วิธี เพาะต้นอ่อนทานตะวัน ทำง่ายใช้เวลาสั้น

สำหรับมือใหญ่ที่อยากปลูกผักไว้ทานเองจริงๆ การปลูกผักงอกอย่าง เพาะต้นอ่อนทานตะวัน สำหรับไว้บริโภคเองก็ถือว่าเป็นก้าวแรกที่ดี

การ เพาะต้นอ่อนทานตะวัน นอกจากจะสามารถใช้เป็นวัตถุดิบได้หลักหลากหลายเมนูแล้ว ยังทำง่าย ได้ผลผลิตปริมาณมากในเวลาไม่นาน ไม่ต้องมีพื้นที่มากก็สามารถทำได้ หรือจะนำผลผลิตที่เหลือไปปลูกเป็นแปลงดอกไม้แสนสวยงามในสวนก็ได้

เพาะต้นอ่อนทานตะวัน

วิธเพาะเมล็ดทานตะวัน

อุปกรณ์ในการ เพาะต้นอ่อนทานตะวัน

  • ดิน 1 ส่วน
  • ขุยมะพร้าวร่อนละเอียด 1 ส่วน
  • ขี้เถ้าร่อนละเอียด 1 ส่วน
  • เมล็ดทานตะวัน 1 ขีด
  • ถาดสําหรับเพาะกล้า

วิธีเพาะต้นอ่อนทานตะวัน

1.ล้างเมล็ดทานตะวันให้สะอาด นําเมล็ดที่ล้างแล้วแช่ลงในน้ําสะอาด ทิ้งไว้ 8-12 ชั่วโมงช่วงตอนเช้า นําเมล็ดมาล้างน้ําอีกครั้ง เทลงบนผ้าหรือสอบที่อากาศระบายได้ ชุบน้ำพอหมาด รวบผ้าเข้าหากัน วางไว้ในร่ม 12-24 วันเพื่อบ่มเมล็ดให้รากงอก

2.ปรุงดินปลูก โดยผสมดิน ขุยมะพร้าวและขี้เถ้าเข้าด้วยกัน จากนั้นนําไปเทใส่ในถาดเพาะหรือภาชนะที่มี เกลี่ยหน้าดินให้เรียบ

3.นําเมล็ดที่บ่มไว้มาโรยลงบนดินปลูกโดย กระจายให้ทั่วถาดเพาะ แต่ไม่ควรให้เมล็ดซ้อนทับกัน แล้วโรยดินบางๆกลบเมล็ด รดน้ำพอชุ่ม จากนั้นนําถาดเพาะออกไปวางไว้ในที่ร่ม แล้ววางถาดอีกใบทับไว้ด้านบน ทิ้งไว้ 1-2 วันเพื่อให้ เมล็ดงอกสม่ําเสมอกัน

4.นําถาดที่วางทับออก รดน้ำวันละ 1 ครั้ง ในช่วงเช้าหรือถ้าอากาศร้อนจัดให้รดในช่วงเย็นอีก 1 ครั้งติดต่อกัน 4 วัน เมื่อมีต้นอ่อนงอกขึ้นมาแล้วไปวางไว้ในที่ที่มีแสงแดดรําไร เพื่อให้ต้นอ่อนเกิดการสังเคราะห์แสง ใบจะมีสีเขียว รดน้ำต่ออีก 2 วัน

เพาะต้นอ่อนทานตะวัน

เมื่อต้นอ่อนจะโตพร้อมตัดก่อนตัดให้รดน้ำก่อน 4 ชั่วโมง จึงตัดไปประกอบอาหารได้


ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm

กักตัวแต่ไม่ต้องกักตุน เพาะผักงอก 7 วันกินได้

มาทำชั้นวางต้นอ่อน ปลูกผักงอก เพิ่มพื้นที่สีเขียวกินได้ให้บ้าน