สวนป่าใกล้ชิดธรรมชาติของคนรักไม้ใบ

สวนซึ่งเป็นจุดตรงกลางระหว่างเจ้าของสวนคือ คุณวัน-วันทนา กษีรรัตน์ ผู้หลงใหลในไม้ใบ และ คุณเต็นท์-พุทธิพจน์ พงษไพโรจน์ จากTTT Tree Landscape นักจัดสวนน้ำตกหรือสวนป่าสไตล์ทรอปิคัล เพื่อนำธรรมชาติเข้ามาอยู่ใกล้ตัวมากขึ้น เพียงหนึ่งก้าวจากบ้านก็สามารถดื่มด่ำไปกับธรรมชาติที่เป็นเสมือนป่าในเมือง

เจ้าของ : คุณวันทนา กษีรรัตน์
ออกแบบ : TTT Tree Landscape โดยคุณพุทธิพจน์ พงษไพโรจน์ โทรศัพท์  09-4784-9393

สวนป่าสไตล์ทรอปิคัล มีน้ำตกเป็นจุดเชื่อมต่อ คนรักไม้ใบ

close up nature 10
ด้วยขนาดพื้นที่อันจำกัดดังนั้นจึงออกแบบให้ทางเดินในสวนทอดยาวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของบ่อปลา ทำให้ยังได้บ่อปลาขนาดใหญ่และมีทางเดินเชื่อมระหว่างหน้าบ้านถึงหลังบ้าน
close up nature 7
คุณวันและคุณหมอแนทสองแม่ลูกตัดสินใจเลือกจัดสวนน้ำตกสไตล์ทรอปิคัลเนื่องจากความเหมาะสมของสถานที่ซึ่งมีแสงแดดค่อนข้างน้อยเหมาะกับการปลูกไม้ใบมากกว่าไม้ดอกแบบสวนประเภทอื่น
close up nature 11
น้ำตกที่ใช้หินแกรนิตที่มีเชื้อมอสส์อยู่ในเนื้อหินเมื่อได้รับความชื้นอยู่เสมอก็ทำให้มอสส์เจริญเติบโตได้ดี พร้อมปลูกทรีเฟินออสเตรเลีย ฟิโลเดนดรอนหูช้าง และกระดาดแทรกไปอย่างเป็นธรรมชาติ

 

แม้จะชื่นชอบการจัดสวนและต้นไม้เป็นทุนเดิม แต่คุณวันก็ไม่สามารถจินตนาการได้ว่าจะจัดสวนให้ออกมาลงตัวได้อย่างไร ตั้งแต่เมื่อซื้อบ้านหลังนี้ก็มีเพียงพื้นที่สวนเรียบๆมีต้นไม้ตามขอบแปลงไม่กี่ต้นเพื่อเป็นฉากพรางสายตาและให้ร่มเงาพอสมควรพร้อมปูกระเบื้องหินทรายเป็นทางเดินคู่กับสนามหญ้า ต่อมาคุณวันเริ่มซื้อต้นไม้ที่ชอบมาปลูกสะสมไว้ในบ้านจนสวนของเธอเริ่มเป็นรูปเป็นร่างในที่สุด

“มีความชอบสวนมานานแล้ว เคยไปเรียนจัดสวนที่งานบ้านและสวนแฟร์กับคุณศิริวิทย์ ริ้วบํารุงสมัยเรียนมหาวิทยาลัยก็เคยลงเรียนวิชาจัดสวนเพิ่มเติม พอจะรู้พื้นฐานการจัดสวนทั่วไปว่าต้องมีไม้ประธาน ไม้ระดับกลาง ไม้พุ่มและไม้คลุมดิน แล้วก็เป็นแฟนนิตยสารบ้านและสวน คอยอ่านมาตลอด พอได้วิชาจัดสวนมาใช้กับสวนของตัวเองมากพอสมควร จนมีคนเริ่มถามว่าจะทำร้านคาเฟ่หรือเปล่า (หัวเราะ) แต่ก็ยังมีงานก่อสร้างบางอย่างที่ยากเกินไปสำหรับเราเพราะอยากเลี้ยงปลาคาร์ฟและอยากได้น้ำตกในสวนจึงต้องพึ่งนักจัดสวนในที่สุด”

