TIAM COFFEE SHOP & HOME รีโนเวตตึกแถวเก่าให้เป็นบ้านที่มีคาเฟ่อยู่ชั้นล่าง

รีโนเวตตึกแถว เก่าสภาพทรุดโทรมที่ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกใจกลางเมืองเว้ ประเทศเวียดนาม ให้มีพื้นที่ใช้สอยสำหรับครอบครัว 3 รุ่น ที่มีสมาชิก 7 คน!

ความพิเศษของที่นี่ นอกจากการ รีโนเวตตึกแถว เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยแล้ว ชั้นแรกของที่นี่ยังเปิดเป็นคาเฟ่ดำเนินการโดยเจ้าของเอง และส่วนที่เหลือของอาคารมีไว้สำหรับนั่งเล่น บานเกล็ดแนวตั้งและผนังกระจกทำหน้าที่เป็นเสมือนเปลือกอาคาร ปกคลุมบ้านเป็นเหมือนฉากกั้นที่สร้างความรู้สึกเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ภายในกับภายนอก ช่วยให้คนในบ้านใกล้ชิดกับธรรมชาติและบริบทภายนอกได้มากขึ้น บานเกล็ดนี้ไม่เพียงช่วยลดการแผ่รังสีความร้อน แต่ยังสร้างเอฟเฟ็กต์ของแสงเงา และจังหวะของเส้นสายแบบเรขาคณิต เพิ่มความรู้สึกสะดุดตาทุกครั้งของผู้คนที่ได้มองเห็น

“เราใช้เวลาในการพูดคุยและทำความเข้าใจกับความต้องการของเจ้าของบ้าน เพื่อมอบประสบการณ์อันมีค่าสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว โดยได้ออกแบบที่นี่ให้มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 3 ชั้น ห้องใต้หลังคา 1 ห้อง และเฉลียงสำหรับออกมาชมวิวรอบ ๆ” ทีมออกแบบจาก Nguyen Khai Architects & Associates เล่ารายละเอียดการทำงานให้ฟัง

แนวคิดหลักอีกอย่างของการออกแบบก็คือการสร้างสรรค์พื้นที่ให้น่าอยู่ และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ แม้จะอยู่ในพื้นที่ขนาดแคบก็ตาม เห็นได้จากการออกแบบพื้นที่ที่ต่อเนื่องและเปิดโล่ง เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวใกล้ชิดกัน แต่ยังคงสามารถมีพื้นที่ส่วนตัวได้หากจำเป็น ขณะที่บันไดวนเก่าและใช้งานไม่ได้แล้วถูกแทนที่ด้วยบันไดแบบตรง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่และทำให้การไหลเวียนดีขึ้น ส่วนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเน้นทำจากไม้ไผ่ ซึ่งเป็นวัสดุที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมมีลักษณะเด่นบางประการที่เหมาะสำหรับใช้ในสภาพอากาศที่รุนแรงในเว้

ขณะคาเฟ่ที่ชั้นหนึ่งได้รับการออกแบบโดยใช้องค์ประกอบและวัสดุเดียวกันกับส่วนอื่น ๆ ของบ้าน เช่น โต๊ะโค้งยาว และเก้าอี้ดีไซน์เรียบ ๆ ถูกวางอยู่ในพื้นที่ที่ออกแบบอย่างเรียบง่าย สีขาวของพื้นที่ทำให้วัตถุที่มีสีสันดูเด่นชัดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นการปรากฏตัวของผู้คนที่กำลังดื่มและพูดคุยกันในคาเฟ่ยังทำให้ที่นี่มีชีวิตชีวาและสวยงาม

สุดท้ายไม่ลืมที่จะประดับด้วยกระถางต้นไม้ขนาดต่าง ๆ ที่มีอยู่ในทุกมุมของอาคาร เช่น บริเวณระเบียงเฉลียง และภายในบ้าน ช่วยสร้างบรรยากาศที่สงบและน่าอยู่ แม้ว่าที่นี่จะอยู่ใกล้สี่แยกที่แออัด แต่สมาชิกในครอบครัวทุกคนยังรู้สึกได้ถึงความรีแล็กซ์ ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และมีพื้นที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบ

   

ออกแบบสถาปัตยกรรม : Nguyen Khai Architects & Associates https://www.facebook.com/nguyenkhaiaa
ภาพ : Quang Dam


เรียบเรียง : Phattraraphon

อ่านต่อ ร้านกาแฟข้างตึกของ BLUE BOTTLE COFFEE ที่แก้ข้อจำกัดพื้นที่แคบและยาวด้วยการออกแบบ

Blue Bottle Coffee NEWoManYOKOHAMA Cafe Stand