บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัลพร้อมคอร์ตโปร่งกลางบ้าน

บนพื้นที่ขนาด 45 ตารางวา แม้จะไม่ได้กว้างขวางใหญ่โต แต่เมื่ออยู่กลางเมืองที่เอื้อต่อการเดินทางได้สะดวกสบายก็นับว่าเป็นทำเลดีๆ สำหรับการมีบ้านอยู่อาศัยสักหลัง และนั่นเป็นเหตุผลเริ่มต้นที่ นายแพทย์ชวรัฐ จรุงวิทยากร และแพทย์หญิงปภัสรินทร์ เกิดสิริโรจน์กุล เลือกซื้อบ้านตรงนี้เพื่อสร้างเป็น บ้านทรงจั่วมินิมัล ของครอบครัว บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล

white-gable-house บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล
หน้าบ้านโดดเด่นด้วยอาคารทรงกล่องสไตล์โมเดิร์นมินิมัลสีขาวที่มีหลังคาจั่วแหลม เพราะไม่สามารถยื่นชายคาออกไปยาวๆ ได้ เนื่องจากติดขอบเขตของเพื่อนบ้าน จึงต้องมีการซ่อนรางน้ำฝนไว้ภายในผนังอาคารให้ดูเรียบร้อยสะอาดตา

เจ้าของ : นายแพทย์ชวรัฐ จรุงวิทยากร และแพทย์หญิงปภัสรินทร์ เกิดสิริโรจน์กุล บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล

สถาปนิก : Greenbox Design โดยคุณสุรัตน์ พงษ์สุพรรณ์

white-gable-house บ้านทรงจั่วมินิมัล บ้านสีขาว
หลังคาทรงจั่วปิดไว้ด้วยแผ่นกระจกโปร่งแสง เพื่อเปิดรับแสงสว่างได้แต่ป้องกันน้ำฝนไม่ให้เข้าบ้าน
white-gable-house บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล
ผนังบ้านด้านนี้หันหน้าไปทางทิศตะวันตกซึ่งรับแดดเต็มๆ สถาปนิกจึงออกแบบผนังให้มีบล็อกช่องลมเพื่อกรองแสงแต่ไม่ปิดกั้นลม ผสมผสานไปกับการเจาะช่องผนังให้ต้นไม้ได้เติบโตสร้างร่มเงาและเพิ่มมุมมองเขียวๆ ให้บ้านสีขาวไม่โล่งตาเกินไป

เดิมทีเป็นบ้านแฝดที่เก่ามากราว 30 ปีแล้ว เราปรึกษาสถาปนิกแล้วก็ตัดสินใจกันว่าทุบทิ้งสร้างใหม่เลยดีกว่า เพราะโครงสร้างเดิมก็เก่าไปตามอายุการใช้งาน และเราอยากได้บ้านที่อยู่สบายไปได้อีกนานๆ ตอนนั้นไม่มีไอเดียอะไรเลยนอกจากภาพบ้านโปร่งๆ มีช่องแสง มี Volume และก็บ่อปลา เพราะผมชอบเลี้ยงปลา ส่วนภรรยาก็ขอแค่มีที่ดูซีรี่ส์สบายๆ เท่านั้นเอง” คุณหมอฝ่ายชายย้อนเล่าถึงจุดเริ่มต้นของบ้าน

white-gable-house บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล ฉากกั้นสีขาว
จากรั้วหน้าบ้านเข้ามาเป็นที่จอดรถ ซึ่งมีฉากกั้นโครงเหล็กโปร่งสีขาวนี้ช่วยแยกพื้นที่ภายในบ้านไว้แบบไม่ต้องปิดทึบให้รู้สึกอึดอัด
white-gable-house บ้านทรงจั่วมินิมัล
มุมมองโปร่งๆ จากฉากกั้นสีขาวยังช่วยพรางสายตาและความเป็นส่วนตัวภายในบ้านไว้ได้เมื่อเวลาเปิดรั้วหน้าบ้านออก