close up nature 11
พื้นทางเดินใช้แผ่นหินธรรมชาติโรยด้วยกรวดแม่น้ำเป็นลานทดแทนสนามหญ้าที่ไม่สามารถปลูกได้เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องแสงแดด โดยปลูกเฟินและไม้คลุมดินแทรกเพื่อลดทอนความแข็งของงานฮาร์ดสเคป
close up nature
ด้วยความที่ชื่นชอบและสะสมพวกไม้ใบอยู่แล้วทำให้สามารถนำมาลงดินจัดสวนได้เลยโดยเฉพาะเฟินชนิดต่างๆที่ทำหน้าเป็นทั้งไม้ประธานไปจนถึงไม้คลุมดิน เช่น ทรีเฟินออสเตรเลีย กนกนารี และสไบนาง

 

จากสวนข้างบ้านที่จัดเองตามความชื่นชอบของคุณวันและลูกสาวคุณหมอแนท-แพทย์หญิงสโรบล เจาฑะเกษตรินได้เปลี่ยนมาเป็นสวนสไตล์ทรอปิคัลซึ่งมีน้ำตกเป็นจุดศูนย์กลางของสวนทอดยาวเชื่อมต่อพื้นที่จากน้ำตกบริเวณสวนหน้าบ้านไปยังลานระเบียงไม้บริเวณหลังบ้านอีกทั้งมีมุมนั่งเล่นแทรกอยู่รอบๆสวนอย่างลงตัว เพื่อเป็นพื้นที่ชมความสวยงามของธรรมชาติและพรรณไม้สไตล์ทรอปิคัลซึ่งส่วนหนึ่งเป็นต้นไม้สะสมของคุณวันที่มีมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

“พอเข้ามาอยู่อาศัยก็เริ่มรื้อเลย ตอนแรกอยากทำสวนอังกฤษ นำกุหลาบจากหลากหลายแหล่งมาปลูก และพบว่าการปลูกกุหลาบในสวนของเราจำเป็นต้องใช้สารเคมีจำนวนมากและก็ตายง่าย พอตายก็ต้องซื้อต้นใหม่มาเปลี่ยนอยู่ตลอด ตอนหลังเลยไม่เอาแล้ว หันมาปลูกไม้ใบแทนเริ่มจากพวกฟิโลเดนดรอน มอนสเตอราและเฟินก้านดำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นต้นไม้ที่ชอบแดดร่ม เพราะบ้านเราได้แดดไม่เยอะมาก พอปลูกแล้วดูสวยงามดี เราแค่ตัดกิ่งต้นไม้ใหญ่ให้แดดส่องมาเท่านั้น” คุณวันเล่า

close up nature 6
ทุกอย่างตั้งเวลาอัตโนมัติไม่ว่าจะเป็นระบบแสงสว่างในยามค่ำคืนหรือระบบให้น้ำสปริงเกลอร์ที่เปิด 2 รอบต่อวัน ทำให้คุณวันไม่ต้องรดน้ำด้วยตัวเองเลย ทุกวันเพียงจ้างคนสวนเก็บใบไม้บริเวณสวนหรือระเบียงเท่านั้น
close up natare 3
บ่อปลาเชื่อมต่อกับน้ำตกยาวไปถึงบริเวณหลังบ้านซึ่งเป็นระเบียงคอนกรีตที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลายทั้งเป็นมุมนั่งพักผ่อน รับประทานอาหาร และจัดปาร์ตี้เล็กๆได้ โดยที่ยังสามารถชื่นชมสวนได้อย่างใกล้ชิด
close up nature
แนวต้นโมกช่วยปิดพรางกำแพงคอนกรีตข้างบ้านให้ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องตัดแต่งให้ได้ทรงพุ่มแน่นอยู่เสมอ มุมด้านในสุดทำเป็นชั้นวางไม้กระถางสะสมของคุณวัน

 

