สีทาห้องผู้สูงอายุ

อยากได้สีที่ปลอดภัยสำหรับทาห้องผู้สูงอายุในบ้าน ควรเลือกสีแบบไหนดี

สีทาห้องผู้สูงอายุ
สีทาห้องผู้สูงอายุ

ปัญหาสีผนังบ้าน : อยากทาสีห้องใหม่ให้ผู้สูงอายุที่บ้าน ต้องเลือกสีแบบไหนดี สีทาห้องผู้สูงอายุ  

ห้องสำหรับผู้สูงอายุจำเป็นต้องคำนึงถึงหลายปัจจัยประกอบกัน เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้รองรับการใช้งานได้อย่างครบครันและเหมาะสมที่สุด ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งที่ตั้งซึ่งควรอยู่ชั้นล่างลดการขึ้นลงบันได การให้ความสำคัญกับสัดส่วนของเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องสูงให้พอดีกับการใช้งาน การเว้นระยะให้มีพื้นที่ว่าง Free Space เพื่อให้มีพื้นที่รองรับวีลแชร์ พื้นควรมีสัมผัสนุ่มนวลสบายเท้าลดความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุ แสงไฟภายในห้องต้องมีความสว่างเพื่อช่วยในการมองเห็นที่ชัดเจนขึ้น และการเลือกสีสำหรับห้องผู้สูงอายุมีสำคัญเช่นเดียวกัน เราไม่ได้พิจารณาเพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น เรื่องของความปลอดภัยต่อสุขภาพ ก็เป็นอีกเหตุผลที่ต้องพิจารณาประกอบด้วย

สีทาห้องผู้สูงอายุ

สีที่ช่วยให้ห้องมีอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ ยับยั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย

แม้ว่าภายในห้องผู้สูงอายุจะเป็นพื้นที่ปิด แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีสารพิษที่อยู่ในกับอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว ในขณะเดียวกัน มลภาวะในอากาศนอกบ้านโดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองก็สามารถติดมากับร่างกายของคนเราได้ ทั้งคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ก๊าชพิษที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือจะเป็นปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่มีอนุภาคขนาดเล็กและบางเบา จึงทำให้ลอยตัวอยู่ในอากาศได้นานกว่าอนุภาคที่มีขนาดใหญ่ อนุภาคขนาดเล็กนี้จะผ่านเข้าสู่จมูก ลำคอ ไปสู่ปอด ยิ่งไปกว่านั้นอนุภาคบางชนิดยังสามารถเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิตของเราได้อีกด้วย  รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจโดยตรง ทำให้ต้องใส่ใจป้องกันมลพิษในห้องของผู้สูงอายุ และพื้นที่อื่นๆ ภายในบ้านมากขึ้นด้วย ซึ่งสารระเหยที่ปนเปื้อนมากับอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านมีหลายชนิด เช่น

– สารฟอร์มัลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดการระคายเคืองและเป็นต้นเหตุของโรคมะเร็ง ฟอร์มัลดีไฮด์อยู่ในกาวของอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น ผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ สีทาบ้าน เฟอร์นิเจอร์ไม้อัด พรมปูพื้น พื้นกระดาน หมอนใยสังเคราะห์ หรือแม้กระทั่งกระดาษทิชชูที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

– สาระเหย VOCs หรือ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile Organic Compounds) จะทำให้เกิดอาการแสบตา วิงเวียนศีรษะ อันตรายถึงขั้นทำให้เกิดอาการหมดสติหากรับเข้าไปในปริมาณมาก และทำลายเยื่อหุ้มปอดได้เลยทีเดียว สาร VOCs ปนเปือนอยู่ในของใช้ในบ้านหลายอย่างอาทิ พรม น้ำยาทำความสะอาด สีทาบ้านและวัสดุต่างๆ

แอมโมเนีย (Ammonia) หากสูดดมแอมโมเนียจะทำให้ระบบทางเดินหายใจและดวงตาเกิดการระคายเคือง ผิวหนังอักเสบและไหม้ได้ กรณีกลืนกินเข้าไปจะทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง และรุนแรงไปถึงระบบทางเดินอาหารด้วย แอมโมเนียพบมากในน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ น้ำยาเช็ดกระจก

– Flame Retardant Agent หรือสารหน่วงติดไฟ เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคมะเร็ง หากสูดดมเข้าไปจะมีฤทธิ์ทำลายปอดและระบบทางเดินหายใจ หากเกิดการเผาไหม้จะเกิดแก๊สพิษ สารหน่วงติดไฟพบได้ในเฟอร์นิเจอร์พลาสติก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิก เช่น ทีวี คอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ยังมีสารพิษอื่นๆ ที่ปนเปื้อนอยู่ภายในบ้าน เช่น สารอะซีโตน (Acetone) ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ เกิดอาการไอ เวียนศีรษะ หรือจะเป็นสาร BPA (Bisphenol) ที่สร้างความผิดปกติต่อระบบฮอร์โมน หากไม่ป้องกันล้วนแต่เกิดอันตรายต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