เมื่อโจทย์ที่ได้เป็นภาพกว้างๆ คุณจิ๊ฟสุรัตน์ พงษ์สุพรรณ์ สถาปนิกแห่ง Greenbox Design จึงใช้แนวทางการออกแบบโดยวิเคราะห์และศึกษาจากพฤติกรรมประจำวันของผู้อยู่อาศัย เพื่อกำหนดฟังก์ชันและผังห้องต่างๆ ของบ้านขึ้นมา รวมไปถึงยังมองภาพระยะยาวเรื่องการเติบโตของครอบครัวในอนาคต จากพื้นที่สำหรับดูแลลูกชายคนแรกที่เพิ่งคลอด ไปจนถึงพื้นที่การทำกิจกรรมร่วมระหว่างลูกชายที่กำลังโตกับคุณพ่อ โดยเน้นใช้ทุกมุมภายในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด

white-gable-house บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล คอร์ตกลางบ้าน
คอร์ตโปร่งกลางบ้านรวมฟังก์ชันของทางเดิน ที่นั่งเล่น และบ่อปลาไว้ เพื่อให้เจ้าของบ้านได้ออกมาพักผ่อนในบรรยากาศแบบกึ่งกลางแจ้ง

จากเดิมที่เป็นบ้านสองชั้น เราก็ขยายพื้นที่ใช้งานให้เพิ่มขึ้นด้วยการออกแบบเป็นบ้านสามชั้น ภายใต้รูปทรงแบบโมเดิร์นมินิมัลสีขาวที่มีหลังคาเป็นรูปทรงจั่ว ด้วยเหตุผลว่าเราไม่สามารถยื่นชายคาที่ยาวออกไปมากได้เพราะติดเพื่อนบ้าน หลังคารูปทรงจั่วจึงเป็นทางเลือกที่ดีและทำให้เกิดมุมมองที่สูงโปร่ง ขณะเดียวกันก็ยังเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในได้ด้วย เพื่อให้จั่วภายนอกดูสวยเรียบแบบมินิมัลก็ต้องมีการซ่อนพวกระบบรางน้ำต่างๆ ไว้ในผนัง ส่วนหลังคาใช้เป็นซิงเกิลรูฟติดฉนวนป้องกันความร้อนไว้ด้วย” คุณจิ๊ฟเล่าถึงรายละเอียดที่มาของบ้านทรงจั่่วหลังนี้

white-gable-house ห้องรับประทานอาหาร ห้องกินข้าว
พื้นที่หลักสำคัญของบ้านนี้เป็นส่วนของห้องครัว เพราะเจ้าของบ้านทั้งคู่ชอบเข้าครัวทำอาหารเองอยู่เสมอ จึงเน้นเรื่องของช่องจัดเก็บอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวให้อยู่ในส่วนบิลท์อินติดผนังเป็นรูปตัวแอล (L) โดยจัดวางโต๊ะไม้ขนาดยาวที่เป็นทั้งมุมนั่งเล่น-รับแขก และมุมรับประทานอาหาร
white-gable-house
ภาพครอบครัวบริเวณผนังกระดานดำ

ห้องครัวที่ออกแบบไว้เป็นงานบิลท์อินที่แนบพื้นที่ไปตามผนังห้องเป็นรูปตัวแอล (L) โดยเน้นช่องจัดเก็บให้ได้มากที่สุด รวมถึงช่องสำหรับซ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวต่างๆ ให้สวยงาม เพิ่มดีไซน์ด้วยประตูบานเลื่อนที่พรางส่วนของเซอร์วิสและห้องแม่บ้านไว้ด้านใน เวลาที่ปิดประตูไว้จะดูเหมือนผนังกรุไม้ที่กลมกลืนไปกับชุดครัวทั้งหมด ขณะที่กลางห้องเป็นส่วนของโต๊ะไม้ขนาดยาว ซึ่งคุณจิ๊ฟออกแบบให้มีตู้ลิ้นชักล้อเลื่อนสำหรับเก็บภาชนะและอุปกรณ์ใช้งานบนโต๊ะอาหารไว้ใต้โต๊ะ เพื่อสามารถเลื่อนออกมาเป็นท็อปโต๊ะเล็กๆ ได้อีกเมื่อต้องการพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติม โดยโทนสีหลักของเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งภายในทั้งหมด เน้นผสมผสานระหว่างสีขาวกับงานไม้เพื่อให้พื้นที่ในบ้านดูโปร่งสบายและอบอุ่นมากที่สุด

