สีกันความร้อน

3 สิ่งที่สีทาบ้านที่ยุคนี้ต้องมี!! แค่ทนทานไม่พอ ต้องแก้ปัญหาสีบนผนังได้ด้วย

สีกันความร้อน
สีกันความร้อน

ในสภาวะที่อากาศในเมืองไทยเอาแน่เอานอนไม่ได้ ทั้งแดดแรง ทั้งฝนหนัก ในบางช่วงต้องรับกับมรสุมพายุฝน ซึ่งความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ผนังบ้านทรุดโทรม โดยเฉพาะสีบนผนังบ้านที่ทำหน้าที่ปกป้องกันแดดกันฝนไม่ให้ทำลายเนื้อคอนกรีต การเลือกสีทาบ้านจึงต้องคำนึงถึงคุณสมบัติและความทนทานเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสีติดทนนาน สีไม่ซีดจางทำความสะอาดง่าย และไม่หลุดลอกล่อน

แต่คุณสมบัติของสีเพียงเท่านั้นอาจจะไม่เพียงพอ เมื่อปัจจัยอื่นๆ ที่เกิดจากสภาพอากาศมีส่วนทำลายผนัง ไม่ว่าจะเกิดเชื้อรา คราบตะไคร่น้ำ คราบเกลือ หรือแม้กระทั่งรอยแตกลายงาอันเกิดจากขั้นตอนการก่อสร้างที่ส่งผลให้เกิดปัญหาผนังรั่วมีน้ำซึมในภายหลัง สีทาบ้านแห่งอนาคตจึงจำเป็นต้องมีคุณสมบัติที่แก้ปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยคุณสมบัติเด่นที่จำเป็นต้องมี ได้แก่

สีกันความร้อน

1 สีที่ดีต้องช่วยสะท้อนความร้อนได้

บ้านที่น่าอยู่คือบ้านที่มีอากาศปลอดโปร่ง เย็นสบาย ไม่ร้อนอบอ้าว ที่แม้จะเป็นเรื่องยากสำหรับเมืองไทยที่อยู่ในแถบเส้นศูนย์สูตรซึ่งต้องเจอสภาพอากาศร้อนชื้นมีฝนชุกแต่ก็มีหลายวิธีช่วยลดปัญหาความร้อนสะสมภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การปลูกต้นไม้ การเลือกใช้วัสดุ ซึ่งสีทาภายนอกก็ช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้ ด้วยคุณสมบัติของฟิล์มสีที่มีคุณภาพผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยสะท้อนความร้อนและป้องกันรังสีจากยูวีจากดวงอาทิตย์ ไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน ลดปัญหาบ้านสะสมความร้อนได้ ทำให้ช่วยลดอุณหภูมิในบ้าน และช่วยประหยัดค่าไฟได้

สีกันความร้อน

 

2 แก้ปัญหาคราบต่างๆ บนผนัง

แน่นอนว่าสภาพอากาศที่รุนแรง เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผนังเสื่อมสภาพเกิดคราบสกปรกได้ง่าย โดยเฉพาะคราบเกลือแต่รู้หรือไม่สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดคราบเกลือนั้นคือขั้นตอนการเตรียมผนังคอนกรีตที่ไม่ได้คุณภาพ รีบเร่งทาสีทั้งๆ ที่ผนังคอนกรีตยังไม่คายความชื้น เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาคราบเกลือตามมาภายหลังและทำให้เกิดปัญหาสีซีดจางตามมา ผนังบ้านก็จะเป็นด่างไม่สม่ำเสมอสวยงามเหมือนตอนทาเสร็จใหม่ๆ หรือจะเป็นปัญหาคราบน้ำท่วมขังในช่วงหน้าฝนในขณะที่ความชื้นจากชั้นดินนั้นยังเป็นสาเหตุทำให้ความชื้นสะสมจนเกิดเชื้อรา ตะไคร่น้ำ และเกิดผนังลอกล่อนอีกด้วยสีที่ดีจึงต้องมีคุณสมบัติในการป้องกันปัญหาเหล่านี้ เพื่อให้บ้านสวยนานไร้คราบสกปรกกวนสายตา

