15 ไอเดียเพิ่มลูกเล่นตกแต่งผนัง

ผนังผืนกว้าง ๆ ถ้าจะให้เปลือยเปล่า ทาแค่สีพื้นธรรมดา ๆ คงไม่ชวนให้น่าสนใจ โดยเฉพาะใครที่กำลังคิดจะตกแต่งมุมเล็ก ๆ ทั้งในบ้าน คาเฟ่ ร้านอาหาร หรือแม้แต่โฮสเทลให้เป็นมุมไฮไลต์ดูสะดุดตาอยู่ละก็

room มีไอเดีย ตกแต่งผนัง ภายใน ด้วยลูกเล่นมีดีไซน์ และทำจากวัสดุหลากหลายมาฝาก ใครชอบสไตล์ไหน หยิบไปปรับใช้กันได้เลย

ตกแต่งผนัง

ตกแต่งผนัง
เสื่อพลาสติกกรุผนังแทนวอลล์เปเปอร์
ลองเปลี่ยนจากวอลล์เปเปอร์ที่ต้องมีขั้นตอนการกรุผนังที่ยุ่งยาก มาใช้เสื่อพลาสติกที่เห็นกันจนคุ้นตา กรุลงบนผนังแทนวอลล์เปเปอร์ จะเป็นผืนใหญ่ ๆ ผืนเดียว หรือซ้อนทับกันให้เกิดเลเยอร์ที่ดูโดดเด่นมีมิติก็ได้
สถานที่ : Charm Gang , Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
ตกแต่งผนัง

แพตเทิร์นผนังคอนกรีตเปลือย
ไอเดียผนังคอนกรีตนี้ เหมาะกับการตกแต่งพื้นที่สไตล์อินดัสเทรียล เจือกลิ่นอายมินิมัล ซึ่งให้ความรู้สึกถึงความดิบเท่ เรียบง่าย ไม่ต้องดูแลรักษาเยอะ
สถานที่ : Changan Noodle Bar , Taiwan
ภาพ : James Lin

ตกแต่งผนัง
เฟรมผนังคอนกรีตทรงโค้งมีฟังก์ชันเป็นที่นั่งได้
ออกแบบมุมใดมุมหนึ่งให้มีฟังก์ชันสำหรับนั่งชิล ๆ ได้ โดยทำเฟรมคอนกรีตทรงโค้ง (Arch) เพิ่มที่นั่งไว้ด้านใน และทาสีโอลด์โรสทั้งผนัง ประดับด้วยกระถางกระบอกเพชร บ่งบอกสไตล์การตกแต่งแบบนิวเม็กซิโกได้เป็นอย่างดี
สถานที่ : La Mesa Coffee, Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room
ตกแต่งผนัง

ผนังไม้ตีเส้นลอนไล่เฉดสี
สร้างเอกลักษณ์ที่มีกลิ่นอายดูวินเทจด้วยการพ่นสเปรย์แบบไล่เฉดสีลงบนผนังไม้ที่ตีทีละเส้นจนเป็นลอนคล้ายกระดาษห่อคัพเค้ก เนรมิตบรรยากาศให้ดูสวยงามอ่อนหวาน
สถานที่ : Wondering Café & Bakeshop, Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

ตกแต่งผนัง

ผนังอิฐมอญตกแต่งกรอบรูปและของสะสมวินเทจ
ใครชอบบรรยากาศกลิ่นอายย้อนยุคสไตล์วินเทจ และมีของสะสมจำพวกกรอบรูป หรือจานพอร์ซเลนสวย ๆ อย่าปล่อยให้อยู่แค่ในตู้โชว์แบบเหงา ๆ ลองนำมาติดประดับบนผนังอิฐโชว์ผิวดิบ ๆ แบบแรนดอม ร่วมกับดอกไม้แห้ง หรือใบไม้ฟอร์มสวย ๆ ก็ช่วยเติมสีสันให้ผนังมีลูกเล่นและเรื่องราวที่ดูสะดุดตาได้
สถานที่ : Floral Café at Napasorn , Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

ตกแต่งผนัง

ผนังรูปพระจันทร์
ผนังที่ดูสวยงามน่าหลงใหลนี้ เกิดจากการเซาะผนังหินขัดให้เป็นรูปครึ่งวงกลม เผยให้เห็นผิวสัมผัสของผนังอิฐโชว์แนวที่มีเสน่ห์ด้านใน ยิ่งเมื่อมีแสงไฟจากไฟหลืบที่เรืองรองจากขอบ ยิ่งให้ความรู้สึกเหมือนดวงจันทร์กำลังโผล่ขึ้นจากขอบฟ้า
สถานที่ : Blend Café , Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

ตกแต่งผนัง

ผนังบล็อกช่องลมลายดอกไม้
บล็อกช่องลมเป็นอีกวัสดุหนึ่งที่ช่วยสร้างลวดลายให้ผนัง หรือส่วนกั้นสายตาได้อย่างดี นอกจากจะสร้างความโปร่งอากาศไหลเวียนได้แล้ว ด้วยความที่มีราคาถูก และมีลวดลายให้เลือกมากมาย เมื่อนำมาเรียงต่อกันซ้ำ ๆ เป็นผืนใหญ่ ก็สามารถสร้างเเพตเทิร์นลายกราฟิกสวย ๆ ได้แบบง่าย ๆ
สถานที่ : Chic39 Garden Café Maerim , Chiang Mai
ภาพ : Full Scale Studio

