THE ESCAPE PLAN CAFÉ ชวนหลบหนีความวุ่นวายไปกับคาเฟ่ปูนเปลือยดิบเท่กลางเมืองตาก

หากเอ่ยถึงจังหวัดตาก  คงจะนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกทีลอซู อุทยานแห่งชาติน้อยใหญ่ เขื่อนภูมิพล หรือจะข้ามไปเที่ยวยังประเทศเพื่อนบ้านที่ชายแดนแม่สอด แต่ว่านอกจากที่เที่ยวเชิงธรรมชาติแล้ว อยากลองชวนทุกคนแวะเข้าตัวเมืองตากกันเสียหน่อย เพราะวันนี้ room จะพาคุณไปนั่งจิบกาแฟชิล  ๆ ในคาฟ่น้องใหม่กลางเมืองตากกับ THE ESCAPE PLAN CAFÉ

คาเฟ่ THE ESCAPE PLAN CAFÉ แห่งนี้ เกิดจากไอเดียของ คุณภัทรวดี รักพ่วง ที่ใฝ่ฝันอยากมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง จึงตัดสินใจรีโนเวตบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ขนาดสองชั้น ซึ่งตั้งอยู่ติดถนนใหญ่ มีผู้สัญจรผ่านไปมาตลอดเวลา นับเป็นทำเลที่เหมาะสมในการทำธุรกิจ จึงวางใจให้เพื่อนอย่าง คุณฟ้า-อาทิมา ลวกุล มาเป็นผู้สานฝันและเนรมิตคาเฟ่สุดเท่ให้

เนื่องจากจังหวัดตากเป็นจังหวัดเล็ก ๆ  ที่ยังมีร้านกาแฟไม่เยอะมากนัก เจ้าของจึงอยากทำร้านกาแฟที่มี Co-Working Space เพื่อตอบโจทย์คนที่ต้องการนั่งทำงานนาน ๆ โดยแบ่งชั้นล่างเป็นร้านกาแฟที่มีฟังก์ชันครบตั้งแต่ส่วนทำกาแฟ ส่วนเซอร์วิส ห้องน้ำ ห้องครัว และเว้นพื้นที่ด้านหลังไว้สำหรับทำสวนในอนาคต ส่วนชั้นบนเป็นพื้นที่ Co-Working

นอกจากความชัดเจนเรื่องการจัดสรรพื้นที่แล้ว เจ้าของยังตั้งต้นด้วยชื่อร้าน The Escape Plan เนื่องจากชอบในคอนเซ็ปต์ของการหลบหนี ซึ่งหากเข้ามาอยู่ในพื้นที่ร้านแล้วจะเสมือนตัดขาดสิ่งภายนอก ในทางกลับกันคนภายนอกก็จะไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ภายในอาคารแห่งนี้ ถือเป็นแนวคิดหลักที่คุมภาพรวมและโทนของร้านเอาไว้ทั้งหมด

คุณฟ้าจึงนำคอนเซ็ปต์ของการหลบหนีมาตีความต่อจนออกมาเป็นสเปซ โดยเริ่มตั้งแต่หน้าร้านที่ออกแบบให้มีลักษณะทึบตันเลียนแบบผนังคอนกรีตหล่อเพื่อให้เกิดแพตเทิร์นหลอกตา ซึ่งหากมองมุมตรงก็จะไม่รู้ว่าทางเข้าอยู่ตรงไหน ต้องเดินเข้ามาด้านในก่อนจึงสามารถเห็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในได้ โดยในส่วนที่เป็นกระจกบานใหญ่ด้านหน้าเลือกใช้ช่องลมก่อเป็นผนังเพื่อพรางมุมมองอีกเลเยอร์หนึ่ง

