HIRATA TOTSUKA CHURCH โบสถ์ไซซ์เล็กสุดคิวท์ มีไอเดียจากใต้ร่มเงาไม้ใหญ่

Hirata Totsuka Church โบสถ์กลางย่านชุมชนที่ดูน่ารักไม่ต่างจากภาพบ้านในหนังสือนิทานแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่มืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น เรียกว่าถ้าใครไปเที่ยวเมืองนี้ ลองหาข้อมูลแล้วแวะเวียนไปเยี่ยมชมและถ่ายรูปกลับมาเป็นที่ระลึกกันได้

ที่นี่เป็นฝีมือการออกแบบโดย akihisa hirata architecture office มีไอเดียมาจากต้นไม้ที่พร้อมมอบร่มเงาให้แก่มนุษย์ เป็นทั้งที่หลบแดดฝน หรือแม้กระทั่งเป็นแหล่งอาหารของบรรดาสัตว์น้อยใหญ่ Hirata Totsuka Church จึงไม่ต่างจากการเป็นสถานที่ชุมชนในการมาประกอบศาสนกิจร่วมกันของเหล่าชาวคริสต์

เมื่อมองจากภายนอกจะพบว่าตัวอาคารกรุผนังด้านหน้า-หลังด้วยไม้สน ร่วมด้วยโครงสร้างเหล็ก และผนังกระจกใสให้มองเห็นบรรยากาศด้านข้าง แต่สิ่งที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นหลังคาสีขาวปลายโค้งมน มีลักษณะคล้ายต้นไม้กำลังแผ่ทรงพุ่มออกไปรับแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นไปตามจินตนาการของสถาปนิก สร้างขึ้นโดยใช้เทคนิคที่ประกอบด้วยโครงสร้างสามเหลี่ยมหน้าจั่ว หรือเรียกว่าโครงสร้างไฮเพลน (Hyplane Structure) ทำให้เกิดพื้นผิวที่โค้งและเป็นจีบอย่างต่อเนื่อง
ส่วนบริเวณพื้นที่ใช้งานด้านใน สถาปนิกนำเสนอบรรยากาศเสมือนอยู่ใต้ร่มเงาของต้นไม้ นอกจากเป็นพื้นที่สำหรับประกอบศาสนกิจแล้ว ที่นี่ยังสามารถดัดแปลงเป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการได้ด้วย เทียบแล้วก็เป็นดัง Hub ของชุมชนไปด้วยในตัว เรียกได้ว่าไม่ว่าจะตามหาความหมายที่สื่อถึงธรรมชาติ หรือความเรียบง่ายของสถาปัตยกรรม โบสถ์เล็ก ๆ หลังนี้ ก็ได้ตอบคำถามเหล่านั้นไว้หมดแล้ว
 
ออกแบบ : Akihisa Hirata, Yuko Tonogi, Ryozo Arai https://www.hao.nu/
ภาพ : Daici Ano

เรียบเรียง : Phattaraphon, สิริลักษณ์ คงนุรักษ์

อ่านต่อ OIKUMENE CHURCH โบสถ์ไม้ในคราบโรงนาสุดโมเดิร์น