CAPELLA UBUD HOTEL เต็นท์กลางป่าฝนลึกลับจากตำนานของนักเดินทางชาวดัทช์

แคปแพลล่าคือเครือโรงแรมที่ดีเป็นอันดับที่สองของโลก โดย CAPELLA UBUD HOTEL สาขานี้ตั้งอยู่ในเมืองอูบุด บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ถูกโหวตให้เป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก หรือ ‘No. 1 Hotel in the World’ โดยนิตยสารท่องเที่ยว Travel + Leisure

จากตำนานเรื่องเล่าของกลุ่มผู้บุกเบิกชาวดัทช์ที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล และเกิดอุบัติภัยทางน้ำทำให้เรือแตก และทำการตั้งแคมป์บนดินแดนเกาะบาหลีแห่งนี้เมื่อสมัยคริสต์ศตวรรษ 1800 สู่โรงแรมสุดหรู CAPELLA UBUD HOTEL ที่ออกแบบเสมือนเต็นท์ 22 หลังที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าฝนลึกลับผืนนี้

CAPELLA UBUD HOTEL โรงแรมบาหลี โรงแรมในป่า Bill Bensley

ที่สุดของความท้าทายในการออกแบบที่นี่ คือการวางตำแหน่งของเต็นท์แต่ละหลังอย่างเหมาะสม เพื่อเป็นการทำลายป่าให้น้อยและเเตะผืนดินอย่างแผ่วเบาที่สุด โดยผู้ออกแบบอย่าง Bill Bensley นักออกแบบที่ควบตำแหน่งสถาปนิก อินทีเรียร์ และภูมิสถาปนิก ซึ่งมีออฟฟิศอยู่ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทยของเรานี้เอง

โดยในงานนี้ Bill ได้โน้มน้าวให้เจ้าของเปลี่ยนจากสร้างอาคารมาเป็นเต็นท์ขนาดเล็กที่แทรกตัวอยู่ในป่าแทน ทำให้ท้ายที่สุดไม่มีต้นไม้ต้นใดถูกตัดโค่นแม้แต่ต้นเดียว ทุกหลังจึงยังคงมองเห็นทัศนีภาพของราวป่าที่สวยงาม ซึ่งผืนป่าแห่งนี้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกนานาชนิดที่จะมาส่งเสียงเจื้อยเเจ้วในตอนเช้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสุนทรียภาพให้กับคุณ ขณะกำลังพักผ่อน หรือแหวกว่ายอยู่ในสระว่ายน้ำส่วนตัว

CAPELLA UBUD HOTEL โรงแรมบาหลี โรงแรมในป่า Bill Bensley CAPELLA UBUD HOTEL โรงแรมบาหลี โรงแรมในป่า Bill Bensley CAPELLA UBUD HOTEL โรงแรมบาหลี โรงแรมในป่า Bill Bensley CAPELLA UBUD HOTEL โรงแรมบาหลี โรงแรมในป่า Bill Bensley CAPELLA UBUD HOTEL โรงแรมบาหลี โรงแรมในป่า Bill Bensley CAPELLA UBUD HOTEL โรงแรมบาหลี โรงแรมในป่า Bill Bensley

เต็นท์ทั้ง 22 หลังได้รับการออกแบบให้ไม่เหมือนกันสักหลังตามคาแร็กเตอร์ของนักเดินทาง เช่น ห้องของนักสำรวจ ห้องของนักวาดแผนที่ ห้องของนักเชิดหุ่น ฯลฯ กลายเป็นกิมมิกให้คุณได้เลือกไปสัมผัส ซึ่งโปรเจ็กต์นี้ช่างฝีมือคือหัวใจสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นงานคราฟต์แบบดั้งเดิม หรือจะเป็นงานคราฟต์ท้องถิ่น โดยพื้นห้องของแต่ละเต็นท์ใช้ไม้สักทำมือส่งตรงมาจากเกาะชวา ในขณะที่ประตูบาหลีแกะสลักใช้เวลาในการทำกว่าหนึ่งปี ของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ เน้นเป็นของตกแต่งสไตล์แอนทีค ซึ่งเป็นของสะสมของเจ้าของเองส่วนหนึ่ง และสั่งทำขึ้นใหม่โดยฝีมือช่างฝีมือในท้องที่ ทำให้ได้บรรยากาศที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ฉบับอินโดนีเซีย

CAPELLA UBUD HOTEL โรงแรมบาหลี โรงแรมในป่า

แขกที่มาพักจะได้รับประสบการณ์สุดพิเศษด้วยการได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับคนท้องถิ่น ได้ออกไปสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และความเป็นอยู่แบบที่หาไม่ได้จากที่ไหน ซึ่งเกาะบาหลีเป็นเกาะที่ขึ้นชื่อเรื่องการผจญภัยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นภูมิทัศน์อันหลากหลาย ทุ่งนาแบบขั้นบันได รังนกในป่าฝน ทุ่งนา แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ รวมไปถึงหมู่บ้านของศิลปินชาวบาหลีที่เรียกว่า Keliki

นอกจากนี้ยังมีบริการสุดประทับใจให้ไปใช้บริการอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นสปา บาร์ ห้องอาหาร หรือฟิตเนส เรียกว่าสมกับการเป็นโรงแรมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่างไม่มีข้อกังขาจริง ๆ

ออกแบบ: Bill Bensley


ภาพ: Capella Hotels and Resorts
เรียบเรียง: BRL

VARIVANA RESORT KOH PHANGAN สถาปัตยกรรมปูนเปลือยกลางป่ามะพร้าว

THE TIING บูติกรีสอร์ตบนเกาะบาหลีที่ตื่นมาก็ได้เห็นทะเลกับภูเขาอยู่เบื้องหน้า

The Tiing

POTATO HEAD STUDIOS รีสอร์ตเสรีทางสังคมแห่งการอยู่ร่วมระหว่างผู้มาพักกับชาวบาหลี

Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA