kokuyo

“Be Uniiique” อัตลักษณ์เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ KOKUYO กับดีไซน์เรียบง่าย ใช้งานหลากหลาย การันตีด้วย Good Design Award

kokuyo
kokuyo

ไม่เพียงแต่ภาพลักษณ์ที่สวยงามเท่านั้นที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานอย่างมีความสุขทั้งสมอง จิตใจ และร่างกาย แต่ต้องใส่ใจให้ลึกไปถึงจุดเล็ก ๆ ของต้นต่อการมีความสุขทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมา นั่นก็คือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์เรื่องภาพลักษณ์ที่สวยงามและทำให้คุณได้นั่งทำงานกับพื้นที่ที่ผ่านการออกแบบมาอย่างเหมาะสม

โจทย์หลักของการปรับปรุงพื้นที่ทำงาน ให้รับกับลักษณะการทำงานในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ หรือนวัตกรรม ต่างก็ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทำงานให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพนักงานออฟฟิศที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ตลอดทั้งวัน หรือจะเป็นหนุ่มสาวเจนวาย ที่ต้องการพื้นที่ทำงานที่เป็นส่วนตัว เต็มที่ทั้งไลฟ์สไตล์และการทำงาน การเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นนั้น ก็ควรจะส่งเสริมทั้งสมอง จิตใจ และร่างกายให้มีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลัก เฟอร์นิเจอร์ชิ้นรอง หรือรายละเอียดเล็ก ๆ ก็มีผลต่อภาพรวมของพื้นที่

สำหรับคุณ…ถังขยะ สามารถมีรูปร่างหน้าตาไปไกลมากขนาดไหน รูปลักษณ์ที่สวยงามหรือฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ บางครั้งกลายเป็นสิ่งที่ต้องเลือก แต่สำหรับถังขยะ จาก KOKUYO กลับไม่ทำให้คุณต้องลำบากใจในการเลือก ทั้งรูปลักษณ์ที่ดีและฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การใช้งาน ทั้งหมดนั้นได้บรรจุอยู่ภายใต้ความเรียบง่าย ที่กลมกลืนได้ดีกับทุกพื้นที่การใช้สอย หากมองเพียงผิวเผินถังขยะ จาก KOKUYO นั้น มีโดดเด่นเรื่องของดีไซน์ ที่เน้นไปที่ความเรียบง่ายแบบฉบับผลิตภัณฑ์จากญี่ปุ่น ทั้งรูปเหลี่ยมที่ดูเป็นมิตร และสีสันของส่วนต่าง ๆ ผลิตภัณฑ์ทำให้ดูกลมกลืนไปกับบรรยากาศของพื้นที่ที่เลือกนำไปวางได้อย่างไม่ขัดเขิน

นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนด้านบนของถังขยะได้ตรงตามการใช้งาน เป็น Design Combination ที่สามารถจับคู่กับตัวเลือกต่าง ๆ ภายในรุ่นเดียวกันได้หลายร้อยแบบ โดยแต่ละแบบที่เกิดขึ้นนั้น จะอยู่ภายใต้ลักษณะโดยรวมของรูปลักษณ์ที่ยังเหมือนเดิม ใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการใช้งาน โดยมียางกันลื่นที่ฐานของถังขยะ เพื่อเสริมการยึดเกาะระหว่างถังขยะกับพื้น ไม่ว่าคุณจะวางถังขยะไว้บนพื้นผิวประเภทไหน ก็ไม่มีปัญหาถังขยะระเกะระกะไม่เป็นระเบียบ และจากทุก ๆ ส่วนที่กล่าวมานี้ทำให้ถังขยะจาก KOKUYO ได้รับรางวัล Long Life Design Award จากเวที Good Design Award มาเป็นสิ่งการันตี และทาง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ Central Pattana ได้เลือกใช้ถังขยะ จาก KOKUYO มาเป็นตัวกระตุ้นนโยบายของบริษัท เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงาน

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปพร้อม ๆ กับการปรับปรุงออฟฟิศ

