ORGANICARE SHOWROOM โชว์รูมขายน้ำปลาที่ชูคุณค่าผลิตภัณฑ์และวัสดุดั้งเดิมของเวียดนาม

โชว์รูมขายน้ำปลาที่ไม่ธรรมดาแห่งนี้ เป็นผลงานการออกแบบของ Tropical Space ที่มีสไตล์การออกแบบที่ชัดเจนอย่างการเน้นใช้ “อิฐ” มาเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างอาคารหลาย ๆ แห่ง เพราะอิฐถือเป็นวัสดุดั้งเดิมที่มักนำมาสร้างที่พักอาศัยของเวียดนาม จนนำมาสู่การออกแบบ Organicare Showroom ซึ่งมีวัตถุประสงค์เปิดเป็นโชว์รูมขายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ผลิตจากธรรมชาติ อิฐจึงกลายเป็นตัวแทนเพื่อบอกเล่าความหมายเชิงนัยเช่นเดียวกันนี้ไปพร้อมกัน

จากอาคารเก่าที่สร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2518 ในย่านถนนเลอวานซี สตรีท (Le Van Sy Street) กลางกรุงโฮจิมินห์ ซิตี้ ประเทศเวียดนาม โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่นี่เคยได้รับการเปลี่ยนมือและต่อเติมแก้ไขใหม่อยู่หลายครั้ง กระทั่งล่าสุดกับการรีโนเวตใหม่เป็นโชว์รูมแห่งนี้ ที่นี่จึงกลายเป็นอาคารที่โดดเด่นกว่าใครในย่าน ด้วยฟาซาดที่ทำจากก้อนอิฐเรียงซ้อนกันขึ้นไปอยู่บนโครงสร้างเหล็ก ก่อนจะพาทุกคนเข้าสู่พื้นที่ภายในซึ่งใช้วัสดุชนิดเดียวกันในการจัดวางสินค้า O

rganicare ShowroOrganicare Showroomo

Organicare Showroom

ภายใต้โจทย์ที่ต้องการยกย่องคุณค่าผลิตภัณฑ์อย่าง น้ำปลา ซึ่งมีที่มาจากภูมิปัญญาพื้นบ้านของเวียดนาม นอกจากนั้นทีมสถาปนิกยังต้องการยกย่องคุณค่าของอิฐมอญวัสดุแบบดั้งเดิมไปพร้อมกันด้วย นั่นจึงนำมาสู่การออกแบบร้านค้าที่ผสมผสานระหว่างอิฐกับโครงสร้างเหล็กที่ดูแข็งเเรง สำหรับทำเป็นชั้นโชว์สินค้า ขณะที่ด้านหน้าก็กลายเป็นส่วนตกแต่งอาคาร หรือฟาซาดไปในตัว

mOrganicare Showroom

Organicare Showroom

Organicare Showroom

โดยระบบเฟรมที่เห็นนี้ สามารถถอดออก หรือปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่น ขึ้นอยู่กับขนาดของผลิตภัณฑ์ที่นำมาวางจำหน่ายนั้น ๆ และในช่องว่างบางส่วนยังใช้วางกระถางต้นไม้ ช่วยประดับตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศสดชื่น เบรกความดิบกระด้างของโครงสร้างทั้งหมดได้เป็นอย่างดี

 Organicare Showroom
Organicare Showroom
Organicare Showroom
 Organicare Showroom
Organicare Showroom Organicare Showroom
ออกแบบสถาปัตยกรรม : Tropical Space https://tropicalspaceil.com/
ภาพ : Quang Dam

เรียบเรียง : Phattaraphon