การเลือกของเล่นน้องหมา อย่างถูกต้องและปลอดภัย

หลายครั้งที่มักได้ยินว่า “ให้น้องหมาน้องแมวเล่นอะไรก็ได้มั้ง” จะซื้อทำไม? มันจะมีประโยชน์อย่างไร? บอกเลยค่ะว่าของเล่นน้องหมาที่มีคุณภาพ เมื่อเลือกซื้ออย่างถูกต้องและปลอดภัยมีประโยชน์หลายอย่าง ตามพี่ฮอลล์ไปดูวิธี การเลือกของเล่นน้องหมา กันเลยค่ะ

วันนี้พี่ฮอลล์ขอพาทุกคนไปเลือกซื้อของเล่นให้พี่หมูซะหน่อย เพราะ ชิ้นเก่าสภาพยับเยิน ทำความสะอาดและซ่อมแซมไม่ไหวแล้ว ถึงเวลาเลือกชิ้นใหม่ให้เข้ากับอายุ 2 ขวบ ที่เพิ่งผ่านไปหมาด ๆ ซึ่งของเล่นสัตว์เลี้ยงมีให้เลือกหลากหลาย เรียกได้ว่าเข้า Pet Shop หรือร้านค้าออนไลน์ ทาสน้องหมาน้องแมวอย่างเราแทบจะหมดตัว อดใจไม่ไหวควักตังค์ซื้อถึงไหนถึงกัน แต่เดี๋ยวก่อน! แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าของเล่นแบบไหนเหมาะสมกับน้องหมาของเรา เพราะแต่ละแบบก็ทำจากวัสดุที่แตกต่างกันและยังมีคุณสมบัติการใช้งานที่ไม่เหมือนกันด้วย พี่ฮอลล์ขอเป็นตัวแทน บ้านและสวน Pets จะมาแนะนำวิธี การเลือกของเล่นน้องหมา ที่มีคุณภาพและมีความเหมาะสม เพื่อความปลอดภัยและประหยัดเงินในกระเป๋าด้วยค่ะ

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ของเล่นน้องหมาที่มีคุณภาพ มีประโยชน์หลายประการ เช่น บรรเทาความเครียด ความเหงา และความเบื่อหน่าย โดยเฉพาะปัญหาความเครียดที่กลัวจะถูกทอดทิ้ง การเล่นของเล่นยังช่วยให้น้องหมาเผาผลาญพลังงาน ซึ่งช่วยลดปัญหาการเล่นซน และทําลายข้าวของ โดยส่วนใหญ่นั้นเกิดขึ้น เพราะ ความเบื่อหน่ายและขาดการออกกําลังกายอย่างเพียงพอ

 

การเลือกของเล่นน้องหมา ควรเลือกที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1.เลือกให้เหมาะสมกับขนาดตัวและช่วงอายุของน้องหมา โดยเฉพาะขนาดของของเล่นนั้น ต้องพอดีกับขากรรไกรของน้องหมา คือต้องขนาดไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป เพราะหากของเล่นมีขนาดเล็กกว่าขากรรไกร น้องหมาก็อาจจะกัดและเผลอกินของเล่นชิ้นนั้นลงท้องได้ ทำให้อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต หรือถ้าหากเลือกของเล่นที่ชิ้นใหญ่เกินไปก็อาจจะทําให้น้องหมาไม่สามารถเล่นของเล่นได้ และเพิกเฉยต่อของเล่นชิ้นนั้นไปเลยค่ะ

2.เหมาะกับสายพันธุ์ อายุ และพฤติกรรมการเล่นของน้อง เพราะน้องหมาแต่ละสายพันธุ์และแต่ละวัยจะมีพฤติกรรมในการเล่นที่แตกต่างกัน หมาอายุน้อยควรเล่นของเล่นที่มีความยืดหยุ่นสูง เพื่อช่วยด้านพัฒนาการของเหงือกและฟัน เช่น ลูกบอลยาง แต่เมื่อโตขึ้น ความคล่องแคล่วและกําลังก็มากขึ้น ของเล่นก็อาจจะเปลี่ยนไปมีความแข็งแรงกว่าเดิม ส่วนวิธีการเล่นก็ผาดโผนขึ้น เช่น วิ่งเก็บลูกบอล คาบจานร่อน เป็นต้น

3.ต้องทำจากวัสดุที่แข็งแรง สีต้องไม่ลอกและไร้สารเคมี ของเล่นที่ดีสําหรับน้องหมาต้องเป็นของเล่นที่ปลอดภัย ทําจากวัสดุที่ผ่านมาตรฐานการรับรองปลอดสารพิษ หรือสังเกตได้จากคําว่า No Toxic Material ไม่ขาด ฉีกได้ง่าย ถ้าเป็นของเล่นที่ทำจากพลาสติกยิ่งต้องมีความแข็งแรง เพราะหากเกิดรอยฉีกขาด อาจเป็นที่สะสมของเชื้อโรค แบคทีเรียต่าง ๆ ได้ เมื่อน้องหมากัดเล่น ก็อาจได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเป็นอันตรายกับสุขภาพของน้องหมาในระยะยาว