ขึ้นชื่อว่าเป็นการเปลี่ยนแปลง แม้จะมาจากสิ่งเล็ก ๆ เพียงสิ่งเดียว ก็สามารถมีผลออกไปได้เป็นวงกว้าง แม้จะต้องใช้เวลาเป็นตัวช่วยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิม ๆ ให้กลายเป็นเรื่องปกติใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ตั้งใจจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงาน ไปพร้อม ๆ กับการรีโนเวทออฟฟิศ ด้วยถังขยะเพียงใบเดียว “ เราตั้งใจไม่ให้พนักงานมีถังขยะไว้ที่โต๊ะตัวเอง เพราะเศษอาหารเพียงเล็กน้อยที่ร่วงอยู่ที่พื้นนั้นสามารถเป็นอาหารของแมลงได้ เลยใช้ช่วงที่รีโนเวทออฟฟิศปรับเปลี่ยนพื้นที่วางถังขยะ มาไว้ที่บริเวณทางเดินส่วนกลางเพียงจุดเดียว ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการทิ้งขยะง่าย ๆ เหมือนเมื่อก่อน คล้ายกับการสร้างช่วงเวลาตัดสินใจ ให้พนักงานได้คิดก่อนจะทิ้ง ถ้าสร้างขยะเยอะ เท่ากับต้องลุกไปทิ้งบ่อย ช่วงเวลาตรงนี้ทำให้ยับยั้งชั่งใจ ก่อนจะทิ้งอะไรขยะชิ้นนั้นได้ถูกใช้งานอย่างคุ้มค่าแล้วหรือยัง กับบางอย่างอำนวยความสะดวกดี มันก็ดีไป แต่กับบางอย่างพอมีเยอะเกินไป กลายเป็นส่งเสริมพฤติกรรมหรือเปล่า เรื่องการแยกขยะที่เป็นนโยบายของบริษัท มันต้อค่อยเป็นค่อยไป พอติดป้ายบอกประเภทบวกกับใช้ฝาถังให้สอดคล้อง พนักงานก็แยกขยะกันเองได้ดีขึ้น ส่งผลต่อกระบวนการกำจัดขยะก็มีประสิทธิภาพมากตามไปด้วย ”

 

ไอเดียที่ดี เกิดจากบรรยากาศของวงสนทนาที่ดี

ความคิดและแนวทางการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ มักเกิดขึ้นจากวงสนทนาที่เปิดโอกาสให้คนในทีมได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ ไอเดียดี ๆ ที่เกิดจากการระดมสมองนั้น ถูกใช้แก้ปัญหาได้ผลดีเสมอ สิ่งสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้บรรยากาศของออฟฟิศสำนักงานเอื้อประโยชน์กับการคิดงาน นั้นก็คือการที่มีเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ตอบโจทย์กับการใช้งาน

MOBI-bo จาก KOKUYO กระดานไวท์บอร์ดที่ออกแบบมาเพื่อให้คุณได้มีความยืดหยุ่นในการทำงาน มาพร้อมกับขนาดให้เลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะนั่งหรือยืน ก็สามารถใช้งาน MOBI-bo ได้อย่างคล่องแคล่วและสะดวกสบาย เกิดจากฟังก์ชั่นการเลื่อนขึ้น – ลงของกระดานไวท์บอร์ด ที่สามารถขยายพื้นที่การเขียน ออกไปได้แบบไม่สะดุด รองรับรูปแบบของการทำงานในแบบ “ Activity Based Working ” ได้อย่างเต็มที่

เสน่ห์ของโครงสร้างและการเลือกใช้สีที่ดูเรียบง่าย แฝงไปด้วยเสน่ห์เหลือล้นของเฟอร์นิเจอร์สัญชาติญี่ปุ่น ที่ใช้เส้นโค้งเป็นองค์ประกอบหลัก จึงทำให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งออฟฟิศสำนักงานได้อย่างหลากหลาย ช่วยปรับสภาพแวดล้อมภายในออฟฟิศให้ดีขึ้น น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้ง่ายไม่ต้องออกแรงเยอะ แข็งแรง ทนทาน เป็นมิตรกับผู้ใช้งานด้วยมาตรฐานจากญี่ปุ่น แก้ไขปัญหาความไม่เป็นระเบียบบริเวณถาดวางปากกาไวท์บอร์ด ด้วยการออกแบบถาดให้สามารถเปิดปิดได้ ทำหน้าที่ทั้งการจัดระเบียบ และการหยิบใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ด้วยความเรียบง่ายที่ซ่อนเสน่ห์แพรวพราวของเฟอร์นิเจอร์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง KOKUYO กลายเป็นลายเซ็นที่ยากจะหาสิ่งใดมาลบล้างได้ ทั้งรูปลักษณ์และฟังก์ชั่นต่างเดินทางควบคู่กันไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนั่นเป็นผลลัพธ์จากการศึกษาและพัฒนาอย่างไม่หยุดหย่อน โดยใช้พฤติกรรมของผู้ใช้งานเป็นตัวตั้ง แก้ไขได้อย่างตรงจุดโดยนวัตกรรมที่ใส่ใจทั้งสุขภาพทางใจและทางกายของคนทำงาน ส่งเสริมให้งานที่ทำเต็มไปด้วยคุณภาพจากพลังสร้างสรรค์และสุขภาพชีวิตที่ดี มีความเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่าง ดีไซน์ที่อยู่เหนือกาลเวลาทำให้อายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ยาวนานเกินกว่ากระแสที่ฉาบฉวยจะฉกฉวยไปได้ ความธรรมดาที่ไม่ธรรมดาของวัสดุและดีไซน์กลายเป็นความยั่งยืนที่สามารถสัมผัสและขับเคลื่อนได้จริง