สิ่งสำคัญในการเลือกสีทาห้องผู้สูงอายุให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สีต้องไม่มีสาระเหยปนเปื้อน ทั้งสารปรอท ตะกั่ว และ VOCs ป้องกันได้ทั้งเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสบางชนิด ที่สำคัญต้องเป็นสีฟอกอากาศที่สามารถดูดซับสารพิษภายในห้องได้ด้วย

สีทาห้องผู้สูงอายุ

เฉดสีที่มองเห็นง่าย เพื่อความสวยงามที่โดดเด่น

เมื่อมีอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ของร่างกายที่เคยแข็งแรงจะเริ่มถอถอยหรือเสื่อมสภาพลง ทั้งกล้ามเนื้อมือที่เริ่มอ่อนแรงหยิบจับลำบาก ประสาทหูที่รับเสียงได้น้อยลง รวมถึงประสาทตาที่รับแสงได้น้อยลงด้วย การมองเห็นของผู้สูงอายุจะมองเห็นสีสดใสได้ชัดกว่าโทนสีนุ่มๆ ภายในห้องของผู้สูงอายุจึงควรเลือกติดตั้งระบบแสงสว่างในโทนที่เหมาะสมอย่างแสงเดย์ไลท์จะช่วยให้ผู้สูงอายุมองเห็นได้ชัดมากกว่าแสงวอร์มไวท์ซึ่งเห็นเป็นสีเหลืองนวล

การเลือกสีทาห้องผู้สูงอายุก็เช่นเดียวกัน โทนสีสดใสจะกระตุ้นให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกตื่นตัว สดชื่นตามไปด้วย เช่น สีเหลือง สีส้มอ่อน สีชมพู หรือหากเลือกโทนสีที่ช่วยรู้สึกผ่อนคลาย อย่างสีเขียว สีฟ้า ในเฉดที่สว่างสดใสก็เหมาะสำหรับห้องผู้สูงอายุด้วยเช่นกัน นอกจากนี้สิ่งหนึ่งลืมไม่ได้ในการเลือกสีทาห้องผู้สูงอายุคือ สีที่ไม่มีกลิ่นฉุน ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้จะทำให้สามารถเข้าอยู่ได้โดยปลอดภัยและไม่เกิดกลิ่นรบกวนใดๆ

ขั้นตอนการทาสีห้องผู้สูงอายุ

1. เตรียมพื้นผิว ให้ตรวจสอบผนังเดิมก่อนทาสีใหม่ โดยผนังต้องสะอาด ไม่มีฝุ่นผงสี ไม่มีความชื้นสะสม

2. กั้นขอบเขตการทาสีด้วย Drop Sheet Tape ซึ่งเป็นพลาสติกชั้นดีสำหรับป้องกันสีกระเด็นไปโดนเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ภายในห้อง

3. ทาสีรองพื้น ด้วยสี นิปปอนเพนต์ อะควา ซีลเลอร์ สูตรน้ำ สีรองพื้นสำหรับปูนเก่า กลิ่นไม่ฉุน ช่วยป้องการการเสื่อมสภาพของสีทับหน้า โดยทาสีรองพื้นจำนวน 2 เที่ยว

4. ทาสีทับหน้าด้วยสี นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ สีที่เหมาะกับห้องผู้สูงอายุ ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยฟอกอากาศภายในห้องสามารถดูดซับสารฟอร์มัลดีไฮด์ได้ ทั้งยังป้องกันเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย Zero VOCs ไม่มีสารปรอทและตะกั่วผสม ทาสีทับหน้า นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์จำนวน 2 เที่ยว

เพราะมลพิษมีอยู่รอบตัว ทั้งจากนอกบ้านและปนเปื้อนมากับของใช้ภายในบ้าน “ความปลอดภัยต่อสุขภาพ” จึงยังคงเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งในการเลือกสีทาบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องเด็ก ห้องผู้สูงอายุ หรือห้องของวัยผู้ใหญ่ที่ร่างกายยังคงแข็งแรงอยู่ก็ตามที สีนิปปอนเพนต์ แอร์แคร์  #นวัตกรรมสีที่แคร์คุณ จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้บ้านสะอาด สูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด และเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง

ระบบสีทาภายใน นิปปอนเพนต์

 

สีรองพื้นปูนเก่า นิปปอนเพนต์ อะควา ซีลเลอร์ (Nippon Paint Aqua Sealer)


สีทับหน้า นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ (Nippon Paint AirCare)

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899

 

สีทาห้องผู้สูงอายุ  

สีสุขภาพ