บ้าน “อิฐบล็อก” สวยโดยไม่ต้องโดนฉาบ

บ้านสีเทาที่ดูเหมือนสร้างไม่เสร็จ (ในสายตาคนอื่น) แท้จริงแล้วมีเสน่ห์อย่างไร room มีตัวอย่างบ้านต่างประเทศสวย ๆ ที่ก่อสร้างขึ้นจาก อิฐบล็อก วัสดุสุดเรียบง่ายที่เราคุ้นเคยกันอย่างดีมาฝาก โดยเฉพาะใครที่กำลังอยากสร้างบ้านสไตล์ลอฟต์โชว์ผิววัสดุดิบ ๆ การฉาบปิดผิวสุดเนี้ยบในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนงานทาสีเก็บรายละเอียดจึงแทบไม่จำเป็น เพราะแค่เผยผิวแบบไร้สิ่งปรุงแต่ง แค่นั้นก็สวยได้โดยไม่ต้องโดนฉาบเลย

เพราะเสน่ห์ของบ้านที่สร้างจาก อิฐบล็อก คือการโชว์ผิวให้แพตเทิร์นที่เกิดจากการเรียงต่อกันนั้น กลายเป็นลวดลายตกแต่งอาคารไปในตัว นอกจากนั้นใน อิฐบล็อก แต่ละก้อนจะมีรูตรงกลาง จึงเป็นเหมือนฉนวนกันความร้อนได้ดี และด้วยขนาดของก้อนที่ใหญ่ในขั้นตอนการก่อสร้างจึงสามารถแล้วเสร็จได้อย่างรวดเร็ว แถมเป็นวัสดุที่คุ้นมือช่าง ที่สำคัญมีราคาถูก ” อิฐบล็อก ”  จึงถือเป็นวัสดุที่น่าสนใจ หากนำมาก่อสร้างด้วยไอเดียสร้างสรรค์ รับรองว่าบ้านอิฐบล็อกก็สามารถสวยได้ ไม่แพ้บ้านที่สร้างด้วยวัสดุอื่นเลย

อิฐบล็อก

 อิฐบล็อก

อิฐบล็อก

บ้านอิฐบล็อกที่อยู่สบายในสภาพอากาศแบบมรสุมเขตร้อนของเวียดนาม ด้วยสภาพบ้านที่เป็นตึกแถว สถาปนิกจึงเลือกปรับตัวเองเข้าหาสภาพแวดล้อม โดยใช้โครงสร้างคอนกรีตและผนังคอนกรีตบล็อก รวมกับองค์ประกอบของงานไม้ เสริมบรรยากาศภาพรวมของบ้านให้ดูสบาย พร้อม ๆ กับการออกแบบที่เน้นให้แสงและลมพัดผ่านเข้าสู่ตัวบ้านได้ อย่างการออกแบบช่องว่างของอาคารและเพดานสูงโปร่งแบบดับเบิ้ลสเปซ ช่วยให้มีพื้นที่ลื่นไหลเชื่อมโยงกันอย่างอิสระ พร้อมพื้นที่สีเขียวริมระเบียงช่วยกรองฝุ่นและเสียงรบกวนได้อย่างดี

Mipibu House

อิฐบล็อก

อิฐบล็อก

บ้าน อิฐบล็อก

บ้านอิฐบล็อกที่ชื่อว่า Mipibu House หลังนี้ ตั้งอยู่ในเมืองเซา เปาโล ประเทศบราซิล ซึ่งมีขนาดพื้นที่ตั้งแคบแค่เพียง 5.6 x 30 เมตร ดังนั้นเพื่อเอาชนะข้อจำกัดดังกล่าว พร้อม ๆ กับการสร้างสรรค์พื้นที่ให้เหมาะกับการอยู่อาศัยที่คุ้มค่า การออกแบบจึงตั้งต้นมาจากภายใน โดยเปิดพื้นที่ให้โปร่งโล่ง แล้วปิดล้อมด้วยกำแพงอิฐบล็อกให้ทึบสนิทที่สุด ขณะที่ภายในสร้างคอร์ตยาร์ดสองจุดกลางบ้าน เพื่อเปิดรับแสงสว่างที่่จำเป็น ให้ส่องผ่านมายังพื้นที่ภายในอาคารอย่างทั่วถึง เพื่อการระบายอากาศที่ดี รวมถึงเป็นตัวกำหนดพื้นที่ใช้งานอย่างเป็นสัดส่วน และมีคุณภาพที่เหมาะกับการใช้งานจริง ๆ

