จะเลี้ยงไก่ทั้งที อย่าลืมสร้างเล้าไก่ดีๆ ให้ไก่ออกไข่ด้วย

เล้าไก่สวย ที่เห็นอยู่นี้ เป็นโซนใหม่ที่บ้านไร่ไออรุณ โฮมสเตย์ในดวงใจของใครหลายคนที่ จ.ระนอง ซึ่งตอนนี้คุณเบส วิโรจน์ ฉิมมี ผู้ก่อตั้งได้ต่อเติมขยายพื้นที่เพิ่มเติมสร้างเล้าไก่ดีไซน์สมัยใหม่ สำหรับ เลี้ยงไก่ไข่ และไก่สวยงามเข้าไปด้วย

•บ้านไร่ไออรุณ … เพราะความฝัน ไม่มีวันหยุด 

เล้าไก่สวย บ้านไร่ไออรุณ
เล้าไก่สูงโปร่ง ระบายอากาศได้ดี และมีมุมบังแดดฝนด้วย
เล้าไก่สวย บ้านไร่ไออรุณ
เล้าไก่ทรงจั่วดีไซน์ดูสวยงามทันสมัย ใช้วัสดุง่ายๆ แต่สร้างให้แข็งแรงทนทาน

คุณเบสเล่าถึงเหตุผลที่สร้าง เล้าไก่สวย แห่งนี้เพราะส่วนตัวแล้วชื่นชอบการเลี้ยงไก่ อยากเลี้ยงไก่มานาน จึงเลี้ยงไก่พันธุ์สำหรับเก็บไข่ไก่ เลี้ยงไก่แจ้ไว้สร้างความเพลิดเพลิน และใช้มูลไก่เป็นปุ๋ยให้แปลงผักอินทรีย์ในโฮมสเตย์ด้วย เลยสร้างพื้นที่ส่วนนี้ขึ้นมา ออกแบบกันง่ายๆ ในแบบที่ถนัด เข้ากับบรรยากาศของโฮมสเตย์ที่ไม่ได้ปรุงแต่งมากมายแต่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เล้าไก่ไข่ บ้านไร่ไออรุณ
กรงทางเดินยาวให้ไก่ได้เดินรอบๆ โฮมสเตย์

เล้าไก่ของคุณเบสจึงมีหน้าตาที่ดูทันสมัยใช้วัสดุที่กลมกลืนจากธรรมชาติ แต่สิ่งสำคัญคือความแข็งแรงคงทน ซึ่งเป็นข้อคำนึงหลักในออกแบบห้องพักของบ้านไร่ไออรุณที่ต้องแข็งแรงแต่บรรยากาศเป็นหนึ่งเดียวกัน ตัวเล้าไก่จึงสร้างจากโครงเหล็กเช่นเดียวกับกรงทางเดินทางเดินที่กั้นด้วยแผงตะแกรงทำเป็นแนวยาวกว่า 100 เมตร ให้ไก่ได้มีพื้นที่ได้เดินคุ้ยเขี่ยอาหารอย่างเป็นที่เป็นทาง ลดการรบกวนพื้นที่ส่วนอื่นๆ และที่สำคัญคือเป็นการกั้นขอบเขตให้ไก่ปลอดภัยจากสัตว์อย่างเช่นสุนัขสัตว์เลี้ยงของคุณเบสหรือจะเป็นสัตว์อื่นๆ ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติด้วย

บ้านไร่ไออรุณ
มีสะพานไม้เชื่อมทางเดินให้ไก่ขึ้นเล้า

นอกจากความแข็งแรง มีความปลอดภัย องค์ประกอบอื่นๆ ที่คุณเบสให้ความสำคัญคือการสร้างบริบทให้ไก่อยู่แล้วมีความสุข ทั้งในเรื่องของความสะอาดที่โรงเรือนจะต้องโปร่งโล่งระบายอากาศได้ดี ทำรังให้ไก่ออกไข่ต้องอุ่นไม่เย็นเกินไป การโรยก้อนกรวดตามทางเดินให้ไก่ได้คุ้ยเขี่ยอาหาร มีการรองฟางในพื้นเล้า มีคอนให้ไก่ได้นอน เล้าไก่ก็ต้องสวยงามน่ามองเพื่อให้แขกที่มาพักผ่อนได้เพลิดเพลินด้วย

เล้าไก่ไข่  บ้านไร่ไออรุณ
โครงของทางเดินไก่เป็นโครงเหล็กกันสนิม แข็งแรงทนทาน
เล้าไก่ไข่  บ้านไร่ไออรุณ
การทำทางเดินให้ไก่เป็นแนวยาว นอกจากจะเป็นการจัดพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนแล้วยังเป็นการสร้างความปลอดภัยให้ไก่จากสัตว์เลี้ยงด้วย
เล้าไก่สวย บ้านไร่ไออรุณ
คอนสำหรับไก่แจ้บินขึ้นไปนอน ใช้กิ่งไม้มาตกแต่งให้ดูเหมือนต้นไม้
เล้าไก่สวย บ้านไร่ไออรุณ
ไก่แจ้น่ารักในมือของสมาชิกบ้านไร่ไออรุณ

แม้ว่าเล้าไก่จะเพิ่งสร้างขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่วันมานี้ และเจ้ากุ๊กไก่อยู่ในช่วงหัดเดินตามทางเดินแต่ก็เริ่มมีไก่ออกไข่แล้วตั้งวันแรกที่ย้ายไก่เข้ากรง เช่นเดียวกับมูลไก่ที่กลายเป็นปุ๋ยให้ผักอินทรีย์ไปแล้วเช่นกัน

สถานที่ : บ้านไร่ไออรุณ อำเภอกะเปอร์ จ.ระนอง

เรื่อง : JOMM YB

ภาพ : บ้านไร่ไออรุณ

อัพเดทข้อมูลต่างๆได้ที่เฟซบุ๊คบ้านและสวน

ความจริงจังหลังโควิด-19 เมื่อสถาปนิกเริ่มเลี้ยงไก่กว่า 100 ตัว

จัดพื้นที่สำหรับเลี้ยงไก่รอบบ้านอย่างไร ให้ไก่ออกไข่เยอะ

MODERN CHICKEN HOUSE บ้านของไก่สไตล์โมเดิร์น