7 ไอเดีย กระโจมสัตว์เลี้ยง มุมพักผ่อนอันแสนสงบ

การสร้างกระโจม (yurt) เป็นวัฒนธรรมอันเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานนับพันปี ซึ่งในอดีตจะผูกรวบเสาโครงไม้ให้รวมกันเป็นยอดแหลม ๆ คล้ายกระโจมของอินเดียนแดง แล้วใช้หนังสัตว์ ผ้าหนา ๆ หรือวัสดุธรรมชาติเป็นโครงสร้าง สำหรับการอยู่อาศัย และใช้เป็นเครื่องกำบังแดดลม

แต่ในปัจจุบันรูปแบบของกระโจมถูกนำมาดัดแปลงเป็นไอเดียต่าง ๆ มากมาย ทั้ง กระโจมสัตว์เลี้ยง กระโจมเด็ก หรือ เต้นท์กระโจม เนื่องจากรูปทรงของกระโจมมีความน่ารัก อีกทั้งยังมาพร้อมกับฟังก์ชันที่มีพื้นที่ด้านบนเยอะ ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด อากาศไม่ร้อนจนเกินไป แต่ยังรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย คล้ายที่พักและที่ซ่อนตัวขนาดย่อม ๆ วันนี้ Baanlaesuan Pets เลยมีไอเดียกระโจมของ น้องหมา น้องแมว ขนาดเล็กกะทัดรัดกำลังดี เหมาะสำหรับสัตว์เลี้ยงตัวน้อย และสไตล์บ้านมาฝากกันค่ะ

1.กระโจมมินิมอล

ขอบคุณภาพจาก : blog.omysa.com – huisjeaandehaven.blogspot.nl

กระโจมผ้าสีขาว และโครงสร้างไม้ดูเข้ากันได้ดีกับบ้านทุกสไตล์ ไม่ว่าจะบ้านขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ อาจหามุมบ้านสักหนึ่งมุมไว้เป็นพื้นที่พักผ่อนส่วนตัวสำหรับสัตว์เลี้ยง แล้วสร้างบรรยากาศให้ดูน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น ด้วยการนำของเล่น ผ้า ริบบิ้น หรือไฟระดับมาตกแต่งบนกระโจม หาไม้ฟอกอากาศ หรือไม้กระถางฟอร์มสวยต่าง ๆ อย่าง หมากเหลือง กวักมรกต ฟิโลเดดรอน หรือ ไทรใบสักมาวาง พร้อมทั้งปูผ้า หรือเสื่อที่มีลวดลายอีกสักนิดก็จะดูสวยงามมากยิ่งขึ้นค่ะ

ต้นไม้ฟอกอากาศที่เหมาะสำหรับสัตว์เลี้ยง

 

2.กระโจมลอยตัว

ขอบคุณภาพจาก : rover.ebay.com – tinkertrading.com

สำหรับสัตว์เลี้ยงบางตัว อย่าง น้องแมว อาจจะชอบการนอนบนเปลมากกว่าการนอนบนพื้น เพราะ ที่นอนแบบเปลมีความยืดหยุ่นมากกว่า และโอบอุ้มได้พอดีตัว ทำให้น้องแมวรู้สึกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งรูปแบบของกระโจมลอยนี้ นอกจากจะจะช่วยให้น้องแมวได้ความรู้สึกเหมือนการนอนบนเปลแล้ว เจ้าของบ้านก็จะได้ความน่ารักของตัวกระโจมสำหรับการตกแต่งบ้านอีกด้วยล่ะค่ะ

Tips ส่วนของโครงสร้าง อาจเลือกใช้ไม้แท่งแบบวงกลม ไม้พลอง ไม้กลึงกลม กิ่งไม้ หรือไม้ไผ่ มาทำความสะอาด ขัดเสี้ยนไม้ออก แล้วทาเคลือบเนื้อไม้ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเนื้อไม้ และสร้างผิวสัมผัสที่เรียบเนียน รวมถึงยังควรหลีกเลี่ยงวัสดุที่อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงด้วยนะคะ

 