GUAIANAZ HOUSE

บ้านอิฐบล็อกหลังเล็ก ของนักปรัชญาสองชีวิต ตั้งอยู่ในบริบทที่แวดล้อมด้วยเนินเขา อาคารบ้านเรือนคละขนาด และความสูงต่างกันไปรอบทิศ ในเมืองเซา เปาโล ประเทศบราซิล เด่นด้วยการนำอิฐบล็อกแบบ perforated bricks และกระจกพ่นทรายมาก่อเรียงเป็นฟาซาดกึ่งโปร่งกึ่งทึบ เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อาศัย โดยไม่สร้างความทึบตัน หรือจำกัดทิศทางการผ่านของแสงธรรมชาติจนเกินไป เพื่อให้ที่นี่เป็นบ้านที่มีความเป็นส่วนตัว บรรจุฟังก์ชันทั้งสตูดิโอทำเพลง และสระว่าย พร้อมพื้นที่ใช้สอย 154 ตารางเมตร ที่วางตัวแนบชิดไปกับผนังกำแพงสำหรับแบ่งเขตที่ดินสองด้าน

KONTUM House 

บ้านจากเวียดนามกลางหลังนี้ ออกแบบโดยคำนึงถึงสภาพอากาศแบบร้อนชื้น โดยเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับการระบายอากาศอย่าง “บล็อกช่องลม” เป็นวัสดุหลัก พื้นที่ภายในออกแบบให้เปิดรับสภาพอากาศภายนอกได้ โดยไม่มีการใช้เครื่องปรับอากาศใด ๆ เนื่องจากบล็อกช่องลมที่นำมาใช้ทำหน้าที่เป็นเปลือกอาคารทั้งด้านหน้าเเละด้านข้างนั้น เป็นวัสดุที่ยอมให้เเสงเเละลมลอดผ่านเข้ามาสู่ตัวบ้านได้

Maracana House

บ้านพักกึ่งสตูดิโอแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตชานเมืองของนครเซาเปาโล ประเทศบราซิล โดดเด่นด้วยการออกแบบสไตล์โมเดิร์น และการเลือกใช้วัสดุธรรมดา ๆ ที่เราคุ้นเคยอย่าง คอนกรีต กระจก และอิฐบล็อก พร้อมการสร้างสรรค์พื้นที่ในบ้านเเละหลังบ้านให้เชื่อมโยงถึงกันแบบเปิดโล่ง เพื่อให้เเสงเเละลมสามารถพัดผ่านเข้ามาสู่ตัวบ้านได้เต็มที่ ไม่ปิดล้อมจนดูน่าร้อนอบอ้าว บอกเล่าได้ว่าแม้จะใช้วัสดุต้นทุนต่ำ แต่กลับไม่ใช่อุปสรรคในการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมดี ๆ

Jabuticabeiras House

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในเมืองเซา เปาโล ประเทศบราซิล  เน้นโชว์สัจวัสดุด้วยการก่อสร้างด้วยคอนกรีตเปลือย บล็อกคอนกรีต และอิฐช่องลม เพื่อช่วยในการทำให้บ้านเย็นสบายแล้ว นอกจากนั้นด้วยที่ดินที่มีลักษณะเป็นที่ราบขนาดกว้าง ซึ่งถูกใช้พื้นที่เป็นสวนผลไม้พื้นถิ่นหลากหลายชนิด ที่นี่ยังเด่นด้านการออกแบบบรรดาช่องเปิดต่าง ๆ เพื่อเชื่อมโยงมุมมองของสวนสีเขียวที่เกิดจากการเก็บรักษาต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่เดิมเอาไว้

