มุมสวนญี่ปุ่นเล็กๆ

สวนญี่ปุ่นในมุมเล็กๆ พร้อมแนะนำพรรณไม้ในสวน

มุมสวนญี่ปุ่นเล็กๆ
มุมสวนญี่ปุ่นเล็กๆ

ความประทับใจเมื่อครั้งเดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นหลายครั้งและได้พักตามเรียวกังต่าง ๆ ที่มี มุมสวนญี่ปุ่นเล็กๆ ทำให้เจ้าของบ้านทั้งสองท่าน คุณม้งสิทธา สุวัฒนพิมพ์ และ คุณน้ำหวานฐิตาพร ขวัญประชาธรรม ตั้งใจจัดสวนที่จำลองภาพความประทับใจในครั้งนั้นออกมาเป็น สวนญี่ปุ่น แบบดั้งเดิมแท้ ๆ สร้างสรรค์บนพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางเมตรบริเวณหน้าบ้านและหลังบ้านได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว

มุมสวนญี่ปุ่นเล็กๆ

เจ้าของ : คุณสิทธา สุวัฒนพิมพ์คุณฐิตาพร ขวัญประชาธรรม จัดสวน : คุณมัช รับจัดสวนญี่ปุ่น วิละรัตน์

มุมสวนญี่ปุ่นเล็กๆ

ตอนซื้อบ้านหลังนี้มีความตั้งใจตั้งแต่แรกแล้วว่าเราอยากจะยกญี่ปุ่นมาอยู่ที่นี่ เพราะมีโอกาสไปเที่ยวเรียวกังที่นั่นแล้วได้ไปสัมผัสความเป็นญี่ปุ่น ซึ่งผมชอบมากๆ เลยตั้งเป็นโจทย์ว่าเมื่อกลับมาบ้านแล้วมันต้องได้ความร่มรื่นและความสงบ โชคดีที่ตัวบ้านมีกระจกรอบด้านมันเหมือนเป็นเรื่องบังเอิญ ว่ามีเรียวกังที่หนึ่งที่เกียวโตตรงที่เราทานข้าวมีกระจกและมองออกมาเป็นสวนสวย ตอนนั้นรู้สึกดีมาก ทานข้าวอร่อยมาก ก็เลยตั้งใจว่าอยากจะทำแบบนั้นที่บ้านของเรา

สวนแห่งนี้ใช้พรรณไม้เพียงไม่กี่ชนิดเทคนิคการเลือกใช้ต้นไม้ในสวนญี่ปุ่นคือ เลือกชนิดที่มีก้านแข็ง ทรงพุ่มฟอร์มกลมผสมผสานกับรูปทรงธณรมชาติ ได้แก่ มีแก้วแคระ ม่วงเจริญ เฟิน Pteris ฉัตรนาค สนใบพาย มีไม้ยืนต้นเพียงต้นเดียวคือศรีตรังผิวสัมผัสละเอียดและให้ดอกสีม่วงสวยเป็นตัวแทนต้นซากุระ พื้นที่จัดสวนมี 2 ส่วนคือบริเวณด้านหน้าและหลังบ้าน ขนาดกว้างไม่ถึง 2 เมตร หน้าบ้านเรียงลวดลายของทางเดินเป็นแพทเทิร์นกรวดสวยงาม โดยอิงรูปแบบมาจากการวางทางเดินหินแบบญี่ปุ่น ส่วนด้านหลังเลือกใช้พื้นแกรนิตบดสีขาวตัดกับสีเขียวของต้นไม้และมอสส์ มีองค์ประกอบของหินประดับ ตะเกียงหิน อ่างน้ำ และนำเอาไม้ไผ่มาเป็นองค์ประกอบของรั้ว เป็นสวนที่มีความงดงามแบบเรียบง่ายที่ค่อยๆเติมเต็มความสมบูรณ์ของสวนด้วยตัวเองไปทีละน้อย

อ่านเรื่องราวของสวนแห่งนี้เพิ่มเติมได้ที่หนังสือ Easy Little Garden สวนเล็ก … ดูแลง่าย

