บ้านสังกะสี

CASA DIQUE LUJÁN บ้านที่ใช้แผ่นเหล็กเคลือบสังกะสีลอนลูกฟูกตกแต่งจนสวยเด่นมีระดับ

บ้านสังกะสี
บ้านสังกะสี

Casa Dique Luján คือ บ้านสังกะสี ที่สร้างขึ้นโดยอ้างอิงลักษณะของสถาปัตยกรรมท้องถิ่นในเขตดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำออกมาอย่างน่าสนใจ ตัวอาคารโดยรวมเลือกใช้แผ่นเหล็กเคลือบสังกะสีลอนลูกฟูก มุงหลังคาและกรุผนังภายนอกทั่วทั้งหลัง จนออกมาสวยเด่นมีระดับได้อย่างไม่น่าเชื่อ

บ้านสังกะสี พร้อมพื้นที่ใช้สอย 115  ตารางเมตร หลังนี้ เป็นผลงานการออกแบบของสถาปนิกจาก FRAM arquitectos สตูดิโอออกแบบจากอาร์เจนตินา

บ้านสังกะสี

Casa Dique Luján ตั้งอยู่บนที่ดินที่มีคุณลักษณะโดดเด่น ไม่ไกลจากแม่น้ำ Lujan ในเมือง Dique Luján มากนัก

Dique Luján เป็นเมืองเล็ก ๆ ในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของประเทศอาร์เจนตินา ตั้งอยู่ในพื้นที่ทางแถบตอนเหนือซึ่งล้อมรอบด้วยแม่น้ำ Luján และคลอง Villanueva ซึ่งเป็นที่มาของการออกแบบ บ้าน Casa Dique Luján ของ FRAM arquitectos

บ้านสังกะสี

ผู้ออกแบบได้ศึกษาแนวคิดการออกแบบสถาปัตยกรรมในแถบดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ อันเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะเฉพาะทางภูมิศาสตร์ซึ่งเอื้อต่อการพัฒนาของพืชพันธุ์ในเขตร้อนที่อุดมสมบูรณ์ จนได้ข้อสรุปถึงรูปแบบอาคารที่ดูเรียบง่าย แต่สามารถใช้งานได้จริง

บ้านสังกะสี

นอกจากนี้ผู้ออกแบบยังพยายามใช้ประโยชน์จากขนาดของที่ดินและต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ให้เหมาะสมที่สุด ด้วยการแทรกตัวอาคารลงไปบนพื้นที่ให้หันหน้าออกสู่ทิศใต้ แล้วเว้นระยะระหว่างอาคารเพื่อหลบหลีกและอยู่ร่วมกับต้นไม้เดิมได้เเบบไม่ต้องตัดโค่น

พร้อมกันนี้ยังยกพื้นอาคารให้สูงเหนือกว่าระดับน้ำในแม่น้ำที่เคยท่วมสูงสุด 1 เมตร ตัวอาคารประกอบขึ้นด้วยโครงสร้างไม้วางพาดบนคานคอนกรีตเสริมเหล็กที่คอยรับน้ำหนักในส่วนฐานราก ผลลัพธ์ที่ได้คือบ้านน่าอยู่ด้วยวัสดุลูกผสมระหว่างไม้ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักภายใน กับสังกะสีลอนลูกฟูกที่นำมากรุเป็นผนังภายนอกอาคาร

บ้านสังกะสี บ้านสังกะสีบ้านสังกะสี

นอกจากจะทำให้ภาพรวมของอาคารดูกลมกลืนกับธรรมชาติในพื้นที่ ตัวบ้านชั้นเดียวหลังนี้ยังประกอบด้วยมุมพักผ่อนที่น่าสนใจ ซึ่งเกิดขึ้นจากการออกแบบและแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยอย่างลงตัว

อาทิ ชานขนาดใหญ่กลางอาคารที่สอดรับกับบันไดทางขึ้นหลักของอาคาร เชื่อมไปสู่ระเบียงด้านหน้าที่ยาวต่อเนื่องจากปีกของอาคารฝั่งหนึ่งไปจรดปีกอาคารอีกฝั่งหนึ่ง

บ้านสังกะสี บ้านสังกะสี

บ้านสังกะสี

บ้านสังกะสี

บ้านสังกะสี

นี่คือบ้านแสนเรียบง่ายที่บ่งบอกเราว่า วัสดุตกแต่งใด ๆ ต่างก็มีเสน่ห์ในตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อได้รับการออกแบบและใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์

บ้านสังกะสี

บ้านสังกะสี บ้านสังกะสี บ้านสังกะสี

บ้านสังกะสี บ้านสังกะสี บ้านสังกะสี

ออกแบบ: FRAM arquitectos โดย David Aliberti
https://framarquitectos.com

เรียบเรียง: ND24

ภาพ: Fernando Schapochnik 
www.fernandoschapo.com

อ่านต่อเรื่องราวใกล้เคียง

HOUSE IN CHAU DOC บ้านสังกะสี ในพื้นที่น้ำท่วม
HOUSE IN CHAU DOC บ้านสังกะสีในพื้นที่น้ำท่วม