บ้านญี่ปุ่น

YASU HOUSE บ้านหน้าต่างยาวที่ออกแบบไว้นั่งมองเขาและทิวไม้จากมุมนั่งเล่น

บ้านญี่ปุ่น
บ้านญี่ปุ่น

บ้านญี่ปุ่น หลังนี้แค่มองผ่านหน้าต่างก็สร้างความสดชื่นได้เชื่อไหม นั่นเพราะการออกแบบของสถาปนิก ที่ใช้หน้าต่างเป็นตาของบ้าน และอาศัยบริบทโดยรอบที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ ต่อจากนี้คือเสน่ห์ของบ้านที่คนรักความเรียบง่าย กลิ่นอายญี่ปุ่นจะต้องชอบมันไม่มากก็น้อย

บ้านญี่ปุ่น

บ้านญี่ปุ่น Yasu House ตั้งอยู่บนที่ดินระหว่างสวนสาธารณะและแม่น้ำในย่านที่อยู่อาศัยเก่าแก่ใกล้เชิงเขา Ohmi-fuji ในจังหวัดชิงะ ประเทศญี่ปุ่น

บ้านญี่ปุ่น

ที่นี่สถาปนิกเลือกใช้ประโยชน์จากทำเล และมุมมองที่ยอดเยี่ยม ทั้งจากวิวต้นไม้ และวิวภูเขา มาออกแบบและจัดวางพื้นที่ใช้สอยหลักของบ้าน เพื่อเอื้อสำหรับการมองเห็นพื้นที่สีเขียว หรือวิวธรรมชาติได้อย่างชัดเจนจากภายใน

บ้านญี่ปุ่น บ้านญี่ปุ่น บ้านญี่ปุ่น

จุดที่น่าสนใจของบ้านหลังนี้ สถาปนิกเลือกวางพื้นที่ใช้สอยหลักของบ้านอย่างห้องนั่งเล่น ครัว และโต๊ะกินข้าว ให้เชื่อมต่อกันเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่บนชั้น 2 แล้วเปิดมุมมองสู่ภายนอกผ่านหน้าต่างบานใหญ่ทุกบานฝั่งทิศเหนือและทิศใต้ พร้อมระเบียงในลักษณะคล้ายอุโมงค์เล็ก ๆ เพื่อสร้างความหลากหลายในการใช้งานในหนึ่งพื้นที่

บ้านญี่ปุ่น บ้านญี่ปุ่น บ้านญี่ปุ่น บ้านญี่ปุ่น

บ้านหลังนี้นอกจากต้นไม้จะกลายเป็นตัวช่วยสะกดสายตาได้อยู่หมัด สถาปนิกยังคำนึงถึงเรื่องแสงและเงาที่จะช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับพื้นที่มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังไม่ลืมออกแบบให้ผู้อาศัยได้สัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงของทั้งสี่ฤดูกาลของญี่ปุ่นได้อย่างเต็มที่

Did you know?

อย่างที่ทราบกันดีว่า ชาวญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผันของฤดูกาล เสมือนเป็นการเตือนว่า เวลาผันผ่านไปแล้วผ่านทางใบไม้ที่เปลี่ยนสี การเตรียมตัวพบกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอด พร้อมกับการชมความสวยงามของฤดูกาลคือสิ่งที่ถูกฝังอยู่ในหัวใจคนญี่ปุ่นทุกรุ่นจวบจนปัจจุบัน อ่านต่อ KYOMACHI HOUSE บ้านหลังเล็ก อยู่สบายได้ทั้งสี่ฤดู ได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/83219/houses/kyomachi-house

นอกจากนี้ Hearth Architects โดยคุณ Yoshitaka Kuga ยังเคยมีผลงานลง room มาแล้วหลายต่อหลายหลัง ชมผลงานอื่น ๆ ของ Yoshitaka Kuga ได้ที่นี่ คลิก

บ้านญี่ปุ่น บ้านญี่ปุ่น

ออกแบบ: HEARTH ARCHITECTS โดย Yoshitaka Kuga
http://hearth-a.com
ภาพ: Yuta Yamada