ปาปิยอง (Papillon) ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย

ประวัติสายพันธุ์

ปาปิยอง (Papillon) เป็นสุนัขขนยาวในกลุ่มทอย (Toy Group) เนื่องจากขนาดตัวที่เล็ก พวกมันสืบเชื้อสายมาจากสแปเนียลพันธุ์แคระที่ได้รับความนิยมในยุโรปช่วงศตวรรษที่ 16 สุนัขสายพันธุ์ปาปิยองได้รับการตั้งชื่อตามรูปลักษณ์ที่โดดเด่นของพวกมัน โดยหูของปาปิยองมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ คือตั้งตรง มีขนยาว และแผ่ออกคล้ายกับผีเสื้อจึงถูกนำมาตั้งเป็นชื่อของสายพันธุ์ โดยคำว่า “Papillon” ในภาษาฝรั่งเศส แปลว่าว่า “ผีเสื้อ” พวกมันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากชนชั้นสูงในยุโรปตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 และโดยทั่วไปจะถูกนำมาเป็นของขวัญสำหรับการมาเยือนของขุนนางจากประเทศต่าง ๆ ถึงแม้ว่าปาปิยองในยุคแรก ๆ จะมีลักษณะหูที่ตั้งขึ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปลูกในครอกของพวกมันสามารถพบได้ทั้งแบบหูตั้งและหูตกแตกต่างกันไป โดยปาปิยองหูตกเป็นที่รู้จักกันในชื่อฟาแลน (Phalene) หรือ “moth” ในภาษาฝรั่งเศส ชื่อเหล่านี้ยังคงใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เพื่อจำแนกลักษณะหูของปาปิยอง

ปาปิยอง ถูกขยายพันธุ์ขึ้นมาเพื่อให้เป็นสุนัขตัวเล็ก ๆ ที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกและถูกเลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อน ถึงแม้ว่าพวกมันจะมีความฉลาดในการทำงานในด้านอื่น ๆ ก็ตาม ปาปิยองเป็นสุนัขตัวเล็กที่มีน้ำหนักเฉลี่ยเพียง 4-9 ปอนด์และมีความสูง 8-11 นิ้วและเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของสุนัขกลุ่มทอยที่เก่าแก่ที่สุด ความนิยมอย่างต่อเนื่องของพวกมันได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเหมาะสมในการทำหน้าที่ในฐานะเพื่อนคู่หูของมนุษย์ ถึงแม้ว่าที่มาของสายพันธุ์จะยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดแต่เชื่อกันว่าสายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาขึ้นมาจากสุนัขสายพันธุ์คอนทิเนนทัล ทอย สแปเนียล (Continental Toy Spaniel) ในประเทศฝรั่งเศสช่วงกลางศตวรรษที่ 16 จากผู้เพาะพันธุ์ทั้งในประเทศฝรั่งเศสและเบลเยี่ยม ถึงแม้ว่าปาปิยองจะมีชื่อเป็นภาษาฝรั่งเศสอยู่แล้ว แต่ประเทศสเปนและอิตาลี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในเรื่องของการปรับปรุงพันธุ์สแปเนียลพันธุ์แคระนั้นเป็นประเทศหลักในการเพาะพันธุ์ปาปิยอง

ลักษณะทางกายภาพ

หูของปาปิยองมีขนาดใหญ่มากและมีลักษณะคล้ายกับผีเสื้อ ปาปิยองมีขนหลายสี (สีขาวที่ถูกแซมด้วยสีอื่น ๆ) สุนัขที่มีขนสีขาวล้วนหรือสุนัขที่ไม่มีขนสีขาวจะถูกตัดสิทธิ์จากการแสดงโชว์ โดยปกติแล้วปาปิยองจะมีขนสีขาวที่ยาวลงมาระหว่างดวงตา แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากไม่มีก็ไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแสดงโชว์

ปาปิยองสามารถจดทะเบียนกับ American Kennel Club (AKC) ได้ตามสีดังต่อไปนี้ ถึงแม้ว่าสีเหล่านี้ทั้งหมดอาจไม่ได้รับอนุญาติในการแสดงโชว์ก็ตาม ประกอบไปด้วยสีขาวและดำ สีขาวและสีเหลืองมะนาว สีขาวและแดง สีขาวและสีน้ำตาลเข้ม สีขาวดำและสีแทน สีดำน้ำตาลและสีขาว สีดำแดงและสีขาว สีน้ำตาลและสีขาว สีน้ำตาลแกมเหลืองและสีขาว สีแดง สีแดงขาวและสีน้ำตาลเข้ม สีน้ำตาลเข้ม สีขาว สีขาวและสีน้ำตาลแดง และสุดท้ายคือสีขาวและสีเงิน

