Mori Natural Farm จากพนักงานออฟฟิศ สู่ชีวิตเกษตรกรสไตล์ญี่ปุ่นบนดอย

จากฝันเล็ก ๆ ในป่าใหญ่ของ คุณปอ–สิทธิโชค และ คุณเมี่ยง–สรัญภร พงศ์พฤกษา สองสามีภรรยาอดีตวิศวกรไฟฟ้าและแอร์โฮสเตสว่าอยากจะใช้ชีวิตและมีบ้านขนาดกะทัดรัดหลังสุดท้ายสำหรับเกษียณอยู่บนดอยในชนบทแห่งหนึ่ง สู่บทเริ่มต้นของชีวิตเกษตรกรที่นำเอาความชอบและประสบการณ์ต่างๆที่เรียนรู้มาทั้งชีวิตเพื่อต่อยอดพื้นดินแห่งนี้ให้งอกงามออกมาเป็น โมริ เนเชอรัล ฟาร์ม ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัด เชียงใหม่ Mori Natural Farm

Mori Natural Farm ที่พักเชียงใหม่ บ้านฟาร์ม บ้านชนบท บ้านเชียงใหม่

ที่ Mori Natural Farm นีปลูกแบบผสมผสานมีทั้งไม้ดอกและต้นไม้ทานได้ปลูกสลับกันให้ความรู้สึกดูเป็นธรรมชาติ ต้นอะไรขึ้นตรงไหนแล้วดูไม่เกะกะ ก็จะปล่อยให้เจริญเติบโตไปเลย

Mori Natural Farm ที่พักเชียงใหม่ บ้านฟาร์ม บ้านชนบท บ้านเชียงใหม่

คาเฟ่เปิดมาเพื่อให้คนภายนอกที่ไม่สามารถจองบ้านพักได้ยังสามารถมาดื่มกาแฟ ทานอาหารหรือถ่ายภาพได้

Mori Natural Farm ที่พักเชียงใหม่ บ้านฟาร์ม บ้านชนบท บ้านเชียงใหม่

บ้านเรียวคังคือบ้านญี่ปุ่นสไตล์ชนบทรีสอร์ตที่นำมาใช้เป็นโรงแรมหรือที่พักของญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ผู้ที่เข้ามาพักก็เสมือนได้เรียนรู้และใช้ชีวิตเฉกเช่นเจ้าของบ้านไปด้วย

ชีวิตที่วางแผนมานาน

“ ผมเกิดที่ชุมพร และแฟนผมเป็นคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ผมก็ทำงานไม่อยู่กับที่แล้วก็ได้มาทำงานร่วมกับบริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ทำได้ 20 กว่าปี ทั้งหลายก็เพื่อเก็บเงินมาลงทุนกับที่นี่ ผมเก็บเงินจากเงินเดือนผมซื้อที่ดินแปลงนี้ไว้เมื่อสิบปีที่แล้ว แล้วผมย้ายมาอยู่ที่นี่ได้เมื่อสองปีก่อน และพึ่งมาเปิดโฮมสเตย์ได้ปีครึ่ง ” คุณปอเล่า

Mori Natural Farm ที่พักเชียงใหม่ บ้านฟาร์ม บ้านชนบท บ้านเชียงใหม่

หลังจากลาออกจากงานและตัดสินใจมาอยู่ที่นี่ในที่สุด คุณปอก็สร้างบ้านหลังแรกคือโรงเรือนสังกะสีที่เดิมใช้เป็นทั้งที่อยู่อาศัยไปด้วยในตัวและโรงเรือนเพาะชำสำหรับอนุบาลต้นไม้ เพราะพื้นที่สำหรับทำการเกษตรทั้งหมดค่อนข้างใหญ่ การจะซื้อต้นไม้มาปลูกทั้งหมดในคราวเดียวถือว่าเป็นภาระรายจ่ายที่หนัก จำเป็นต้องเพาะต้นกล้าจากเมล็ดเพื่อมาลงแปลงปลูกแทนการซื้อกล้าที่จะมีราคาที่สูงกว่า หลังจากเริ่มเก็บผลผลิตจนมีทุนพอสมควร จากนั้นจึงสร้างเรียวกังและหลองข้าวขึ้นมาเพื่อปล่อยเช่าและเป็นจุดที่สร้างรายได้เข้ามาอีกทาง พอเริ่มมีเงินหมุนเวียนอีกก็มาสร้างหลังที่สามต่อ ก่อนมาเป็นบ้านหลังใหม่ที่เป็นทั้งคาเฟ่และที่อยู่อาศัยของคุณปอและคุณเมี่ยงด้วยในปัจจุบัน  จากนั้นจึงย้อนไปดัดแปลงโรงเรือนสังกะสี เพื่อเป็นโฮมสเตย์หลังต่อไป

