ไม่รู้สึกขวางกั้นสเปซ อีกทั้งยังออกแบบให้หยิบจับ และทำความสะอาดตู้ได้ง่ายลดการสะสมของฝุ่น

รีโนเวท ตึกเก่า

นอกจากการรีโนเวตภายในแล้ว การรีโนเวตภายนอกก็เป็นสิ่งที่ผู้ออกแบบให้ความสำคัญ เนื่องจากต้องการให้ภาพรวมของการรีโนเวตกลายเป็นหนึ่งเดียว โดยเลือกรีโนเวตเฉพาะเปลือกอาคารด้านนอกบริเวณชั้น 3 และ 4 เท่านั้น โดยติดตั้งฟินที่ทำจากไม้เนื้อแข็งตามตำแหน่งเดียวกับวงกบหน้าต่าง เพื่อไม่ให้เกิดเส้นสายที่เยอะจนเกินไป อีกทั้งสีของไม้ยังตัดกับสีเขียวที่ทาบนผนังบ้าน

รีโนเวท ตึกเก่ารีโนเวท ตึกเก่า

แม้ว่าข้อจำกัดด้านการออกแบบตึกแถวหลังนี้ จะเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาความไม่โปร่งสบายอย่างที่บ้านเดี่ยวควรจะมี แต่ความท้าทายจริง ๆ ในการออกแบบโครงการนี้ ผู้ออกแบบกลับเล่าว่าเป็นขั้นตอนการก่อสร้างเสียส่วนใหญ่

รีโนเวท ตึกเก่า

เนื่องจากชุมชนโดยรอบค่อนข้างมีความหนาแน่น  อีกทั้งซอยที่ตั้งของตึกแถวยังเป็นซอยที่ค่อนข้างเล็กและแคบ ทำให้ไม่สะดวกขณะทำงาน หรือมีรถเข้า-ออก รวมไปถึงการรีโนเวตเฉพาะชั้น 3 และ 4 ต้องแลกมากับความอดทนของทุกฝ่าย ที่ต้องอยู่กับเสียงดัง ฝุ่น และกลิ่นจากการก่อสร้างอยู่พักใหญ่ กว่าการรีโนเวตครั้งนี้จะแล้วเสร็จ จนกระทั่งสุดท้ายก็เสร็จทันช่วง Work from Home พอดี คุณพีคจึงได้ใช้พื้นที่เองจริง ๆ อย่างเต็มศักยภาพ ในพื้นที่ที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่อาศัยในบ้านเดี่ยวมากกว่าตึกแถวอย่างที่ตั้งใจ

รีโนเวท ตึกเก่า

เจ้าของ  คุณพีระนันท์ ฐิติพนาวัลย์
ออกแบบ  คุณอนนท์ จิตรานุเคราะห์ และคุณวรัญธร อินฑุภูติ
ACA ARCHITECTS LIMITED | www.anonc-architect.com
โทร. 08-1638-9556

บ้านหลังนี้เป็นส่วนหนึ่งในนิตยสาร room ฉบับล่าสุด
สั่งซื้อเพื่ออ่านเนื้อหาฉบับเต็มได้ที่ room ฉบับที่ 193 (พฤศจิกายน – ธันวาคม 2563)

รีโนเวท ตึกเก่า

เรื่อง     Ektida N.
ภาพ      นันทิยา, Nut Sangthongchay