 

ชนิดของ ของเล่น

1.Active Toys หรือของเล่นทั่วไป ที่เจ้าของใช้เล่นกับน้องหมา เพื่อช่วยให้เกิดความกระตือรือร้น เช่น ลูกบอลยาง ห่วงยาง จานร่อน เชือกกัด ตุ๊กตาส่งเสียงปี๊บ ซึ่งของเล่นประเภทนี้มีหลากหลายราคามีทั้งราคาถูกและแพง ขึ้นอยู่กับคุณภาพ วัสดุที่นำมาใช้ จึงต้องเลือกซื้ออย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะพวกของเล่นยางที่ไม่มีคุณภาพ ฉีกขาดง่ายและสีหลุดร่อน เป็นต้น

2.Distraction Toys ของเล่นที่เน้นสร้างความเพลิดเพลินเป็นเวลานาน หรือเป็นของเล่นเสริม EQ จะเป็นของเล่นที่เป็นทั้งของแทะ และมีซอกหลืบสำหรับแอบขนมชิ้นเล็ก ๆ ไว้ สุนัขจะต้องหาวิธีด้วยตนเอง เพื่อจะได้กินขนมที่แอบไว้ ถือเป็นของเล่นเสริมทักษะ ทำให้สุนัขมีความคล่องแคล่ว และฉลาดมากขึ้น เช่นยางรูปทรงต่างๆ ที่สามารถบรรจุอาหารไว้ภายใน และอื่นๆ เป็นต้น เมื่อน้องหมาเล่นของเล่นประเภทนี้ น้องจะต้องใช้อวัยวะและประสาทสัมผัสหลายส่วน ทั้งจมูก ปาก และฟัน เพื่อหาทางนําอาหารข้างในออกมา จึงเป็นของเล่นที่ช่วยดึงดูด ความสนใจ และสร้างสมาธิของน้องหมาได้เป็นอย่างดีของเล่นประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีราคาสูง ทำจากวัสดุคุณภาพ แต่เล่นได้ยาวนาน

3.Comfort Toys ของเล่นที่เน้นความผ่อนคลาย สร้างจินตนาการ เช่น พวกตุ๊กตาน้องเน่า ของน้องหมา ซึ่งพวกเขาสามารถที่จะคาบวิ่งไปมารอบ ๆ บ้าน นอนกัด สะบัดไปมาแฉะน้ำลายได้ทั้งวัน หรือยังเป็นเพื่อนเอาไว้นอนกอดให้อุ่นใจได้อีกด้วย ของเล่นประเภทนี้ก็มีหลากหลายราคาเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่จะไม่แพงนัก หากเจ้าของไม่สามารถจะซักทำความสะอาดน้องเน่าได้แล้ว เพราะเหตุเปื่อยยุ่ยก็มักจะซื้อเปลี่ยนให้เล่นได้บ่อย ๆ

15 แอปพลิเคชันสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง ที่น่าโหลดเก็บไว้ติดเครื่อง

 

Tips
– ควรหมุนเวียนของเล่นน้องหมา เช่น เล่นของเล่นชิ้นใดมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว ก็เก็บของเล่นชิ้นนั้นไป แล้วเอาชิ้นใหม่มาให้เล่นแทน จนครบอีก 2 สัปดาห์ จึงค่อยนําของเล่นชิ้นเดิมมาเปลี่ยนให้เล่นอีก ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เขาไม่เบื่อหน่าย ซึ่งก็จะดีต่อเจ้าของไม่ต้องเสียเงินซื้อของเล่นชิ้นใหม่บ่อยๆ
– ส่วนน้องหมาบางตัวที่มีความมั่นใจ มีความเป็นผู้นําสูง โดยเฉพาะน้องหมาพันธุ์ใหญ่บางสายพันธุ์ ควรหลีกเลี่ยงการเล่นกับน้องแบบแรง ๆ เช่น เล่นชักเย่อ เพราะอาจเป็นการกระตุ้นพฤติกรรมก้าวร้าวของเขาได้
– หากให้ของเล่นกัดแทะที่วัสดุทำจากยาง แนะนำให้เลือกของเล่นที่ทำจากยางธรรมชาติ รวมถึงถ้าเป็นของเล่นยางที่เสริมพัฒนาการ สามารถใส่ขนมไว้ในช่องว่างตรงกลางได้ เมื่อให้น้องหมาเล่นเสร็จก็ควรนำมาล้าง ทำความสะอาดและตากให้แห้งสนิท เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

เห็นไหมคะว่า หากเราเลือกของเล่นน้องหมาได้เหมาะสม ตามวิธีที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เชื่อได้เลยว่าน้องหมาก็จะเล่นได้อย่างปลอดภัย สนุกเพลิดเพลิน เจ้าของก็สุขใจ เรียกว่าแฮปปี้กันทั้งคนและหมาไปเลยค่ะ

 

ขอบคุณ
Pets Premium Shop
สาขา The Paseo Park ถนน กาญจนาภิเษก
โทร.06-1392-2939

เรื่อง ลีฬภัทร กสานติกุล
ภาพ ศุภกร ศรีสกุล