แนวคิดนี้ได้รับการยืนยันจากคำบอกเล่าจากเจ้าของบ้านว่า พอได้ใช้งานมุมนี้แล้วมีความสุขมาก เมื่อก่อนที่เราอยู่คอนโดมักชอบออกไปหาข้าวกินนอกบ้านกันตลอด แต่พออยู่บ้านนี้แล้วอยากทำกับข้าวกินเองทุกวัน เพราะพื้นที่ในห้องครัวใช้งานได้สบายมากๆ และเราก็ใช้เวลาอยู่ในห้องนี้บ่อยที่สุด รองๆ มาจากห้องนั่งเล่นบนชั้น 2 เลย”

white-gable-house บ้านทรงจั่วมินิมัล บันไดไม้
บันไดปูพื้นไม้สักเพื่อเน้นมุมมองของความอบอุ่น โดยสถาปนิกออกแบบผนังด้านข้างให้มีการเว้นร่องไว้สำหรับเป็นราวจับที่ดูสวยเรียบกลมกลืนไปกับผืนผนัง
white-gable-house ทางเดินในบ้าน
ผนังบริเวณทางเดินเชื่อมระหว่างห้องนั่งเล่นไปสู่ห้องนอนใหญ่กรุด้วยกระจกใสบานใหญ่ เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติและเชื่อมวิวออกไปสู่คอร์ตต้นไม้กลางบ้านได้
whtie-gable-house บ้านทรงจั่วมินิมัล ห้องนั่งเล่น
ห้องนั่งเล่นอยู่บริเวณชั้นสองตกแต่งด้วยโซฟาขนาดยาวตอบโจทย์ความต้องการพื้นที่นอนดูซีรี่ส์แบบสบายๆ โดยมีการเจาะสเปซส่วนฝ้าเพดานให้เชื่อมต่อไปถึงชั้น 3 ผ่านตาข่ายนอนเล่น เพื่อให้มองเห็นความเคลื่อนไหวหรือได้ยินเสียงของลูกที่เล่นอยู่ชั้นบนได้ เพิ่มฟังก์ชันด้วยพื้นที่ยกสเต็ปหลังโซฟาซึ่งออกแบบไว้ให้เป็นพื้นที่เล่นของเด็กๆ แยกสัดส่วนออกมาให้ง่ายต่อการจัดเก็บอุปกรณ์ของเล่นให้กองอยู่ในมุมเดียว

แม้ห้องนั่งเล่นจะขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 แต่ด้วยการออกแบบที่เน้นผนังกระจกเปิดออกสู่คอร์ตกลางบ้าน จึงช่วยเชื่อมมุมมองและการใช้พื้นที่ให้สัมพันธ์กันได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีมุมไหนถูกตัดขาดออกจากกัน ถึงจะทำกิจกรรมอยู่ละคนมุมก็ตาม โดยสถาปนิกยังออกแบบช่องบันไดขึ้นบ้าน ให้คล้ายเป็นปล่องตรงกลางเชื่อมทุกเสียงที่เคลื่อนไหวในบ้านให้รับรู้ถึงกันได้ ทำหน้าที่คล้ายๆ กับคอร์ตกลางบ้าน เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นระหว่างการใช้งานภายใน

white-gable-house บ้านทรงจั่วมินิมัล
คุณหมอเจ้าของบ้านพาลูกชายคนเล็กวัยสองเดือนออกมารับลมธรรมชาติบริเวณระเบียงเล็กๆ ที่ต่อเนื่องมาจากห้องนั่งเล่น

เนื่องจากพื้นที่บ้านค่อนข้างจำกัด โดยภายในมีขนาดใช้สอยราว 140 ตารางเมตร เราจึงสร้างคอร์ตโปร่งไว้ตรงกลางเพื่อใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลางเชื่อมต่อฟังก์ชันของทุกชั้นภายในบ้านไว้ กลางคอร์ตมีทั้งมุมนั่งเล่น ทางเดิน บ่อปลาขนาดใหญ่ และต้นไม้หลักประจำบ้านซึ่งเป็นต้นพะยูงที่มีลักษณะสูงชะลูด เพื่อให้แนวลำต้นพ้นจากพัดลมกลางบ้านที่ติดไว้ แล้วค่อยไปกางกิ่งใบให้ร่มเงาด้านบน รวมถึงช่วยบังแดดที่จะส่องเข้าบ้านทางทิศตะวันตกด้วย นอกเหนือไปจากแนวบล็อกช่องลมที่ผมออกแบบกั้นเป็นผนังบ้านไว้ และอยากให้เจ้าของบ้านสามารถใช้พื้นที่คอร์ต ตรงกลางนี้ได้ในทุกฤดูกาลก็เลยทำหลังคาโปร่งแสงไว้ด้านบน เวลาฝนตกจะเห็นแนวน้ำที่ไหลลงไปรดน้ำต้นไม้ตรงคอร์ตได้เลย ส่วนฟังก์ชันภายในบ้านจะไล่สเต็ปไปในแนวตั้ง ซึ่งโดยพฤติกรรมเจ้าของบ้านทั้งคู่ชอบทำอาหารรับประทานเองเป็นหลัก แทนที่จะออกแบบห้องนั่งเล่นมาไว้เป็นห้องแรกของบ้านแบบที่หลายคนคุ้นชิน ก็เปลี่ยนผังมาวางห้องรับประทานอาหารกับห้องครัวไว้เป็นห้องแรกของบ้าน เวลาทั้งคู่ซื้อของสดกลับเข้าบ้านเมื่อจอดรถแล้วเดินเข้ามา ก็สามารถวางและจัดการเก็บเข้าตู้เย็นหรือเตรียมปรุงอาหารได้ทันที เพราะเราออกแบบฟังก์ชันให้ตอบรับไปกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานจริงๆ”

