10 ไอเดียสร้างมุมพักผ่อน คอนโดแมวจากกิ่งไม้ธรรมชาติ

แมวเป็นสัตว์ที่ธรรมชาติสร้างมาให้สามารถอยู่ลำพัง และสนุกได้แม้จะอยู่เพียงตัวเดียว นอกจากนี้แมวยังสามารถใช้ชีวิตได้ทั้งแนวนอน และแนวตั้งในสิ่งแวดล้อม ทำให้การจัดวางคอนโดแมวไว้เป็นมุมพักผ่อน หรือมุมวิ่งเล่น สำหรับการเลี้ยงแมวในพื้นที่ปิด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้แมวรู้สึกสนุก เป็นส่วนตัว สามารถออกกำลังกาย เพื่อลดความเครียดลงได้อีกด้วย

ซึ่งคอนโดแมวที่จำหน่ายกันในท้องตลาด มักมีให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น คอนโดชั้นเดียว คอนโด 2 ชั้น หรือคอนโด 3 ชั้น รวมถึงยังผลิตมาจากอีกหลากหลายวัสดุ โดย คอนโดแมวจากกิ่งไม้ธรรมชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยให้แมวได้คลายความเบื่อ สามารถปีนป่าย และกระโดดไปมาได้อย่างอิสระบนพื้นผิวสัมผัส แบบใกล้เคียงธรรมชาติ

Tips สำหรับบ้านไหนที่มีแมวหลายตัว การมีคอนโดแมวจะช่วยแบ่งพื้นที่ หรืออาณาเขต จัดลำดับสถานะของแมวแต่ละตัวได้อย่างเหมาะสม my home

 

1.กำแพงจิตรกรรม

คอนโดแมวจากกิ่งไม้ธรรมชาติ
ขอบคุณภาพจาก : i.pinimg.com – rover.ebay.com

ในหลาย ๆ บ้าน มักจะมีผนัง หรือกำแพงใด กำแพงหนึ่งของห้องที่โดนยึดโดยเจ้าแมวเหมียว และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ที่นอนติดผนัง สะพานแมว ของเล่นสำหรับปีนป่าย หรือแม้กระทั่งแผ่นฝนเล็บ ซึ่งการเลือกใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติ อย่าง กิ่งไม้ ต้นไม้ หรือตอไม้เข้ามาเป็นองค์ประกอบหนึ่งของกำแพงแมวเหมียว จะช่วยเพิ่มลูกเล่น ความน่าสนใจ และทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

Tips ไอเดีย กำแพงแมวเหมียว

 

2.กรอบรูปสามมิติ

ขอบคุณภาพจาก : rover.ebay.com – imagredrec.com

บางบ้านอาจจะติดกรอบรูปภาพไว้ประดับตกแต่งตามผนังในห้องนอน หรือ ห้องนั่งเล่น แต่สำหรับบ้านที่เลี้ยงน้องแมวแล้ว อาจเปลี่ยนพื้นที่ของรูปภาพธรรมดาให้กลายเป็นภาพกิ่งไม้สามมิติทะลุกรอบที่ทำให้น้องแมวสามารถเข้าไปวิ่งเล่น ปีนป่ายได้อย่างอิสระ ราวกับรูปภาพที่มีชีวิต

 

3.ต้นไม้กลางสวน

คอนโดแมวจากกิ่งไม้ธรรมชาติ
ขอบคุณภาพจาก : katzeninfo.com

ต้นไม้ใหญ่บางต้นอาจจะยืนต้นตายกลางสวนได้ด้วยหลายสาเหตุ ซึ่งการขุดราก ถอนตอไม้ออกมักจะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องใช้เวลาและทำได้ยุ่งยาก ลองปรับความคิดเปลี่ยนมุมมอง แล้วนำเชือก แผ่นไม้ สะพานแมว หรือของเล่นต่าง ๆ มาประดับตกแต่งให้กลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ อย่าง คอนโดแมวจากกิ่งไม้ธรรมชาติ ท่ามกลางธรรมชาติจริง ๆ ซะเลย

 

4.รูปทรงต้นไม้เก่า

คอนโดแมวจากกิ่งไม้ธรรมชาติ
ขอบคุณภาพจาก : mymodernmet.com – itsoverflowing.com

ใช้ความสวยงามของฟอร์มตามธรรมชาติที่ยิ่งเก่า ยิ่งสวยมาสร้างความสวยงามภายในบ้าน และการใช้งานไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งหลายคนอาจมีไอเดียในการนำต้นไม้เก่าไปประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน แต่ต้นไม้ที่มีความเก่าแก่นี้ เมื่อจะนำไปใช้งานควรเป็นต้นไม้ที่เสื่อมตามสภาพ และเป็นต้นไม้ที่ถูกกฎหมายด้วยนะคะ

 

5.บ้านต้นไม้

คอนโดแมวจากกิ่งไม้ธรรมชาติ
ขอบคุณภาพจาก : catsoncatnip.co – etsy.com – coolkittycondos.com