เมื่อเข้ามาภายในร้านพื้นที่ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก ๆ เนื่องจากบ้านมีขนาดความกว้างแค่สองช่วงเสา พื้นที่ภายในจึงถูกใช้ให้คุ้มค่าที่สุด โดยแบ่งครึ่งหนึ่งเป็นส่วนของเคาน์เตอร์กาแฟที่ควบรวมส่วนเซอร์วิสทั้งหมดไว้เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานและไม่เป็นการรบกวนลูกค้าในร้าน  ส่วนอีกฝั่งเป็นพื้นที่นั่งดื่มกาแฟที่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้งด้วยการออกแบบที่นั่งเป็นขั้นบันได สำหรับลูกค้าใช้นั่งรอกาแฟแบบ Take Away หรือในช่วงเวลาเร่งรีบได้ โดยที่นั่งนี้ต่อเนื่องเป็นส่วนหนึ่งไปกับบันไดเหล็กพับสีดำที่นำไปสู่ชั้นสองTHE ESCAPE PLAN CAFÉ คาเฟ่ตาก คาเฟ่ปูนเปลือย

THE ESCAPE PLAN CAFÉ คาเฟ่ตาก คาเฟ่ปูนเปลือย THE ESCAPE PLAN CAFÉ คาเฟ่ตาก คาเฟ่ปูนเปลือย THE ESCAPE PLAN CAFÉ คาเฟ่ตาก คาเฟ่ปูนเปลือย

สำหรับพื้นที่ชั้นสองที่เป็นโครงสร้างไม้ ก่อนเริ่มทำการออกแบบจึงต้องมีการสำรวจโครงสร้างเดิมเสียก่อนและพบว่ายังแข็งแรงดีอยู่ เพียงแต่ผนังด้านข้างและหลังคาที่เป็นไม้มีความเก่าและเริ่มผุพัง จึงตัดสินใจเก็บโครงสร้างไม้ด้านบนไว้ และใช้ไม้จริงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวัสดุหลักการตกแต่งภายในซึ่งช่วยลดความแข็งกระด้างของผนังคอนกรีตและแผ่นเหล็กสนิมได้เป็นอย่างดี โดยชั้นนี้เน้นบรรยากาศให้ดูโคซี่จากโครงสร้างไม้ เลือกใช้ชุดเฟอร์นิเจอร์ที่ที่นั่งใหญ่ขึ้น เอื้อต่อการนั่งทำงานนาน ๆ ได้ บวกกับแสงธรรมชาติที่เข้าถึงผ่านกระจกเต็มบานและระดับเพดานที่สูงกว่าด้านล่าง ทำให้เกิดสภาวะสบาย เหมาะแก่การทำงานหรืออ่านหนังสือ

THE ESCAPE PLAN CAFÉ คาเฟ่ตาก คาเฟ่ปูนเปลือย

อีกหนึ่งในข้อจำกัดของที่ตั้งซึ่งถูกขนาบไว้ด้วยอาคารพาณิชย์ ทำให้ไม่สามารถใช้ช่องเปิดด้านข้างได้ เนื่องจากจะทำให้เสียพื้นที่ภายในอาคารเอง จึงแก้ปัญหาด้วยการใช้ผนังหลังเคาน์เตอร์กาแฟเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดความสนใจภายในร้านแทน ด้วยการเจาะพื้นที่ชั้นสองเหนือเคาน์เตอร์เกิดเป็นพื้นที่ดับเบิ้ลสเปซที่เชื่อมต่อทั้งสองชั้นเข้าด้วยกัน และออกแบบกราฟิกรูปสามเหลี่ยมขนาดใหญ่จากวัสดุแผ่นเหล็กสนิม ที่ได้มู้ดแอนด์โทนดิบเท่ล้อไปกับผนังปูนเปลือยของทั้งภายในและภายนอกร้าน

THE ESCAPE PLAN CAFÉ คาเฟ่ตาก คาเฟ่ปูนเปลือย

ที่ตั้ง
ตรงข้ามโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อยู่ระหว่างโรงเรียนเสริมสวยอัมรินทร์และร้านข้าวต้มตาใหญ่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดตาก
เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 09.00 น. – 20.00 น.
โทร.08-2163-1181

ออกแบบ: คุณอาทิมา ลวกุล


เรียบเรียง: Woofverine
ภาพ: ภัทรวดี รักพ่วง

RONIN CAPSULE นั่งจิบกาแฟในคาเฟ่กึ่งแกลเลอรี่ของครอบครัวศิลปินสไตล์ซามูไรไร้สังกัด