บ้านไม้

HOUSE IN KYOTO บ้านไม้สไตล์มินิมัล แก้ปัญหาพื้นที่สีเขียวมีจำกัด ด้วยการปลูกต้นไม้ไว้ในห้องนั่งเล่น

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านไม้ สไตล์มินิมัลสำหรับสองสามีภรรยาและลูก ๆ ที่น่ารักทั้งสามคนของพวกเขา ตั้งอยู่ในย่านที่อยู่อาศัยอันเงียบสงบทางตอนเหนือของเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

ด้วยสภาพแวดล้อมของที่ดินซึ่งมีบ้านเรือนของเพื่อนบ้านตั้งชิดกำแพงอยู่รอบด้าน ทั้งทิศตะวันออก ทิศตะวันตก และทิศใต้ ทั้งยังมีบ้านอีกจำนวนหนึ่งเรียงรายอยู่ตลอดแนวถนนแคบ ๆ ทางทิศเหนือ เมื่อบริบทและพื้นที่กลายเป็นข้อจำกัด แต่ด้วยความต้องการของครอบครัวนี้ ที่อยากสร้าง บ้านไม้ เพื่อเป็นการรักษาความสมดุลระหว่างโครงสร้างที่ทันสมัยกับรูปแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม เน้นความเรียบง่าย พื้นที่เปิดโปร่ง เพื่อให้พวกเขามองเห็นกันและกันได้ง่าย สามารถเฝ้าดูลูก ๆ ทั้งสามของพวกเขาได้ตลอดเวลา

จึงนำมาสู่การออกแบบที่ท้าทายของสถาปนิกจาก 07BEACH เพื่อให้บ้านนี้มีพื้นที่นั่งเล่นขนาดใหญ่ใจกลางบ้าน พร้อมเพดานสูงโปร่งแบบ Double-Height Ceiling มองเห็นกันได้ทั่วถึง ทว่าหลังจากผู้ออกแบบกำหนดผังที่จอดรถด้านหน้า และวางผังให้เกิดห้องต่าง ๆ ด้านในอาคารให้เพียงพอต่อการใช้งานเเล้ว พื้นที่สำหรับการจัดสวนแทบจะเหลือเป็นศูนย์โดยปริยาย

ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวมอบความสดชื่นให้แก่บ้านโทนอุ่น สถาปนิกจึงมีเเนวคิดให้เกิดพื้นที่ลานกว้าง หรือส่วนนั่งเล่นขนาดใหญ่ตรงกลางบ้านสำหรับปลูกต้นไม้ นำเเสงธรรมชาติลงมาสู่พื้นที่นี้ด้วยการเจาะช่องหลังคา นอกจากต้นไม้จะได้ประโยชน์เเล้ว ยังเป็นการมอบความสว่างให้แก่พื้นที่นั่งเล่นจนแทบจะไม่ต้องเปิดไฟในเวลากลางวัน พร้อมวางตำแหน่งห้องอาบน้ำเชื่อมกับห้องนั่งเล่น เสมือนเป็นห้องอาบน้ำกลางแจ้ง แช่กายไปมองต้นไม้ไปอย่างสบายใจ

   

ผู้ออกแบบยังคาดหวังว่าจะเห็นเด็ก ๆ ได้ดูการเติบโตของต้นไม้ในบ้านอย่างใกล้ชิดจนเกิดความผูกพัน เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนครอบครัวและบ้าน ราวกับว่าต้นไม้ก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัวด้วยเช่นกัน

      

ออกแบบ: 07BEACH (http://zero7beach.blogspot.com/)
วิศวกรโครงสร้าง: STROOG
ขนาดพื้นที่ใช้สอย: 131 ตารางเมตร
ภาพ: Yosuke Ohtake

เรียบเรียง: ND24