“ เรามีแผนว่าจะมาอยู่ที่นี่ แต่ด้วยความที่เราเป็นวิศวกรไม่ใช่สายเกษตรกร ดังนั้นจะให้ผมไปปลูกโน่นนี่แข่งกับชาวบ้านคงไม่ได้ เราจึงเกิดไอเดียว่าเราน่าจะทำเป็นฟาร์มสเตย์ ”

Mori Natural Farm ที่พักเชียงใหม่ บ้านฟาร์ม บ้านชนบท บ้านเชียงใหม่
เมื่อมาเยือนที่โมริ เนเชอรัล ฟาร์มก็พลาดไม่ได้ที่จะได้ชมความน่ารักของแม็กซ์ เจ้าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ และสามทหารเสือโบชิ มิกิ และฮาชิ สุนัขพันธุ์อาคิตะตัวโต
Mori Natural Farm ที่พักเชียงใหม่ บ้านฟาร์ม บ้านชนบท บ้านเชียงใหม่
ด้วยนิสัยที่รักสันโดษ ใครที่ต้องการเล่นหรือถ่ายภาพกับเจ้าอาคิตะทั้งสามตัวนี้จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของก่อนและงดนำสัตว์เลี้ยงส่วนตัวเข้ามาในพื้นที่

หมู่บ้านโมริในป่าใหญ่

จากประสบการณ์ที่เคยไปอยู่อาศัย ทำงานและหลงใหลในความเป็นประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะในหมู่บ้านแถบชนบททำให้ทั้งคุณปอและคุณเมี่ยงได้ซึมซับนำเอาความชอบเหล่านั้นติดตัวมาด้วย นำไปสู่การออกแบบไอเดียของอาคาร บ้าน หรือส่วนต่างๆในสวนให้เกิดกลิ่นอายแบบชนบทของประเทศญี่ปุ่นเข้าไปด้วยอย่างจงใจ

“ โมริ ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าป่า ผมมาอยู่ที่นี่ด้วยความเคารพในผืนดินและผืนป่า การเข้ามาอยู่ที่นี่ผมอยากใช้สิ่งเดิมในพื้นที่ให้มากที่สุด เรามาอยู่แค่นำเอาความชอบของเราเข้ามาด้วย แต่เรายังใช้วัตถุดิบจากบ้านเก่าและความเป็นธรรมชาติเดิมเป็นสำคัญ จนเกิดเป็นหมู่ป่าโมริในป่าใหญ่ ”  คุณปอเล่า

บ้านพักทุกหลังจะมีสเปซที่เป็นส่วนตัวเฉพาะ ไม่เหมือนกับโรงแรมทั่วไปที่บ้านพักที่มีพื้นที่อยู่ติดๆกัน หรือหน้าตาเหมือนกัน เพื่อสร้างบรรยากาศเหมือนบ้านแต่ละหลังเป็นบ้านส่วนตัวของแต่ละคนภายในหมู่บ้าน ประกอบไปด้วยบ้านเรียวคัง หลองข้าว โรงสี และคอตเทจ
หญ้าแฝกปลูกไว้เป็นแนวกันดิน เพราะรากลึกเหมือนตอกเสาเข็มลงไปที่ดิน
ดอกคัสเตอร์ญี่ปุ่นนำหว่านเพื่อคลุมดินบริเวณนั้นได้เลยเป็นการช่วยบำรุงดินและรักษาความชื้นได้อีกทางหนึ่ง
น้ำที่ใช้ทำการเกษตรจะสูบไปเก็บที่แท้งด้านบน เวลาจะใช้จะปล่อยน้ำให้ไหลลงมาแบบธรรมชาติตามแรงโน้มถ่วง

 

ไก่ไข่พันธุ์ ไลท์ ซัซเซค เป็นไก่ไข่ที่ให้ทั้งเนื้อและไข่ นำมาเลี้ยงเพื่อบริโภคไข่และเตรียมขยายพันธุ์

เกษตรออร์แกนิกง่าย ๆ แต่ทำจริงได้

สวนแบบไร่เลาะไปตามความชันของภูเขาเป็นเสมือนหัวใจของโมริ เนเชอรัล ฟาร์ม ที่ต้นไม้ทุกต้นปลูกผสมกันให้ความรู้สึกเหมือนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ประกอบไปด้วยต้นไม้ทานได้อย่างมะนาว เลม่อน มันญี่ปุ่น และโรสแมรี่ ซึ่งสามารถนำวัตถุดิบไปทำอาหารให้กับลูกค้าได้ เพราะตั้งแต่ที่คุณปอและคุณเมี่ยงซื้อที่ดินแปลงนี้มา ผ่านมา 10 ปีได้แล้ว ดังนั้นดินที่ทับถมกันมาเป็นชั้นหนาที่นี่ปลูกอะไรก็งามโดยไม่ต้องใส่ปุ๋ยเลย คู่ไปกับไม้ดอกนานชนิด ซึ่งพระเอกของไร่แห่งนี้คงหนีไม่พ้นไม้ดอกอย่างคัสเตอร์ญี่ปุ่นสีขาวสะอาดตา