ตกแต่งผนัง

ผนังราวบันไดไม้เก่า
เป็นอีกไอเดียที่เกิดจากการมองเห็นคุณค่าของไม้เก่า อย่าง ราวบันไดไม้ จากบ้านเก่า ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันดี ด้วยการนำกลับมาใช้ใหม่ ทำสีขาว แล้วแขวนเรียงต่อกันจนเต็มผนังด้านที่ต้องการเน้น เช่น ผนังหัวเตียง เหมาะกับบ้านหรือโฮสเทลที่ต้องการตกแต่งบรรยากาศภายในให้มีความเป็นไทยที่ดูอบอุ่นและเรียบง่าย
สถานที่ : Silsopa Hostel, Nong Khai
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

ตกแต่งผนัง

ผนังเเพตเทิร์นกลิ่นอายชนเผ่า

เลือกใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้ทั้งสีเข้มและอ่อน มาออกแบบเป็นแพตเทิร์นลวดลายสไตล์ชนเผ่า ตกแต่งผนังเพื่อเป็นจุดนำสายตาสูงจรดเพดาน สะท้อนภูมิปัญญาเชิงช่าง
สถานที่ : Akha Ama Living Factory, Chiang Mai
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

ตกแต่งผนัง

ทำสีผนังด้วยเทคนิค Ragging off
ทาสีน้ำเงินผสมกับสีฟ้าและขาวให้ดูราวกับฟองคลื่น ด้วยเทคนิคการสร้างลวดลายบนผนังแบบราคาประหยัด โดยการใช้เศษผ้ามาขยำแล้วจุ่มสี จากนั้นนำไปแตะบนผนังในส่วนที่ต้องการ เท่านี้ก็ได้ผนังแบบไล่โทนสีสุดอาร์ตแล้ว
สถานที่ : Blue Whale Maharaj-Wat Pho , Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

ตกแต่งผนัง

ตกแต่งผนังด้วยกระเบื้องลายกราฟิกสามมิติ
เติมดีเทลให้ผนังเรียบ ๆ ด้วยการกรุกระเบื้องสีขาวตัดกับผนังสีเขียว ทำลวดลายกราฟิกสามมิติเว้นเส้นขอบยาแนวสีดำดูมีมิติ ต่อเนื่องมาจากกระเบื้องหกเหลี่ยมสีขาว-ดำที่ใช้กรุพื้น
สถานที่ : Le Root , Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

ตกแต่งผนัง

ผนังคอนกรีตหล่อในที่
ออกแบบผนังโล่งกว้างขนาดใหญ่ด้วยคอนกรีตหล่อในที่จนเต็มทั้งผืน ด้วยความที่ผนังคอนกรีตเปลือยหล่อในที่ มักมีลวดลายรอยจุด ซึ่งเป็นร่องรอยของรูนอตที่เกิดจากการใช้แม่พิมพ์เหล็ก จึงช่วยให้ผนังมีลูกเล่นไปโดยปริยาย นับเป็นความงดงามจากเนื้อแท้ของวัสดุที่ปราศจากการปรุงแต่งอย่างแท้จริง
สถานที่ : Once in a Blue Moon Café & Hostel , Chiang Mai
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

ตกแต่งผนัง

แนวท่อสายไฟตกแต่งบนผนัง
แอบเพิ่มมิติให้สเปซด้วยรายละเอียดการตกแต่งอย่างการตั้งใจออกแบบให้ท่อสายไฟยาวต่อเนื่องจากเพดานลงมาเป็นชื่อร้าน หรือจะข้อความใดก็ได้สำหรับใช้ตกแต่งผนังให้มีบรรยากาศอินดัสเทรียลแบบมินิมัล
สถานที่ : Think Cafe, Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

 ตกแต่งผนัง

เจาะผนังลายกราฟิกเรขาคณิต
ไอเดียนี้แอบซนนิด ๆ กับการเจาะช่องผนังเป็นลวดลายกราฟิกทรงเรขาคณิต ก่อนกรุด้วยอะคริลิกสีสันสดใสอย่าง สีชมพู หรือจะสีใดก็ได้ตามชอบ ช่วยให้พื้นที่นั้นดูสนุกไม่น่าเบื่อ
สถานที่ : Hybe Songwat , Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room

ตกแต่งผนัง

ผนังกรุกระเบื้องเกล็ดปลาไล่เฉดสี

กระเบื้องเกล็ดปลา กระเบื้องดินเผาที่มีทรงปลายโค้งมนคล้ายเกล็ดปลา สามารถนำมาเพิ่มลูกเล่นให้ผนังด้วยการค่อย ๆ ไล่เฉดสีเข้มไปหาอ่อนที่ด้านบนสุดของผนังลงไปเรื่อย ๆ
สถานที่ : Blue Whale Maharaj-Wat Pho , Bangkok
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room


เรื่อง : Phattaraphon

อ่านต่อ 10 ไอเดียออกแบบช่องแสง ปลดล็อกพื้นที่ปิดทึบ