La casa que crece

บ้านอิฐบล็อก ชั้นเดียว ในพื้นที่แถบชนบทของประเทศเม็กซิโก ออกแบบขึ้นภายใต้แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยใช้เมทัลชีท และอิฐบล็อก ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย ใช้งานได้ดี และประหยัดงบประมาณ เพื่อให้ที่กลายเป็นบ้านอิฐบล็อกที่ใคร ๆ ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้สร้างได้ ทั้งยังสอดคล้องกับภูมิอากาศและวิถีชีวิตการอยู่อาศัยของชาวเม็กซิโกได้อย่างดี

ACULCO HOUSE 

บ้านตากอากาศหลังน้อยในประเทศเม็กซิโก เกิดขึ้นจากเป็นความตั้งใจของผู้เป็นเจ้าของที่ต้องการสร้างสถานที่พักผ่อนให้ห่างออกจากการใช้ชีวิตในเมือง มาสู่อ้อมกอดของธรรมชาติเเละบรรยากาศอันเงียบสงบ สถาปัตยกรรมกับธรรมชาติจึงหลอมรวมเข้าด้วยกัน ผ่านการสร้างบ้านที่มีความเรียบง่ายและต้องการการบำรุงรักษาน้อยที่สุด โดยใช้วัสดุอย่างบล็อกหินจากหินในเหมืองแร่ละแวกใกล้เคียง ร่วมด้วยดิน ไม้ และกระจก โดยไม่ถูกปรุงแต่งใด ๆ เลย (แม้จะไม่ได้ใช้วัสดุอย่างอิฐบล็อกโดยตรง แต่สามารถเก็บนำไปเป็นไอเดียได้)

Casa Joao de Barro 

ที่นี่ตั้งอยู่ที่ Itatiba ประเทศบราซิล มีจุดเริ่มต้นมาจากสองสามีภรรยาที่ต้องการสร้างบ้านและสำนักงานของพวกเขาให้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ สามารถใช้เวลาว่างกับลูก ๆ ได้อย่างเต็มที่ หรือหากต้องการจัดปาร์ตี้พักผ่อนกับหมู่ญาติมิตรและเพื่อนฝูงก็ให้ความรู้สึกที่เป็นส่วนตัวสูง ที่สำคัญยังสร้างขึ้นจากวัสดุที่ราคาไม่เเพง คอนกรีต เหล็ก กระจก เเละโดยเฉพาะ “อิฐบล็อก” วัสดุราคาไม่เเพงที่เราคุ้นเคย เเต่สามารถนำมาสร้างสรรค์ให้มีดีเทลน่าสนใจไ ผ่านการคิดเเละออกแบบมาอย่างดี เพื่อเติมเต็มการพักผ่อนเเละอยู่อาศัยได้อย่างเต็มอิ่ม

House Between Blocks

บ้านคอนกรีตบล็อกหลังนี้ อยู่ในที่ดินขนาด 7×10 เมตร ที่เมืองบาบาโอโย ประเทศเอกวาดอร์ เมืองที่บ้านเรือนส่วนใหญ่อาศัยในรูปแบบของตึกแถว หรืออาคารพาณิชย์ มีลักษณะหน้าแคบตอนลึกยาว อันเป็นสาเหตุให้แสงธรรมชาติส่องไปถึงและไม่สามารถระบายอากาศได้  ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหานี้ผู้ออกแบบจึงขอเลือกใช้วัสดุที่หาง่ายในพื้นที่อย่าง “คอนกรีตบล็อก” มาเรียงสับหว่างในส่วนของกำแพงด้านหน้า  ส่วนประตูและหน้าต่างเลือกใช้วัสดุทั่วไปอย่าง ไม้ กระจก และเหล็ก ทั้งยังเลือกใช้ชายคาแบบโปร่งแสงเพื่อยอมให้แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามายังพื้นที่ภายในได้


เรื่อง : Phattaraphon

ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์

รู้ราคาอิฐสร้างบ้าน เลือกใช้ให้เหมาะสม

ทำไมเวลาก่อผนังต้องมีเสาเอ็นทับหลัง (ค.ส.ล.) 

 เลือกวัสดุผนังโปร่งและแผงระแนง ตัวช่วยให้บ้านอากาศถ่ายเท

สร้างบ้านเย็นด้วย 9 ภูมิปัญญาการสร้างบ้านแบบไทย ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับบ้านในเมืองร้อน