white-gable-house ห้องนอน
ผนังกระจกที่เปิดโล่งของห้องนอนใหญ่เปิดรับแสงธรรมชาติในช่วงกลางวัน และสามารถมองเห็นพื้นที่สีเขียวสบายตาจากคอร์ตกลางบ้านได้ด้วย
white-gable-house ห้องน้ำสีขาว
ห้องน้ำใหญ่อยู่ทางทิศตะวันตกช่วยเป็นพื้นที่กั้นความร้อนไม่ให้เข้าถึงส่วนพักผ่อน และยังได้หน้าต่างกระจกที่รับแสงธรรมชาติมาลดความอับชื้นภายใน โดยบรรยากาศของห้องน้ำก็ยังคงความสว่างตาจากโทนสีขาวที่ผสมสัมผัสอบอุ่นจากงานไม้เหมือนมุมอื่นๆ ของบ้านเช่นกัน
white-gable-house ห้องอเนกประสงค์
ห้องกิจกรรมสำหรับลูกชายและคุณพ่อซึ่งเป็นสเปซอเนกประสงค์ ที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานไปตามช่วงชีวิตได้ โดยมีบันไดเหล็กเล็กๆ เชื่อมต่อไปถึงชั้นลอยได้อีก
white-gable-house ห้องตีกลอง
ช่วงเวลาที่ลูกยังเล็ก คุณพ่อก็สามารถใช้พื้นที่บริเวณชั้นลอยนี้เป็นมุมตีกลองซึ่งเป็นกิจกรรมผ่อนคลายส่วนตัวได้
white-gable-house ห้องลูก
ห้องนอนเล็กที่เตรียมไว้เป็นห้องนอนลูกชาย ตอนนี้จัดวางเป็นเต็นท์เล็กๆ ให้นอนเล่น โดยมีบันไดวนนำพาไปสู่ชั้นลอยซึ่งเป็นพื้นที่นอนในอนาคต
white-gable-house บันไดวน
แม้จะเป็นห้องนอนแต่ก็ยังมีดีไซน์ที่พยายามเชื่อมมุมมองออกไปสู่คอร์ตกลางบ้านผ่านช่องเบย์วินโดว์เล็กๆ นี้

การเปิดโล่งผ่านผนังห้องนั่งเล่นเป็นรูปแบบเดียวกับที่เราออกแบบผนังห้องนอนหลัก ซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่งของชั้น 2 และยังมีสเปซที่เน้นให้เกิดการเชื่อมต่ออีกระหว่างห้องนั่งเล่นกับ Playroom บริเวณชั้น 3 ซึ่งผมออกแบบให้เป็นเหมือนห้องอเนกประสงค์ หรือห้องกิจกรรมระหว่างพ่อลูกผ่านช่องตาข่ายสำหรับนอนเล่นที่มองเห็นกันได้ระหว่างชั้น 2กับชั้น 3  และเพิ่มพื้นที่ใต้หลังคาที่ตอนนี้ใช้เป็นมุมซ้อมตีกลองของคุณพ่อ อนาคตก็สามารถปรับให้เป็นห้องนอนลูกเพิ่มได้อีก ส่วนอีกฝั่งก็ยังมีห้องนอนเล็กอีกห้องที่เผื่อไว้ ซึ่งทำพื้นที่ชั้นลอยใต้หลังคาเหมือนกัน แต่เพิ่มความสนุกด้วยบันไดวนทำให้การใช้พื้นที่ในห้องนอนดูไม่น่าเบื่อ”