3 ปกปิดรอยแตกลายงาซ่อมผนังไปในตัว

แม้ว่าปัญหารอยแตกลายงาบนผนังคอนกรีตเพียงเล็กน้อยจะไม่ส่งผลต่องานโครงสร้างอาคาร แต่ก็ไม่ใช่เรื่องดีที่จะต้องมีร่องรอยเหล่านั้น ปัญหารอยแตกลายงาเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณภูมิที่ส่งผลต่อการขยายและหดตัวของคอนกรีต ซึ่งสาเหตุมาจากขั้นตอนการก่อสร้างที่เกิดจากช่างไม่มีทักษะการฉาบ ผสมปูนกับน้ำไม่ถูกสัดส่วน ไม่ได้บ่มน้ำอิฐก่อนฉาบปูน  เมื่อเจออุณภูมิที่ต่างปูนที่ฉาบบนผนังจะยืดและหดตัวจึงทำให้เกิดรอยแตกลายงา โดยเฉพาะตามจุดเชื่อมต่อต่างๆ เช่น ขอบประตูหน้าต่างจะเห็นได้ชัดเจน ปัญหานี้ต้องซ่อมแซมก่อนทาสี จะช่วยยึดอายุของสีบนผนังติดทนทาน ไม่เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมตามมาภายหลัง

สีกันความร้อน

คุณสมบัติของสีทาภายนอกที่ดีทั้ง 3 ข้อนี้นอกจากจะทำให้บ้านสวยน่าอยู่ขึ้นแล้วสีทาบ้านยังต้องทำหน้าที่สร้างสรรค์ให้โลกน่าอยู่ขึ้นด้วยส่วนผสมที่ปราศจากสารปรอทและตะกั่ว สารระเหยต่ำ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อน ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ รวมอยู่ในผลิตภัณฑ์สีทาภายนอก Nippon Paint Weatherbond สีเกรดอัลตราพรีเมียมที่คิดค้นมาเพื่อบ้านสวยอย่างมีคุณภาพติดทนนานถึง 15 ปี พร้อมด้วยคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ความทนทานด้วยเทคโนโลยีพิเศษ Special Cross Link จากประเทศญี่ปุ่น ที่เชื่อมเม็ดสีให้ประสานกับโมเลกุลของกาวให้ยึดเกาะกันแน่นทำให้ฟิล์มสีเรียบเนียนไม่ก่อให้เกิดคราบสกปรก ไม่ก่อให้เกิดเชื้อราตะไคร่น้ำช่วยสะท้อนความร้อนและทนต่อรังสียูวีได้ ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศในบ้านได้

สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือขั้นตอนการทาสีรองพื้นที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผนัง ด้วยสีรองพื้น Nippon Paint Flexiseal สีรองพื้นที่มีความยืดหยุ่นสูงสำหรับประสานรอยแตกลายงาบนพื้นผิว และการป้องกันน้ำซึมได้อย่างดีเยี่ยมด้วย DryLock Technology ทั้งยังจัดการปัญหาความชื้นและน้ำซึมผ่านทำลายชั้นฟิล์มสีทับหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับผิวสี ไม่ว่าจะเป็น สีลอกล่อน สีบวม สีแตกลายงา การเกิดคราบสกปรก ซึ่งคุณสมบัติของสีรองพื้นเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งกับพื้นที่ที่ต้องเจอสภาพอากาศรุนแรง

สีกันความร้อน

ก่อนจะเลือกสีทาบ้าน ลองพิจารณาเพิ่มอีกสักนิด เพราะปัจจัยเรื่องสภาพแวดล้อม สภาพอากาศที่รุนแรง เป็นข้อบ่งชี้สำคัญที่ทำให้การเลือกสีทาบ้านต้องไม่ใช่แค่ความทนทานเท่านั้น แต่สีจะต้องพิจารณาคุณสมบัติข้ออื่นๆ ที่จำเป็นประกอบด้วย เพื่อให้ผนังบ้านสวยแข็งแรง คุ้มค่า แก้ปัญหาผนังที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะผ่านกี่ร้อนกี่ฝนก็ลดปัญหากวนใจภายหลังได้ด้วย

ระบบสีทาภายนอก นิปปอนเพนต์

สีรองพื้น นิปปอนเพนต์ เฟล็กซี่ซีล (Nippon Paint Flexiseal)

 

สีทับหน้า นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ แอดวานซ์ (Nippon Paint Weatherbond Advance) 

 

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899

 

 

 

สีกันร้อน