สวนยังคงเติบโตไปเรื่อยๆ แม้ขั้นตอนการออกแบบและจัดสวนจะสิ้นสุดลง แต่งานใหญ่ต่อมาคือการดูแลสวนให้ยังคงสวยงามและมีการต่อยอดสร้างความเพลิดเพลินอยู่ตลอดเวลา คุณเต็นท์วางระบบให้น้ำสปริงเกลอร์แบบตั้งเวลาวันละ 2 ครั้ง พร้อมด้วยระบบแสงสว่างในยามค่ำคืนแบบอัตโนมัติเพื่อสร้างความสะดวกในการดูแลและทำกิจกรรมในสวนหลังจากกลับมาบ้านเนื่องจากทุกคนในบ้านทำงานประจำอยู่ ทุกวันหยุดคุณวันมักออกไปซื้อต้นไม้เพื่อมาเติมในสวนเสมอ แต่ก็ไม่ลืมถามคุณเต็นท์ก่อนว่าต้นไม้ดังกล่าวเหมาะสมกับสวนหรือไม่ คุณเต็นท์เองก็ยินดีให้คำแนะนำเสมอ กลายเป็นมิตรภาพระหว่างเจ้าของสวนกับนักจัดสวนที่ดูอบอุ่นและเป็นกันเอง

“แม้ว่าสวนจะเป็นของเรา แต่ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างจะตามใจเราหมดไม่ได้ เราไม่อยากให้สวนดูรกหรือผิดแปลกไปจากที่นักจัดสวนออกแบบไว้แต่ต้นไม่อยากให้เขาเสียคอนเซ็ปต์ดังนั้นตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบจึงเป็นการพูดคุยปรึกษากันเพื่อหาข้อสรุปตรงกลางที่เหมาะสมกับทั้งเราและนักจัดสวน” คุณวันเสริม

หากดูเผินๆสวนนี้อาจไม่ได้โดดเด่นหรือมีการออกแบบหวือหวามากนัก หากแต่ความสมบูรณ์ของต้นไม้ในสวนและจังหวะการจัดวางที่ลงตัวกับการใช้งานก็บอกเล่าถึงความใส่ใจในรายละเอียดของการดูแลและการออกแบบที่เหมาะสม ส่งผลให้สวนนี้สร้างความสุขให้ทุกคนที่ได้เข้ามาใช้งาน

 

close up nature 9
มุมหน้าบ้านตกแต่งด้วยของสะสมกระจุกกระจิกของเจ้าของบ้านนำมาจัดวางให้เข้ากับไม้กระถางสะสมจำพวกมอนสเตอรา ซันโตโซมา ฟิโลเดนดรอนและเฟินชนิดต่างๆ ช่วยให้สวนดูมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น
close up nature 5
ของสะสมต่างๆ ล้วนเป็นของที่ระลึกที่ได้จากการเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศต่างๆของทั้งคุณวันและคุณหมอแนท นำมาวางสลับกับไม้กระถางขนาดเล็กซึ่งสามารถนำไปวางสลับกับชุดกระถางภายในบ้านได้ทุกสัปดาห์
close up nature 4
ปลาคาร์ฟเป็นปลาที่นิยมเลี้ยงในบ่อน้ำภายในสวนแต่ต้องคำนึงถึงความสะอาดของน้ำ ควรมีระบบกรองที่ดี และใช้น้ำประปาที่เก็บไว้ประมาณ 2-3 วันเพื่อให้คลอรีนระเหย อีกทั้งควรงดการใช้สารเคมีในสวน

close up nature 8
ก่อนตกแต่งพื้นด้วยกรวดหรือหินธรรมชาตินอกจากเตรียมพื้นที่และปรับระดับด้วยทรายให้เรียบร้อยแล้ว ควรปูรองด้วยแผ่นจีโอเท็กซ์ไทล์หรือแผ่นผ้าใยสังเคราะห์ในบริเวณดังกล่าวด้วย เนื่องจากแผ่นจีโอเท็กซ์ไทล์จะช่วยเสริมขีดความสามารถในการรับแรงและป้องกันไม่ให้กรวดจมไปในชั้นดินด้านล่าง ขณะเดียวกันก็ยังให้น้ำซึมผ่านได้ปกติ อีกทั้งต้นไม้ หญ้า และวัชพืชไม่สามารถขึ้นแทรกในบริเวณดังกล่าวได้ ทำให้ไม่ต้องคอยกำจัดวัชพืชหรือกำจัดได้ง่ายมากขึ้น

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

นิตยสารบ้านและสวน เดือนพฤศจิกายน 2563

 

TTT Tree Landscape

สวนทรอปิคัลของคนรักปลาคาร์ป ที่มีความสุขทั้งคนทั้งปลา

สวนป่าเมืองร้อนเพื่อให้ธรรมชาติบำบัดใจ