CHULA BEACH KHANOM รีสอร์ตคอนกรีตเรียบเท่ริมหาดขนอม

Chula Beach Khanom รีสอร์ตกะทัดรัดขนาด 6 ห้องพักบนที่ดิน 3 ไร่ ริมหาดหน้าด่าน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช หมุดหมายใหม่สำหรับการพักผ่อนที่เงียบสงบท่ามกลางธรรมชาติแบบไม่เหมือนใคร

Chula Beach Khanom

อาคารคอนกรีตสองชั้นดูเรียบง่าย และถ่อมตนท่ามกลางธรรมชาติคือ Chula Beach Khanom มวลอาคารหน้ากว้าง 25 เมตร ได้รับการแบ่งออกเป็น 5 ช่วงเสา โดยช่วงเสาตรงกลางออกแบบให้เป็นโถงสูงโปร่งโล่งในลักษณะดับเบิ้ลสเปซ ช่วยให้ตัวอาคารคอนกรีตดูโปร่งเบา พื้นที่ครึ่งหนึ่งของชั้นล่างเป็นคาเฟ่ ส่วนอีกครึ่งเป็นห้องพัก 2 ห้อง ส่วนพื้นที่ชั้นบนประกอบด้วยห้องพักทั้งหมด 4 ห้อง

Chula Beach Khanom
จากด้านในรีสอร์ต โถงกลางที่ขนาบด้วยกำแพงสูง ได้สร้างกรอบภาพที่ขับเน้นให้ทิวทัศน์ทะเลโดดเด่นยิ่งขึ้น

หากมองจากผังพื้น จะเห็นเป็นลักษณะคล้ายลูกศร อันเกิดจากพื้นที่โถงกลางที่ยื่นล้ำออกมาด้านหน้าเพื่อสร้างความโดดเด่นให้ทางเข้ารีสอร์ต ในขณะที่ส่วนห้องพักจะหลบเหลื่อมกันไปด้านหลังเพื่อสร้างชั้นเชิงทางมุมมองให้เกิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยทุกห้องพักยังคงเปิดรับวิวทะเลแบบเต็มที่ได้อย่างเท่าเทียม บริเวณโถงกลางโปร่งโล่งนี้เปรียบเสมือนกรอบภาพที่ขับเน้นความงามของทิวทัศน์ อีกทั้งยังเป็นสเปซเอนกประสงค์ที่เหมาะกับกิจกรรมต่าง ๆ เช่น งานอีเว้นต์ ปาร์ตี้ ฯลฯ ซึ่งเชื่อมต่ออย่างลงตัวกับพื้นที่คาเฟ่ทางด้านข้าง

Chula Beach Khanom
ภาพ: เกริกกฤษดา ทองแก้วสวัสดิ์ – เพจ พาวัวไปล่าม @Pawuapailaam
Chula Beach Khanom
การผสมผสานของวัสดุในผิวสัมผัสที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอิฐช่องลมที่ช่วยพรางสายตาในขณะที่ยังคงความรู้สึกโปร่งสบาย ผสานกับความงามที่ไม่สมบูรณ์ของผิวคอนกรีตหล่อในที่ รวมถึงบานกรอบประตูไม้ และฝ้าเพดานไม้ไผ่รวกขนาดเล็กที่แต่งเติมรายละเอียดลดทอนความแข็งกระด้าง

SYNE Bar (ซายน์ บาร์) คาเฟ่และบาร์บนชั้นล่างของรีสอร์ตที่มีบริการทั้งอาหารไทย และต่างประเทศ ​เครื่องดื่มเบา ๆ  ไปจนถึงค็อกเทลรสจัดจ้าน พื้นที่นี้เปิดเป็นสาธารณะรองรับลูกค้าที่แวะเวียนมารับประทานอาหาร และนั่งจิบกาแฟริมหาด ชื่อคาเฟ่ตั้งใจให้มีเสียงพ้องกับคำว่า “ทราย” ที่เชื่อมโยงกับหาดทรายขาวของขนอม  แม้ว่าจะโดดเด่นด้วยผนังโค้งสามช่วงที่เป็นชั้นวางขวดเครื่องดื่ม และเคาน์เตอร์บาร์ด้านหน้าที่กรุแผ่นสเตนเลสสีคอปเปอร์ แต่ผิวสัมผัสมันวาวที่สะท้อนบริบทรอบข้างกลับสร้างความกลมกลืนได้อย่างน่าสนใจ 

Chula Beach Khanom
SYNE คาเฟ่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่ให้ทุกคนได้ลิ้มลองเมนูอร่อยบนผืนทราย ที่ดูราวกับทอดตัวยาวต่อเนื่องมาจากชายหาด