ลักษณะที่โดดเด่นที่สุดของปาปิยองคือหูขนาดใหญ่ ซึ่งมีขนที่นุ่มลื่นและเป็นสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาว ปาปิยองมีสีขนปกคลุมบริเวณรอบดวงตาทั้งสองข้างและทั้งด้านหน้าและด้านหลังของหู ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้พวกมันมีลักษณะในอุดมคติที่คล้ายกับผีเสื้อ พวกมันมีสีขาวคาดอยู่บนจมูกและมีสีขาวทึบบริเวณส่วนบนของหัว ส่วนจมูก ขอบตา และริมฝีปากควรเป็นสีดำ อุ้งเท้ามีสีแตกต่างกันไปมีตั้งแต่สีดำหรือสีชมพูขึ้นอยู่กับสีของสุนัข

ปาปิยองเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ทำความสะอาดได้ง่ายและไม่ต้องการการดูแลทำความอาดอาดมากนัก พวกมันมีขนยาวละเอียดเพียงชั้นเดียว โดยลูกสุนัขปาปิยองจะมีขนสั้นในขณะปาปิยองโตเต็มวัยจะมีขนยาวและอ่อนนุ่ม ขนของพวกมันมีลักษณะยาวมากและมีความอ่อนนุ่มจนกระทั่งอายุประมาณ 3 เดือน ปาปิยองอาจใช้เวลาถึง 2 ปี เพื่อพัฒนาให้ขนงอกขึ้นมาบริเวณหูและหน้าอก

สุนัขสายพันธุ์ปาปิยองมีหูที่มีลักษณะแตกต่างกัน 2 แบบ ปาปิยองที่มีหูแบบตั้งตรงจะพบได้บ่อยกว่า ส่วนปาปิยองแบบที่หูตกเหมือนกับสุนัขสายพันธุ์สแปเนียลจะถูกเรียกว่าฟาแลน (Phalène) โดย American Kennel Club และ Fédération Cynologique Internationale มีการพิจารณาให้ฟาแลน (Phalène) และปาปิยอง (papillon) เป็นสายพันธุ์เดียวกัน ปาปิยองมีขนยาวจำนวนมากและมีความอ่อนนุ่ม พวกมันไม่มีขนชั้นใน บริเวณหูมีขนที่ละเอียดและด้านในปกคลุมด้วยขนอ่อนนุ่มที่มีความยาวปานกลาง หางมีลักษณะยาวเป็นพู่ โคนหางตั้งขึ้น โค้งพาดไปบนหลังมีขนเป็นพู่ตกลงมาด้านข้าง หัวมีลักษณะกลมโค้งมนเล็กน้อย ปากแหลมและแคบกว่ากะโหลกศีรษะ ปาปิยองมีความสูง 20-28 ซม. (8-11 นิ้ว) โดยความสูงที่มากกว่า 11 นิ้วถือเป็นข้อบกพร่องและสูงมากกว่า 12 นิ้วขึ้นไปจะถูกตัดสิทธิ์จากการแสดงโชว์ ส่วนน้ำหนักของพวกมันอยู่ที่ 5-10 ปอนด์ (3-5 กิโลกรัม)

อายุขัย

ปาปิยองเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีสุขภาพดี พวกมันมีแนวโน้มที่จะมีอายุขัยยาวที่นานกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ อายุขัยโดยเฉลี่ยของปาปิยองอยู่ในช่วงระหว่าง 12 – 15 ปี โดยในสุนัขที่มีสุขภาพดีบางตัวสามารถที่จะมีอายุยืนยาวได้มากกว่านี้

ลักษณะนิสัย

ปาปิยองมีบุคลิกที่อ่อนโยน เป็นมิตร และขี้เล่นจึงเหมาะกับการเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน พวกมันมีความฉลาด อยากรู้อยากเห็น และชอบที่จะเอาใจเจ้าของ โดยธรรมชาติแล้วพวกมันต้องการได้ใช้เวลาร่วมกับมนุษย์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และพวกมันอาจมีภาวะวิตกกังวลต่อการแยกจาก (Separation Anxiety) ได้ดังนั้นปาปิยองจึงไม่ใช่สุนัขสายพันธุ์ที่เหมาะกับเจ้าของที่ไม่ค่อยอยู่บ้านเป็นเวลานาน ปาปิยองมีความเป็นมิตรกับทุก ๆ คนรวมถึงสัตว์อื่น ๆ ด้วย ควรมีคนคอยดูแลในขณะที่พวกมันกำลังเล่นอยู่กับสุนัขที่มีขนาดใหญ่เนื่องจากพวกมันมีขนาดเล็กและบอบบางจึงทำให้ได้รับบาดเจ็บได้ง่ายหากไม่ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด

