LAZE BKK คาเฟ่ที่ให้มากกว่าเวลาที่ดี

LAZE BKK  คาเฟ่ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายของย่านสะพานควาย ด้วยความต้องการสร้างพื้นที่พิเศษสำหรับการหยุดพักให้แก่คนเมือง จึงเกิดเป็นคาเฟ่ที่รีโนเวตจากตึกแถวเก่าอายุ 60 ปี อันโดดเด่นด้วยการผสมผสานพื้นที่สีเขียวเข้ากับสถาปัตยกรรมได้อย่างลงตัว

“LAZE ไม่ใช่คาเฟ่ แต่ LAZE เริ่มต้นด้วยการนำเสนอตัวเองผ่านความเป็น Cafe” คือสิ่งที่คุณคิม-กิตติกร คุ้มสิริพิทักษ์ Founder ของ LAZE BKK ได้บอกกับเราคอนเซ็ปต์ของ LAZE มันเป็นเรื่องของพื้นที่ที่อนุญาตให้เราได้ ‘หยุด’ เพื่อที่จะได้ปล่อยทิ้งเวลาเสียบ้าง ทำตัวให้อยู่ในบรรยากาศสบาย ๆ อยู่กับตัวเองให้มากขึ้น เหมือนกับคำว่า LAZE ที่เป็นชื่อร้านเลยครับ คือการเกียจคร้านอย่างมีคุณภาพ ฟังดูเหมือนจะไม่ได้อะไร แต่ในความวุ่นวายของชีวิตประจำวันเช่นนี้ การได้นิ่งสงบลงบ้างก็เป็น Quality Time ที่หาได้ยากยิ่ง”

ร้าน LAZE แห่งนี้ เกิดจากความตั้งใจของคุณคิม ที่ต้องการอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์ความประทับใจจากการดื่มกาแฟในช่วงเวลาที่เหนื่อยล้า การได้นั่งจิบกาแฟรสชาติดีในบรรยากาศสงบนั้นสามารถเยียวยาผู้คนได้เป็นอย่างดี จากจุดนั้นเองที่ทำให้คุณคิมตัดสินใจลาออกจากงานประจำและเริ่มต้นโปรเจ็กต์ LAZE BKK จนกระทั่งเราได้เห็นเป็นรูปร่างอย่างในปัจจุบัน “เราเริ่มต้นจากกาแฟซึ่งเป็นสิ่งที่ผมอยากแบ่งปันประสบการณ์นั้นออกไป แต่ก็จะมีเรื่องอื่น ๆ ตามมา เราพยายามทำทีละเรื่องให้ดีที่สุดก่อนครับ อย่างตอนนี้ก็มีกาแฟ และมีแสดงงานศิลปะเป็นครั้งคราว อย่างงานล่าสุดก็ผลงานศิลปะจาก Window Gallery ที่เป็นเพื่อนบ้านในละแวก ส่วนในอนาคตจะมีอะไรอีกบ้างก็ยังไม่แน่นอน แต่ที่แน่ ๆ คือจะอยุ่ในคอนเซ็ปต์ของเวลาที่ดีในแบบของ LAZE อย่างที่ได้เล่าให้ฟังไปแล้วนี่แหละครับ”

จากอาคารเก่าอายุ 60 ปี  ด้วยฝีมือของ คุณแคน – ปิยวุฒิ คุ้มสิริพิทักษ์ ภูมิสถาปนิก และ  คุณเอิง – ชลัญเกียรติ สุขะธรรมโม สถาปนิก ที่ได้ปรับพื้นที่อาคารแถวขนาด 2 คูหา ให้กลายเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจขึ้นอย่างมาก

“อย่างแรกเลยคือผมพยายามนำเอาพื้นที่สีเขียวเข้าไปภายในอาคารแถว และสร้างให้เกิดแสงธรรมชาติให้เกิดเป็น Quality Space ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายในการจัดการกับสิ่งที่ได้มา” คุณแคนเริ่มต้นอธิบายให้เราฟัง

สิ่งที่คุณแคนและคุณเอิงทำก็คือการเลือกที่จะยังคงปิดพื้นที่ด้านข้างหัวมุมของอาคารไว้เป็นพื้นที่เซอร์วิสของคาเฟ่ เพราะสามารถต่อเชื่อมออกไปยังพื้นที่ข้างอาคารทำให้การจัดการเป็นไปได้อย่างสะดวก และเปิดพื้นที่ด้านข้างฝั่งติดกับห้องแถวอีกหลังให้กลายเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์แทน การออกแบบเช่นนี้ทำให้สามารถที่จะเจาะช่องเพื่อรับแสงธรรมชาติลงมายังพื้นที่ภายในได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

“สิ่งหนึ่งที่ผมตั้งใจใส่ลงไปก็คือการสร้างพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ที่ดีให้กับอาคาร ทั้งทำให้ลดพื้นที่ปรับอากาศลง และยังเป็นเสน่ห์หนึ่งของคาเฟ่ได้อีกด้วย” คุณเอิงอธิบาย

1 ใน 4 ของพื้นที่ทั้งหมด ได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ ส่วนหนึ่งเพื่อสอดรับกับคอนเซ็ปต์ของ LAZE ที่ตั้งใจสร้างพื้นที่สบาย ๆ ให้กับผู้ที่มาใช้บริการ จากด้านหน้าของอาคารจะเป็นต้นไม้ใหญ่ที่สามารถเลี้ยวเลาะไปยังพื้นที่นั่งด้านในได้และจบที่สวนด้านหลังของอาคาร ที่ปรับเปิดเป็นช่องจากพื้นขึ้นสู่ท้องฟ้าแบบไม่มีเพดาน และสามารถเดินขึ้นไปยังดาดฟ้าที่ชั้นบนได้อีกด้วย

“อยากให้พื้นที่ของ LAZE เป็นตัวเลือกหนึ่งที่พอมาอยู่ตรงนี้แล้วเหมือนได้กลับมาอยู่กับตัวเอง เป็นพื้นที่ที่เราจะได้ค่อย ๆ พัก จิบกาแฟ ใช้ความคิดกับตัวเอง ให้ใครก็ตามได้เกิด Quality Time เป็นเวลาที่ดีให้กับเขาได้ก็น่าจะสมกับความตั้งใจของเราแล้วครับ” คุณคิมกล่าวทิ้งท้าย

Hot Drip Coffee เมล็ด Ethiopia Uraga กลิ่นหอม องุ่นขาว สตรอว์เบอร์รี่ มะลิ

Relieve เมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน เป็นกาแฟผสม Homemade Cinnamon Syrup สูตรลับของทางร้านผสมกับน้ำส้มยูซุ คาราเมล และเลมอน หอมสดชื่นมีความซ่านิด ๆ


Hot Cafe Latte ใช้เมล็ด House Blend ของทางร้าน (ในภาพเป็นลาเต้อาร์ทแบบเวลาเสิร์ฟ)

เจ้าของ : กิตติกร คุ้มสิริพิทักษ์
ออกแบบ :ปิยวุฒิ คุ้มสิริพิทักษ์ Landscape Designer, SCAPE Landscape Architecture, New York
ชลัญเกียรติ สุขะธรรมโม Chalankiat SukhathummoAssociate Architect, Creative Crews, Bangkok
เรื่อง : Wuthikorn Sut
ภาพ : นันทิยา บุษบงค์
ที่ตั้ง 
59-61 ถนนสุทธิสารวินิจฉัย แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ
เวลาทำการ วันอังคาร-อาทิตย์ ตั้งแต่ 9.00 – 18.00 น.
โทร.06-5953 4495