ภายในห้องพัก ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้และหวายสีสีเอิร์ธโทนสบายตา สร้างบรรยากาศอบอุ่นที่ช่วยลดทอนความแข็งกระด้างของผนังปูนหล่อในที่ และพื้นคอนกรีตขัดมัน นอกจากนี้ คอร์ตเล็กๆ ที่เชื่อมระหว่างพื้นที่ห้องนอนกับห้องน้ำช่วยเปิดรับแสงธรรมชาติ และสร้างการหมุนเวียนอากาศภายในห้อง ห้องพักชั้นล่างเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้ใกล้ชิดธรรมชาติเป็นพิเศษ ในขณะที่ห้องพักชั้นบน มีอ่างอาบน้ำ พร้อมระเบียงขนาดใหญ่เปิดรับวิวมุมกว้างสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

ห้องนอนบนชั้นล่าง ใกล้ชายหาดเป็นพิเศษพร้อมวิวธรรมชาติเขียวขจี

Chula Beach Khanom

“ถึงคอนกรีตอาจจะไม่ได้ถือเป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือยั่งยืนสักเท่าไหร่แต่ถ้าวิเคราะห์จากสภาพภูมิอากาศที่ค่อนข้างโหดร้ายในพื้นที่นี้ถ้าเราใช้วัสดุอื่นแล้วต้องมาคอยบำรุงรักษาอาคารตลอดเวลาผมว่ามันก็ไม่ใช่วิถีที่ยั่งยืนเช่นกันดังนั้นผมเลยเลือกใช้คอนกรีตเป็นหลัก”

– คุณณัฐตนัย จันจรัสศรี ผู้ออกแบบ

การเลือกใช้วัสดุคอนกรีตจึงตอบรับกับสภาพภูมิอากาศเขตร้อนริมชายฝั่ง ที่มีทั้งฝน ลมพายุ แสงแดดจัด ได้เป็นอย่างดี โดยที่นี่มีการใช้คอนกรีตในหลากหลายรูปแบบและผิวสัมผัส เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในแต่ละส่วนของอาคาร ไม่ว่าจะเป็นอิฐบล็อกช่องลม คอนกรีตหล่อในที่ และคอนกรีตขัดมัน ซึ่งนับเป็น 60-75% ของพื้นที่รีสอร์ตทั้งหมดโดยสัดส่วนที่เหลือเลือกใช้วัสดุไม้ อาทิ ไม้ไผ่รวก ไม้เนื้อแข็ง ฯลฯ เพื่อช่วยลดทอนความแข็งกระด้างของอาคาร และเพิ่มบรรยากาศอบอุ่นน่าพักผ่อน  

การเลือกใช้วัสดุไม้นั้น เน้นการใช้งานในระนาบที่ไม่ได้สัมผัสกับแสงแดดและฝนโดยตรง อาทิ การใช้ไม้ไผ่รวกขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2-3 เซนติเมตร เพื่อสร้างผิวสัมผัสที่มีรายละเอียด บริเวณฝ้าเพดานของระเบียงที่มีหลังคาคลุม โดยวัสดุทั้งหมดเป็นวัสดุธรรมดาที่หาได้ในท้องถิ่น และเป็นที่คุ้นเคยของช่างในพื้นที่

Chula Beach Khanom

“ผมอยากสร้างรีสอร์ตนี้แบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างทั้งหมดตรงนี้คือเฟสแรกถ้ามีข้อบกพร่องหรืออะไรที่ยังไม่สมบูรณ์ก็จะได้ค่อยๆปรับปรุงเพิ่มเติมในเฟสต่อไปด้วยเฟสต่อไปก็จะมีห้องพักเพิ่มเติมพร้อมสระว่ายน้ำซึ่งโถงดับเบิ้ลสเปซตรงกลางนี้ก็จะกลายเป็นทางเข้าหลักที่นำไปสู่พื้นที่ด้านหลัง”

– คุณณัฐตนัย จันจรัสศรี ผู้ออกแบบ

Chula Beach Khanom

รูปทรงเรียบง่ายวัสดุไร้การปรุงแต่งการคำนึงถึงตำแหน่งต้นไม้และบริบทดั้งเดิมรวมไปถึงการให้ความสำคัญกับความรู้สึกของผู้ใช้งานในสเปซแห่งนี้มากกว่าการนำเสนอสถาปัตยกรรมที่หวือหวาและโดดเด่นเหนือธรรมชาติรอบข้างคือความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์ประสบการณ์การพักผ่อนรูปแบบใหม่ที่ตอบรับวิถีชีวิตปัจจุบันโดยกระทบความงามของธรรมชาติดั้งเดิมให้น้อยที่สุด

—-

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ที่ตั้ง : 10/10 หมู่ 6 อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

โทร. : 08-9510-1592 

Facebook : @chulabeach 

Website : www.chulabeachkhanom.com

เจ้าของ-ออกแบบ: คุณณัฐตนัย จันจรัสศรี

ภาพ: Karn Tantiwitayapitak

เรื่อง: dsnm


SUNNE Voyage เปิดประสบการณ์ล่องทะเลตะวันออกกับเรือไม้ดีไซน์อบอุ่น