การเข้ากับเด็ก

ปาปิยองมีความเป็นมิตรกับมนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดก็ตามแต่พวกมันเหมาะกับบ้านที่มีเด็กที่โตแล้ว เหตุผลเนื่องมาจากปาปิยองเป็นสุนัขตัวเล็กที่ได้รับบาดเจ็บได้ง่าย พวกมันสามารถอยู่กับเด็กเล็กได้แต่ควรมีคนคอยดูแลในขณะที่พวกมันเล่นกับเด็กเพื่อให้แน่ใจว่าให้ปาปิยองจะไม่ได้รับบาดเจ็บ

การดูแล

การออกกำลังกาย

ปาปิยองเป็นสุนัขขนาดเล็กที่มีพลังงานอย่างล้นเหลือ พวกมันต้องการการออกกำลังกายสูงกว่าสุนัขในกลุ่มทอยสายพันธุ์อื่น ๆ ควรพาปาปิยองไปเดินเล่นเป็นประจำทุกวัน และให้พวกมันได้เล่นหรือมีการฝึกตลอดทั้งวันด้วย โดยการรวมการฝึกเข้ากับการเล่นจะช่วยให้ปาปิยองได้บริหารสมองควบคู่ไปกับการได้เคลื่อนไหวร่างกาย ปาปิยองอาจแสดงให้คุณเห็นเมื่อพวกมันต้องการการออกกำลังกายมากขึ้นหรือต้องการที่จะเล่น พวกมันเป็นสายพันธุ์ที่มีความโผงผางและไม่กลัวที่จะเห่าใส่คุณเพื่อให้คุณรู้ว่าพวกมันไม่พอใจ ปาปิยองมักจะนำของเล่นมาวางไว้ที่ตักของคุณ เพื่อบอกให้คุณรู้ว่าพวกมันต้องการจะเล่น มันเป็นสุนัขที่ฉลาดและต้องการได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

อาหาร

ปาปิยองควรได้รับอาหารแห้งประมาณ ¼ – ¾ ของอาหารในแต่ละวันและทำการแบ่งออกเป็นสองมื้อ โดยปาปิยองแต่ละตัวมีขนาดที่แตกต่างกันอยู่ในช่วงระหว่าง 5-12 ปอนด์ ดังนั้น จึงควรที่จะคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วยเมื่อทำการจัดสัดส่วนของอาหาร นอกจากนี้ถ้าหากปาปิยองมีอาการใด ๆ ที่บ่งบอกถึงการแพ้อาหารบางชนิดควรที่จะทำการปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อกำหนดสูตรอาหารที่ดีที่สุดสำหรับสุนัข

คุณภาพของอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการให้อาหารเช่นเดียวกับในสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ ควรมั่นใจว่าอาหารที่ให้ปาปิยองมีส่วนประกอบหลักเป็นผักและโปรตีนที่มีคุณภาพสูง หลีกเลี่ยงอาหารที่ใส่เมล็ดพืชเข้าไป ตัวอย่างเช่น ข้าวโพด หรือถั่วเหลืองเนื่องจากอาหารเหล่านี้ย่อยได้ยากและอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพและเกิดอาการแพ้ได้

โรคประจำพันธุ์

ปัญหาสุขภาพที่พบได้ทั่วไปในปาปิยอง มีดังนี้

  • โรคระบบประสาท
    • โรควิตกกังวล (Anxiety)
    • โรควิตกกังวลต่อการแยกจาก หรือว่าเกิดจากบาดแผลทางใจ (Separation Anxiety)
  • โรคระบบต่อมไร้ท่อ
    • ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia)
  • โรคระบบทางเดินหายใจ
    • ภาวะหลอดลมตีบ (Tracheal collapse)
  • โรคระบบโครงกระดูก ข้อต่อ และโครงสร้าง
    • โรคกระดูกสะบ้าเคลื่อน (Patellar Luxation)
  • โรคตา
    • โรคต้อกระจก (Cataracts)
    • โรคจอประสาทตาเสื่อม (Progressive Retinal Atrophy)
  • โรคในช่องปาก

เรื่อง : ธันยพร แท่นนอก

ติดตามข้อมูล บ้านและสวน PETS ได้ที่นี่