“ จากต้นคัสเตอร์สองต้นที่ได้จากโครงการหลวงนำมาขยายพันธุ์จนเต็มทั้งสวน ข้อดีคือหว่านเมล็ดขึ้นง่าย แต่ก่อนที่จะบานเป็นดอกจะใช้เวลาประมาณสามเดือน แล้วทนมาก เหยียบย้ำเท่าไหร่ก็ไม่ตาย เมื่อมันงอกชิดๆติดกันทำให้ช่วยคลุมดินได้อีก ช่วยรักษาความชื้นของหน้าดิน ตรงนี้ไส้เดือนมีอยู่ทุกที่เลย เขาเป็นคนสวนที่เราไม่ต้องจ่ายค่าแรง เข้าช่วยพรวนดิน นำออกซิเจนเข้าไปในดิน ทำให้จุลินทรีย์ที่อยู่ในดินทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พอเขาขยายพันธุ์และโตก็ยิ่งสามารถย่อยซากพืชซากสัตว์เราได้ดีมากขึ้น ” คุณปอเล่า

ทั้งเศษอาหารและหญ้าที่นี่จะไม่นำมาเผาหรือทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์ หลังตัดเสร็จแล้วก็ไปทำปุ๋ยหมักต่อ นอกจากนั้นยังมีต้นถั่วบราซิลปลูกอยู่รอบๆ ซึ่งนอกจากคลุมดินแล้วยังเป็นตัวเพิ่มไนโตรเจนให้กับดินได้ ทุกครั้งที่ทำแปลงปลูกใหม่ เมื่อโรยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยขี้วัวกับปุ๋ยหมักที่ผสมเองแล้วพรวนดินไปครั้งหนึ่งจะสามารถเก็บผลผลิตได้สัก 3 – 4 รอบการผลิต โดยไม่ได้อาศัยปุ๋ยเคมี

คุณปอทิ้งท้ายว่า “ จะเห็นได้ว่าพอเราไม่ได้ใช้สารเคมีจะเห็นผึ้งมิ้มและผีเสื้อตามดอกไม้ในสวน พอระบบนิเวศมันกลับมาหมด ผึ้งก็จะมาสร้างรัง น้ำผึ้งสีเหลืองทองของเขาอร่อยมาก ไม่หวานจัด เขาทำรังเล็กๆอยู่ตามพุ่มไม้ เราเอาควันไปไล่ ให้เขาหนีไปทำรังใหม่ เขาจะทำรังใกล้ๆ กับบริเวณที่เราตัดหญ้าทีก็เจอ มันเป็นการอยู่ร่วมกันระหว่างวิถีชีวิตกับธรรมชาติที่เราฝันถึง ”

ต้นกล้าที่เพิ่งเกิดมาใหม่เราอาจต้องใช้บัวรดน้ำก่อน พอเริ่มโตเราจึงสามารถนำสปริงเกอร์ไปตั้งเพื่อรดน้ำ
ทุกครั้งที่ทำแปลงปลูกใหม่ เมื่อโรยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยขี้วัวกับปุ๋ยหมักที่เราผสมเองแล้วพรวนดินไปหนึ่งครั้งจะสามารถเก็บผลผลิตได้สัก 3-4 รอบการผลิต โดยไม่ได้อาศัยปุ๋ยเคมี
น้ำมะนาวที่คั่นสดจากต้นมะนาวในสวนเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่ถูกใช้ทำอาหารและเครื่องดื่มสำหรับบริโภคแก่แขกที่มาพัก

Mori Natural Farm ที่พักเชียงใหม่ บ้านฟาร์ม บ้านชนบท บ้านเชียงใหม่

Mori Natural Farm ที่พักเชียงใหม่ บ้านฟาร์ม บ้านชนบท บ้านเชียงใหม่
ผลผลิตจากสวนทั้งดอกสแตติส เวอร์บีนา มากาเร็ตสีขาว มันหวานญี่ปุ่น บางส่วน จำเป็นต้องซื้อกล้ามาเพาะเพื่อตัดดอกขายได้ด้วย ซึ่งในปีที่แล้วได้เอารายได้จากการขายเพื่อช่วยสุนัขที่ป่วย

 

สถานที่ : Mori Natural Farm   88/9 หมู่ 3 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 08-1787-8595

*ทั้งลูกค้าทั้งบ้านพักและคาเฟ่ กรุณาจองล่วงหน้าก่อนมาใช้บริการ

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข


รับวิวตะวัน ที่บ้านไร่สไตล์โรงนา

5 บ้านดี มี “ฟาร์ม” สุข เพราะหาผลผลิตธรรมชาติกินได้จากในบ้านเลย

โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ จากผืนดินแห้งแล้ง…สู่ความเขียวชอุ่ม