เริ่มต้นจากการใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ แผ่ขยายออกเป็นวงกว้าง

ลดพื้นที่ส่วนตัว เพื่อเพิ่มพื้นที่ส่วนรวมที่สามารถขยับขยายพื้นที่ทำงานออกไปได้อย่างอิสระและสะดวกสบายกว่าเคย ความอุดอู้และเคร่งเครียดจากสภาพแวดล้อมในพื้นที่ทำงานนั้น มีผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพของงาน หากทำงานอยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ความคิดดี ๆ จะสามาระเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะความคิดสร้างสรรค์มักจะเกิดจากสภาพแวดล้อมที่ดี เปลี่ยนโต๊ะทำงานตัวเดิมให้เข้าใกล้คำว่า “ พื้นที่ทำงานที่มีประสิทธิภาพ ” กับโต๊ะทำงานแบบส่วนตัวรุ่น Perso จาก KOKUYO

โครงสร้างโดยรวมถูกออกแบบมาค่อนข้างโปร่ง เน้นไปที่ความเรียบง่ายตามแบบฉบับญี่ปุ่น ขาโต๊ะทั้งสองฝั่งสามารถลาก ดึง และเคลื่อนย้ายได้อย่างเป็นอิสระ แข็งแรงและแน่นหนักแม้น้ำหนักเบา ท็อปโต๊ะออกแบบให้มีความลาดเอียง 10 องศา ทำให้ผู้ใช้งานไม่เมื่อยล้าแม้จะใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน และยังคำนวณระดับความสูงจากพื้นถึงท็อปโต๊ะ ให้อยู่ระดับที่สอดคล้องกับหลักการยศาสตร์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถนั่งทำงานได้นาน โดยไม่ได้รับบาดเจ็บกล้ามเนื้อแม้จะนั่งทำงานบนโซฟาก็ตาม


นอกจากนี้บนพื้นที่ทำงานขนาดพอพอกับความกว้างช่วงไหล่นี้ ยังมีการจัดสรรพื้นที่ไว้อย่างดี แบ่งพื้นที่สำหรับวางอุปกรณ์การทำงาน พิงแท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน และเครื่องดื่มได้ โดยจะแยกไว้จากส่วนที่ทำงานอย่างชัดเจน เพื่อความเป็นสัดเป็นส่วน ทำให้สามารถทำงานได้อย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพโดยไม่มีสิ่งรบกวนสมาธิ และเมื่อพื้นที่ทำงานขนาดหนึ่งคนได้ถูกจัดสรรไว้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว คุณภาพของผลงานที่ได้จากหน่วยเล็ก ๆ เหล่านี้ เมื่อรวมเข้าด้วยกันเป็นทีมจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นขนาดไหน

เพราะสภาพแวดล้อมของพื้นที่ทำงานที่ดีนั้น ส่งผลกับความคิดและจินตนาการโดยตรง การสร้าง “Activity Based Working ” จึงกลายเป็นเทรนด์ที่หลาย ๆ บริษัทกำลังให้ความสนใจ กล่าวคือหากเราสามารถกำหนดสภาพแวดล้อมในสถานที่ทำงาน ให้มีสอดรับกับพฤติกรรมการทำงาน และหากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ โต๊ะทำงานสามารถปรับเปลี่ยน เคลื่อนย้าย และเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สนับสนุนกับการใช้งานจริง นำมาซึ่งความสะดวกสบาย ก็จะส่งผลให้ได้ผลงานที่ดีขึ้นตามไปด้วย เพิ่มความทันสมัยเข้ามา ควบคู่ไปกับการวางผังของพื้นที่ใช้สอยให้ตอบโจทย์กับฟังก์ชันการใช้งานตามลักษณะงาน ใส่ใจกับพื้นที่ปฏิงาน ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและแบบกลุ่มย่อย พนักงานสามารถเคลื่อนย้ายโต๊ะมารวมกันเพื่อปรึกษาหารือ และแยกส่วนตัวได้อย่างอิสระ