SHIRONISHI HOUSE บ้านปูนเปลือยหนาหนัก ที่ยกระเบียงมาไว้หน้าบ้านเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว

บ้านปูนเปลือย หลังนี้ตั้งอยู่ที่เมืองนะโงะยะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับปราสาทนะโงะยะ (Nagoya Castle) ที่มีผู้คนเดินทางผ่านไปมาคึกคัก โดยเจ้าของบ้านได้ให้โจทย์กับทีมสถาปนิกจาก Tomoaki Uno Architects ว่า ต้องการที่จอดรถ 2 คัน พร้อมระเบียงขนาดใหญ่ไว้สำหรับรองรับบาร์บีคิวปาร์ตี้ของครอบครัว

นำมาสู่การออกแบบว่าทำอย่างไร ให้ระเบียงขนาดใหญ่ของ บ้านปูนเปลือย ที่กำลังจะเกิดนั้น ยังคงความเป็นส่วนตัว ไปพร้อม ๆ กับประเด็นเรื่องห้องนอนในอนาคตของลูกชายทั้งสาม ซึ่งเป็นความต้องการหลักในการทำงานครั้งนี้
 บ้านปูนเปลือย แบบ บ้านปูนเปลือย แบบบ้านทรงกล่อง  บ้านปูนเปลือย แบบ บ้านปูนเปลือย แบบบ้านทรงกล่อง  บ้านปูนเปลือย แบบ บ้านปูนเปลือย แบบบ้านทรงกล่อง  บ้านปูนเปลือย แบบ บ้านปูนเปลือย แบบบ้านทรงกล่อง  บ้านปูนเปลือย แบบ บ้านปูนเปลือย แบบบ้านทรงกล่อง
สถาปนิกจึงเลือกวางบันไดไว้ตรงตำแหน่งกลางบ้าน เพื่อให้ลำดับการเข้าถึงสั้นที่สุด ทั้งยังต้องการเพิ่มความโดดเด่นให้กับสเปซ จนออกมาเป็นบันไดวนที่ใช้เสากลางบ้านมาดัดแปลง ช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็ใช้โครงสร้างผนังคอนกรีตที่หนามาก ๆ มารองรับระเบียงที่ยื่นออกไปด้านหน้า คอนกรีตที่ดูหนาหนักจึงกลายมาเป็นรูปด้านของบ้านเท่ ๆ ชวนให้คนที่สัญจรไปมาต้องหันกลับมาเหลียวมอง
 บ้านปูนเปลือย แบบ บ้านปูนเปลือย แบบบ้านทรงกล่อง  บ้านปูนเปลือย แบบ บ้านปูนเปลือย แบบบ้านทรงกล่อง  บ้านปูนเปลือย แบบ บ้านปูนเปลือย แบบบ้านทรงกล่อง  บ้านปูนเปลือย แบบ บ้านปูนเปลือย แบบบ้านทรงกล่อง

ออกแบบ: Tomoaki Uno Architects
ภาพ: Tomoaki Uno Architects
เรียบเรียง: BRL