white-gable-house บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล คอร์ตกลางบ้าน
ช่องเปิดโล่งจากคอร์ตกลางบ้านเป็นดีไซน์สำคัญของบ้าน เพราะเป็นทั้งพื้นที่สีเขียวที่เปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาสร้างบรรยากาศที่ปลอดโปร่งภายใน และยังเป็นช่องที่เชื่อมมุมมองของแต่ละห้องให้ไม่ตัดขาดออกจากกัน แม้จะทำกิจกรรมอยู่ละมุมก็ตาม
white-gable-house บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล
คอร์ตโปร่งกลางบ้านเปิดสูงไปถึงหลังคากระจกโปร่งแสงทรงจั่ว

white-gable-house บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล

ด้วยพื้นที่ขนาดจำกัด แต่เมื่อออกแบบเน้นความโปร่งโล่งให้ทุกมุม เสริมด้วยฟังก์ชันที่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่เล็กๆ ได้อย่างคุ้มค่า พร้อมด้วยพื้นที่กึ่งกลางแจ้งที่จำเป็นสำหรับคนเมืองและครอบครัวซึ่งต้องการพื้นที่ให้ลูกเล็กๆ ได้ออกมาทำกิจกรรมใกล้ชิดธรรมชาติได้ ที่นี่จึงกลายเป็นบ้านที่น่าอยู่สำหรับครอบครัว เหมือนอย่างที่เจ้าของย้ำไว้ว่า

ชอบที่บ้านทั้งสวยและใช้งานได้จริง เชื่อว่าสามารถปรับฟังก์ชันให้ใช้งานไปได้จนลูกโต อย่างตอนนี้แม้จะไม่มีสนามหญ้า แต่เรามีพื้นที่นอกบ้านที่กั้นให้ลูกเล่นทรายได้ บางทีก็เอาสระน้ำมากางเล่นเปียกๆ ฝนตกก็ยังออกมานั่งเล่นได้ ตอนนี้พอมีเวลาว่างจากงานก็อยากกลับบ้านมาใช้เวลากับลูกๆ ที่บ้าน ถึงวันหยุดก็ไม่อยากออกไปไหนเลย   รู้สึกว่าเป็นการลงทุนทำบ้านที่คุ้มค่าจริงๆ” 

white-gable-house บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล
เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่คอร์ตกลางบ้านได้ทุกฤดูกาล ด้านบนจึงปิดหลังคาทรงจั่วไว้ด้วยแผ่นกระจกโปร่งแสง เพื่อเปิดรับแสงสว่างได้แต่ป้องกันน้ำฝนไม่ให้เข้าบ้าน โดยติดพัดลมตัวใหญ่เพื่อให้อากาศหมุนเวียนเย็นสบายขึ้น ต้นไม้ที่อยู่ในมุมนี้จึงต้องเน้นประเภทลำต้นสูงชะลูดให้พ้นจากแนวหมุนของพัดลม

white-gable-house

white-gable-house บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล
ใต้หลังคาจั่วโปร่งแสงยังมีทางเดินโครงเหล็กที่ปูด้วยเหล็กฉีก นอกจากเป็นช่องทางเดินที่เอื้อต่อการเข้าถึงส่วนเซอร์วิสแล้ว ยังช่วยกรองแสงแดดให้มีมิติที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นด้วย
white-gable-house บ้านทรงจั่วสีขาวมินิมัล
เพราะบ้านมีพื้นที่จำกัด โครงสร้างของบ้านจึงจำเป็นต้องหลบหลีกบางส่วนให้ต้นไม้ได้เติบโตด้วย เช่น การเจาะช่องระเบียงให้ลำต้นไม้ได้ผ่าน และการเปิดช่องผนังด้านข้างให้กิ่งก้านต้นไม้แผ่ออกรับแสงแดดได้
white-gable-house
เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มสเปซการใช้งานภายในห้องรับประทานอาหาร โดยทำหน้าที่เป็นที่เก็บภาชนะและอุปกรณ์บนโต๊ะพร้อมๆ กับสามารถเลื่อนออกมาใช้ส่วนของท็อปตู้วางของใช้ต่างๆ ได้มากขึ้นอีก

 

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม, ติณณภพ เชาว์วาทิน

สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์


บ้านไทย โมเดิร์นที่เรืองแสงได้ดั่งหิ่งห้อย

บ้านโมเดิร์นมินิมัลที่อยู่สบายเหมือนรีสอร์ท

รีโนเวตบ้านเก่าหลังคาทรงจั่ว ให้งดงามด้วยเส้นสายเรียบนิ่งทันสมัยสไตล์มินิมัล