เจ้าแมวเหมียวยอดนักผจญภัย และมีสัญชาตญาณของความเป็นนักล่า มักต้องการที่สูง และมิดชิด เพื่อใช้ในการซ่อนตัว พร้อมทั้งยังสามารถสอดส่องเหยื่อได้อย่างชัดเจน การมีบ้านต้นไม้ตั้งไว้สักหลังจึงเป็นการช่วยให้แมวเหล่านี้ มีพื้นที่ส่วนตัวที่ทำให้รู้สึกสงบ ปลอบภัย และ มีทัศนวิสัยในการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้อย่างดีเยี่ยม

 

6.เล็กๆ แต่แข็งแรง

ขอบคุณภาพจาก : etsy.com – bol.com

ไม่ว่าจะกิ่งไม้ขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ จะนำไปทิ้ง หรือเผาทำเป็นฝืนก็น่าเสียดาย ลองนำมาปรับแต่งกันสักหน่อย อย่าง การขัด หรือการเคลือบด้วยน้ำยาถนอมเนื้อไม้ แล้วนำมาจัดองค์ประกอบรวมกับเบาะที่นอน และเส้นเชือก ก็อาจจะทำให้ได้ของเล่นแมวชิ้นใหม่ หรือของแต่งบ้านแบบน่ารัก ๆ ไว้ประดับตกแต่งภายในห้องกันอีกชิ้นกันจ้า

Tips การดูแลและยืดอายุเฟอร์นิเจอร์ไม้

 

7.มากกว่าหนึ่ง

ขอบคุณภาพจาก : krabpalenenklimbomen.nl – bybrittanygoldwyn.com

บางครั้งการตัดแต่งต้นไม้ให้ได้รูปทรงที่สวยงาม ก็ทำให้เราได้กิ่งไม้ดี ๆ มาเก็บไว้มากมาย ซึ่งนอกจากฟอร์มของกิ่งไม้จะสวยแล้ว ก็ยังมีความคงทนแข็งแรง และเมื่อนำกิ่งไม้หลาย ๆ อันมารวมกัน จัดวางลงบนฐานไม้ หรือหิน ก็จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นคอนโดแมวสุดน่ารักได้อีกด้วย

Tips ถ้ายิ่งนำคอนโดแมวไปตั้งไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดด ริมหน้าต่าง หรือสามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวของภายนอกได้ น้องแมวก็จะยิ่งชอบมากเลยล่ะค่ะ

 

8.ต้นเดียวก็เอาอยู่

ขอบคุณภาพจาก : lovelypurr.com – itsoverflowing.com

ต้นไม้เก่าที่มีการแตกกิ่งก้านสาขา และมีโครงสร้างแข็งแรง ไม่ว่าจะต้นเล็ก หรือต้นไม้ใหญ่ ก็สามารถนำมาต่อยอดเป็นผลงานชิ้นเอกได้ทั้งนั้น โดยการติดตั้งชั้นกระดานไม้ลงไปที่บริเวณปลายของแต่ละกิ่ง หรืออาจจะทำเป็นขั้นบันได เพื่อให้เหมาะสำหรับการปีนป่าย ซึ่งเจ้าของสามารถลงมือสร้างเองได้ตามใจชอบ เพราะ คอนโดแมวนี้ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้งาน แต่ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน

 

9.ไม้ค้ำ

ขอบคุณภาพจาก : birkendoc.de – amazon.com

นอกจากรูปทรงหรือฟอร์มของกิ่งไม้ที่มีความสวยงาม เป็นธรรมชาติแล้ว สี และพื้นผิวสัมผัสก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สวยงาม น่าดึงดูดใจได้ไม่แพ้กัน ซึ่งการเลือกนำมาใช้ตกแต่งบ้านได้อย่างเหมาะสมก็จะช่วยให้สามารถระหยัดพื้นที่ ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ยังได้ความสวยงาม และการใช้งานที่ดีเหมือนเดิมด้วยนะคะ

 

10.ผสมผสานวัตถุดิบ

ขอบคุณภาพจาก : schnurrwerk.de

มีเท่าไหร่ใส่ให้หมด ไม่ว่าจะ กิ่งไม้ ตอไม้ เปลนอน กล่องลัง ตะกร้า หรือเชือก นำมารวมกันตรงนี้ แล้วจัดวางให้บริเวณมุมบ้านกลายเป็นอาณาจักรของน้องแมวที่สามารถเล่นได้ อย่างอิสระ เลือกได้อย่างหลากหลาย เพลิดเพลินไปกับมุมต่าง ๆ ตามสไตล์ของนักสำรวจตัวน้อย หรือ เมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่ง น้องแมวเริ่มปันใจตีตนออกห่าง ก็ยงสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามพฤติกรรม และความชอบของแมวแต่ละตัวได้อีกด้วย

 

Story : Sarida