บ้านตึกแถว

ไทย อาคิเต็ก-เจอ รีโนเวทตึกแถวให้มีหน้าตาไทย ๆ ในบริบทกรุงเทพฯ

บ้านตึกแถว
บ้านตึกแถว

Everyday Architect & Design Studio บริบทกรุงเทพฯ ในบ้านหน้าตาบ้าน ๆ ที่รีโนเวตตึกแถวเก่าในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ

เจ้าของบ้านตึกแถวหลังนี้คือ ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ สถาปนิกหนุ่มวัย 29 ปี และนักเขียนเจ้าของหนังสือ “อาคิเต็กเจอ” ผู้ที่มักจะมองและชอบตั้งคำถามกับสถาปัตยกรรมรอบตัวในแบบที่คนอื่น(อาจ)มองข้ามไป

รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ

กับการออกแบบสตูดิโอของ Everyday Architect ครั้งนี้ นอกจากจะพ่วงมาด้วยเงื่อนไขหลัก 2 ประการ ได้แก่
1.ต้องใช้งบประมาณไม่เกินสามแสนบาท และ 2.ต้องมีฟังก์ชันเป็นทั้งสตูดิโอและห้องพักสำหรับสมาชิก 2 คน
ยังผนวกมากับโจทย์สำคัญที่ว่า “จะทำอย่างไรให้งานออกมาดูไทย ๆ แบบกรุงเทพฯ ที่สุด”

รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ
ลูกกรงเหล็กดัด ประตูเหล็กยืด ผ้าใบกันสาด ฯลฯ คือองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมที่เรามักเห็นกันอย่างดาษดื่นในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะตามตึกแถวและบ้านในตรอกซอกซอยที่ตั้งอยู่เรียงกันในระยะประชิด ชัชวาลจึงได้หยิบจับสิ่งเหล่านี้มาทดลองใช้กับบ้านของเขาเอง

อาทิ ประตูเหล็กยืดทำสีน้ำเงิน ที่นำมาวางซ้อนกับผนังก่อขึ้นใหม่เพื่อใช้สำหรับบังแสง และอำพรางสายตาบริเวณช่องหน้าต่าง ซึ่งถูกใช้เป็นพื้นที่สำหรับตากผ้าบริเวณหน้าบ้าน

รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ
นอกจากนั้นยังใช้ลูกกรงเหล็กดัดเดิม นำมาทาสีฟ้าสีสันสดใสดูล้อไปกับบ้านข้าง ๆ ก่อนวางตรงระเบียงหน้าบ้านชั้นบนให้ชิดกับแนวประตูเหล็กยืดด้านล่างเพื่อสร้างความโปร่งโล่ง แล้วใช้ผ้าใบกันสาดแบบม้วนหน้าตาบ้าน ๆ (แต่ใช้ประโยชน์ได้จริง) ปิดริมขอบหลังคาเพื่อช่วยปกปิดสายตา และป้องกันน้ำฝนสาดมาปะทะพื้นที่ภายใน

รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ

ตกแต่งบริเวณหน้าบ้านด้วยสวนกระถาง สร้างมุมสีเขียวที่ชวนมอง แถมดูกลมกลืนไปกับบ้านใกล้เรือนเคียง

รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ

ส่วนภายในสตูดิโอของ Everyday Architect ของเขาได้ใช้การออกแบบผังพื้นที่ที่ซ่อนลูกเล่นในการใช้สอย และออกแบบแสงสว่างให้ดูน่าสนใจ พร้อมกับประยุกต์เฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่เดิมมาใช้ประโยชน์ใหม่

ทั้งหมดนี้แม้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่นัก แต่สำหรับสิ่งที่เขาทำ ก็คือการนำสิ่งสามัญธรรมดาที่คนมองข้ามมาใช้อย่างสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอย และกลายเป็นวัสดุตกแต่งบ้าน แม้จะมีหน้าตาบ้าน ๆ แต่นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นจากความตั้งใจที่อยากให้บ้านสามารถสื่อสารในสิ่งที่เขาอยากบอกว่า การตกแต่งแบบนี้มันเชยเสียที่ไหนกันละ!?

รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ

ที่นี่จึงเป็นบ้านบริบทกรุงเทพฯ ๆ ที่ดูเข้าใจง่าย และสะท้อนภาพที่เราเห็นกันจนคุ้นชินในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง ภายใต้งบประมาณสามแสนบาท (เกินจากความตั้งใจแรกของชัชวาลเล็กน้อย)

จะเห็นได้ว่าการใส่ใจในสิ่งที่คนอื่น(อาจ)มองข้าม ผลลัพธ์ที่ออกมากลับไม่ได้แย่เลยสักหน่อย มิหนำซ้ำยังทำให้เราฉุกคิดได้อีกว่า ในบรรดาสิ่งรอบตัวที่เราเห็นกันอยู่ เราให้ค่ากับมันมากน้อยขนาดไหน ใช้ประโยชน์คุ้มค่าแล้วหรือยัง และสิ่งนั้นสามารถเป็นอะไรได้อีก นอกจากสิ่งที่มันเป็นอยู่ หรือถูกเข้าใจเสมอมาว่าต้องมีหน้าที่นั้นเพียงอย่างเดียว!

รีโนเวตตึกแถวเก่า ในงบประมาณสามแสนบาทเศษ ๆ

ออกแบบ: Everyday Architect & Design Studio
โทร.08-9773-4456


เรียบเรียง: ND24
ภาพ: Ohm Anawat

ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์

room ฉบับไทยสตรีท ชวน ชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ สถาปนิกนักเขียนมาพาเราไปเดิน “ถนน” เพลิดเพลินกับวัฒนธรรมสตรีทแบบคนเมือง และการแก้ปัญหาแบบไทยๆ ที่เขาสังเกตและหยิบจับมารวบรวมเป็นคอลเล็กชั่นในเพจ Everyday Architecture Sketch (https://www.facebook.com/Everyday-Architect-Design-Studio-1282985855175503/ ) และจากจุดเริ่มต้นของงานอดิเรกเหล่านี้ ก็อาจนำไปสู่การต่อยอดงานออกแบบใหม่ที่ตอบโจทย์คนเมืองได้ในอนาคต ติดตามต่อได้ในนิตยสาร room ในแบบรูปเล่มและ e-mag หรือสมัครสมาชิกรายปีได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/503829