มุมสวนญี่ปุ่นเล็กๆ
อ่างน้ำหินธรมชาติประกอบเข้ากับน้ำไหลรินจากกระบอกไม้ไผ่ มีฉากหลังเป็นรั้วไม้ไผ่ยาวตลอดแนวที่พรางสายตาจากภายนอกได้ด้วย
มุมสวนญี่ปุ่นเล็กๆ
สวนหลังบ้านพื้นที่แคบปรับเป็นเนินเดินเล็กๆปลูกมอสส์ วางหินประดับเหมือนเกาะแก่ง พร้อมตะเกียงหินและพรรณไม้ที่เติมลงไปตามซอกมุมเล่นจังหวะ สร้างบรรยากาศของสวนญี่ปุ่นแบบแท้ ๆ ต้นไม้ในสวนญี่ปุ่นนั้นไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ย แต่ปล่อยให้เจริญเติบโตไปอย่างช้า ๆ แคระแกรน นับว่าเป็นรูปแบบสวนที่มีแนวทางการดูแลต้นไม้แสนง่าย
บริเวณหน้าบ้านค่อนข้างแคบยาว ปลูกไทรอินโดตลอดแนวรั้วมีรั้วไม้ไผ่เตี้ย ๆเพิ่มรายละเอียดให้กลิ่นอายสวนญี่ปุ่นชัดขึ้น ส่วนพื้นวางก้อนหินทางเดินเล่นลวดลายที่น่าสนใจ ทั้งยังดูแลรักษาง่ายในระยะยาว
เพิ่มรั้วไม้ไผ่กั้นระหว่างแนวต้นไทรอินโดและทานเดิน เพิ่มกลิ่นอายสวนญี่ปุ่นและสร้างขอบเขตในสวนให้น่าสนใจ
เฟิน Pteris Pteris sp. วงศ์ Pteridaceae พืชจำพวกเฟิน จัดอยู่ในกลุ่มเฟินดิน ลำต้นเป็นเหง้าสั้น ตั้งตรง ใบประกอบแบบขนนกปลายคี่ หยักลึกเกือบถึงกลางใบ สีเขียวอ่อน ก้านใบยาว สีน้ำตาลอมเทา ก้านใบย่อยสั้น กลุ่มใบย่อยรูปขอบขนานแกมหอกโค้งขึ้นเล็กน้อยเป็นรูปเคียว ชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี หรือดินที่มีอินทรียวัตถุสูง แดดร่มรำไร
Casuarina glauca วงศ์ Casuarinaceae ไม้อายุหลายปี ลำต้นเตี้ยสูงไม่เกิน 30 เซนติเมตร แตกกิ่งก้านเล็กๆ เรียงสลับถี่รอบลำต้น ยาวออกมาได้เกือบ 2 เมตร มีใบสีเขียวขนาดเล็กติดกับข้อปล้องของกิ่งก้านที่แผ่ออกมารอบลำต้นแผ่กระจายเป็นสายยาว เจริญเติบโตช้า ปลูกดินทั่วไป ต้องการน้ำปานกลางถึงมาก แสงแดดจัด
Leea guineensis วงศ์ Vitaceae ไม้พุ่มอายุหลายปีพุ่มสูง 2-3 เมตร ลำต้นสีม่วงอ่อนเมื่ออายุมากสีเข้มขึ้น ใบประกอบแบบขนนกสองชั้น ปลายใบเรียวแหลม ขอบใบเป็นคลื่น แผ่นใบสีม่วงแดงเป็นมัน ช่อดอกเป็นช่อกระจุกสีแดงเข้ม ออกดอกในช่วงปลายฤดูฝน ประมาณเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เจริญเติบโตปานกลาง ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี แสงแดดครึ่งวันหรือรำไร น้ำปานกลาง
แก้วแคระ Murraya paniculata (dwarf) วงศ์ Rutaceae ไม้พุ่มขนาดเล็ก รูปทรงกลม ความสูง 0.50-0.80 เมตร ใบขนาดเล็กผิวสัมผัสละเอียด ลักษณะเป็นใบประกอบแบบขนนก แผ่นใบสีเขียวเข้มเป็นมันมีต่อมน้ำมันกระจายทั่วแผ่นใบ ดอกออกเป็นช่อ ตามซอกใบ สีขาวขนาดเล็ก ปลูกในดินร่วนระบายน้ำได้ดี ความชื้นปานกลาง แสงแดดตลอดวัน
ม่วงเจริญ , หลินซาน Trifidacanthus unifoliolayus วงศ์ Fabaceae ไม้พุ่มขนาดกลาง สูงได้ถึง 1-2 เมตร ลำต้นสีน้ำตาลอ่อน ใบเดี่ยวรูปไข่กลับมีขนาดเล็กต้นเล็กจะไม่มีหนาม เมื่อเติบโตขนาดใหญ่จะมีหนามแหลมบริเวณกิ่ง ออกดอกเป็นช่อขนาดเล็กที่ปลายยอด ช่อละ 4-5 ดอกรูปดอกถั่วมี 5 กลีบ สีม่วง มีกลิ่นหอมอ่อน ๆออกดอกดก ชอบแสงแดดจัด และน้ำมาก
สนใบพายญี่ปุ่น Podocarpus polystachyus วงศ์ Podocarpaceae ไม้ไม่ผลัดใบรูปทรงพีระมิด สูง 4-8 เมตร สำต้นสีน้ำตาล ใบสีเขียวเข้ม ลักษณะใบละเอียดและเล็กกว่าสนใบพายทั่วไป ชอบดินทั่วไป ความชื้นปานกลาง แสงแดดรำไร

สั่งซื้อได้ที่นี่

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่