3.กระโจมแฟนตาซี

ขอบคุณภาพจาก : sheknows.com – dog-milk.com

ถ้ารูปแบบของ กระโจมสัตว์เลี้ยง ทั่วไป ดูธรรมดา ไม่เหมาะกับสไตล์บ้าน หรือความพิเศษของสัตว์เลี้ยง ลองเพิ่ม theme ในการตกแต่ง หรือเพิ่มลูกเล่นความน่ารัก ด้วยสีสันหรือลวดลายที่ชอบลงไปในแต่ละส่วน ไม่ว่าจะเป็น ผ้าคลุมกระโจม ของประดับตกแต่ง ป้ายชื่อ หรือ อาจสร้างบรรยากาศของสิ่งแวดล้อมโดยรอบให้สดใสมากขึ้น ด้วยต้นไม้ เสื่อ พรม หรือ เบาะนอนก็ได้ค่ะ

Tips ขนาดของกระโจมสามารถปรับเพิ่ม – ลด ได้ตามต้องการ และขนาดของสัตว์เลี้ยง หรือ หากจะประยุกต์ใช้ก็สามารถใช้กระโจมของเล่นเด็กได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

4.กระโจมธรรมชาติ

ขอบคุณภาพจาก : theinterioreditor.com – otto.de

นอกจากโครงสร้างทั่วไปของกระโจมที่มีไม้เป็นแกนกลางล้อมรอบด้วยผ้า หรือหนังสัตว์แล้ว ปัจจุบันยังมีการเลือกใช้วัสดุอื่น ๆ มาทำเป็นกระโจมให้ดูมีรายละเอียด และเหมาะกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น อย่าง การเลือกใช้หวาย วัสดุธรรมชาติที่มีความแข็งแรง ทนทาน สวยงาม ทั้งเนื้อวัสดุและลวดลาย อีกทั้งยังให้ความรู้สึกเย็น สบายเป็นธรรมชาติ และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย

Tips บางรูปแบบ หรือร้านค้าอาจมีโครงสร้างฐาน ไว้สำหรับแขวนกระโจม เพื่อให้น้องแมวรู้สึกเพลิดเพลินมากขึ้นอีกด้วย

 

5.กระโจมจากกระดาษ

กระโจมสัตว์เลี้ยง
ขอบคุณภาพจาก : buzzfeed.com – ultramodernpet.com

ชิ้นงานที่เป็นกระดาษจะสามารถสร้างลวดลาย หรือรูปแบบที่หลากหลายได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งกระดาษลังยังเป็นที่ชื่นชอบของน้องแมว เพราะ กลิ่นและผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย นอกจากนี้ ยังเหมาะกับพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยง ที่มักจะกัด ข่วน และลับเล็บอยู่เสมอ ทำให้ลดต้นทุนของวัสดุ สามารถปรับเปลี่ยนของเล่นชิ้นใหม่ได้เรื่อย ๆ

 

6.กระโจมสักหลาด

กระโจมสัตว์เลี้ยง
ขอบคุณภาพจาก : etsy.com

ผ้าสักหลาดมีความหนาแน่น นุ่ม ยืดหยุ่นได้ดี มีน้ำหนักเบา สร้างความอบอุ่นได้อย่างเหมาะสม สามารถนำมาทำเป็นของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงได้ดี ไม่ว่าจะเป็น ที่นอน เบาะ หรือ กระโจม ซึ่งถึงแม้ว่าจะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย สะดวก และแห้งเร็ว แต่ควรหมั่นนำมาตากแดดป้องกันเชื้อรา หรือเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

 

7.กระโจม(แผ่น)ไม้

กระโจมสัตว์เลี้ยง
ขอบคุณภาพจาก : poezenbazen.nl – linktr.ee

แม้ว่าการใช้งานเรื่องความมิดชิด และความเป็นส่วนตัวของการนอนจะลดลงไปบ้าง แต่กระโจมที่สร้างมาจากแผ่นไม้นี้ จะเพิ่มเติมในเรื่องของความแข็งแรง และการใช้งานของกระโจมแมว โดยอาจเพิ่มที่ฝนเล็บ ด้วยเชือก กระดาษลัง หรือแผ่นฝนเล็บไว้ด้านข้าง ส่วนอีกด้านอาจเพิ่มของเล่น หรือลวดลายป้ายชื่อต่าง ๆ เพื่อความสวยงาม รวมถึงอาจสร้างฐานไม้ให้ยาวออกมา เพื่อเป็นที่ใส่ชามน้ำ ชามอาหารได้อีกด้วย

 

Story : Sarida