STUDIOLOGY เปลี่ยนภาพลักษณ์สตูดิโอ ด้วยผนังอิฐที่เปลี่ยนผันตามธรรมชาติ

จากภาพลักษณ์ สตูดิโอ ให้เช่าที่มักมีหน้าตาเป็นโกดัง หรือโครงเหล็กสไตล์อินดัสเทรียล ซึ่งเป็นการออกแบบไม่มากวิธี จนได้รับความนิยมกันอย่างดาษดื่น จะเป็นอย่างไรหากสตูดิโออยากเปลี่ยนโฉมมาเป็นอาคารกรุผนังอิฐสีส้มดูบ้าง ซึ่งให้ทั้งความโดดเด่นเเละงดงามอย่างเป็นธรรมชาติในเวลาเดียวกัน

DESIGNER DIRECTORY :
 ออกแบบ : Atelier of Architects 

ในซอยลึกของถนนประเสริฐมนูกิจ 29 ย่านลาดพร้าว อาคารอิฐ ทรงกล่องขนาดใหญ่ตั้งอยู่อย่างเด่นหรา ดูแปลกแยกจากอาคารบ้านเรือนและสุมทุมพุ่มไม้โดยรอบ กล่องทรงคล้ายลูกบาศก์ที่ว่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ Studiology” สตูดิโอ ให้เช่าสำหรับงานถ่ายทำทุกประเภท สร้างขึ้นภายใต้แนวคิดการเปลี่ยนภาพจำของสตูดิโอถ่ายทำทั่วไปสามารถให้บริการได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน

สตูดิโอ สตูดิโอย่านรามอินทรา สตูดิโอให้เช่า อิฐ ผนังอิฐ สตูดิโอ สตูดิโอย่านรามอินทรา สตูดิโอให้เช่า อิฐ ผนังอิฐ สตูดิโอ สตูดิโอย่านรามอินทรา สตูดิโอให้เช่า อิฐ ผนังอิฐ

ด้วยขนาดของสถานที่ Studiology นั้น นับเป็นสตูดิโอขนาดกลาง ที่มีข้อดีคือการตั้งอยู่ในเขตตัวเมืองอันสะดวกกับหลายทีมงานกองถ่ายที่มักทำงานอยู่ในตัวเมืองเป็นหลัก ซึ่งนับว่าหาได้ยากสำหรับสตูดิโอในขนาดเดียวกัน นอกจากนั้นความที่ตั้งอยู่ในซอยลึกห่างจากความพลุกพล่านของถนนใหญ่ ยิ่งช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับศิลปินดาราทีมงานกองถ่ายทำ

คุณทวีพล ธีระวิชิตชัยนันท์ หนึ่งในหุ้นส่วนผู้เป็นเจ้าของโครงการ ซึ่งมีประสบการณ์อยู่ในอุตสาหกรรมโปรดักชั่นเฮ้าส์เป็นทุนเดิม เล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของโครงการว่า

“ไอเดียของเราคืออยากให้เป็นสตูดิโอที่มีความเป็นส่วนตัวสูงสำหรับลูกค้า เรามีแค่สตูดิโอเดียวเท่านั้น ดังนั้นเวลามาใช้งานทั้งพื้นที่ จะมีแต่ทีมของเรา เหมาะกับกองถ่ายที่มีดนดัง หรือศิลปินที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ตอนที่คุยกับสถาปนิก เราอยากให้มันเป็นแลนด์มาร์ก คือตัวสตูดิโอจริง ๆ จะเป็นแค่กล่องสี่เหลี่ยมที่ฟังก์ชันอยู่ข้างใน แต่ข้างนอกเราก็อยากให้มีความโดดเด่น คนจดจำได้ว่าที่นี่คือ Studology”

เพราะแม้การตั้งอยู่ลึกจากถนนหลักจะเป็นข้อได้เปรียบ แต่ภายใต้ข้อดีก็มีข้อจำกัดเรื่องทิศทางของถนน ความลึก และมุมมองภายในซอยที่จะทำให้มองเห็นโครงการได้ยาก เมื่อสร้างเสร็จ Studiology จึงต้องทำตัวเองให้โดดเด่นขึ้น เพื่อให้สามารถเป็นที่สังเกตได้จากระยะไกล  ดังนั้นด้วยข้อจำกัดนี้ รูปลักษณ์ภายนอกของอาคารจึงเป็นส่วนสำคัญที่สถาปนิกคำนึงถึงเป็นเรื่องแรก ๆ ในการออกแบบ  คุณศัลยเวทย์ ประเสริฐวิทยาการ สถาปนิกจาก Atelier of Architects ผู้ออกแบบโครงการ อธิบายไว้ถึงแนวความคิดในการออกแบบ

“ด้วยความที่ดินอาจจะมองยาก เราเลยอยากได้ความโดดเด่นมาก ๆ อิฐมอญช่วยได้ในเรื่องความเด่น พอเห็นตัวอาคารสีส้ม ๆ ก็ช่วยให้มองเห็นได้ง่าย นอกจากนั้นอิฐมอญพอเก่า ๆ ไปก็จะเป็นตะไคร่สีเขียว ๆ เข้ากับโลโก้ของ Studiology ซึ่งเราคิดว่าเข้ากันได้ดี มีคราบเขียวด้วยก็ยิ่งสวย”

สตูดิโอ สตูดิโอย่านรามอินทรา สตูดิโอให้เช่า สตูดิโอ สตูดิโอย่านรามอินทรา สตูดิโอให้เช่า

บนที่ดินขนาดประมาณไร่เศษ สถาปนิกเลือกวางตำแหน่งอาคารให้ถอยร่นเข้าไปจากด้านหน้าที่ดินเล็กน้อย เพื่อเสริมเรื่องมุมมองให้เห็นชัดจากการเข้าถึงในซอย ต่อจากนั้นใช้การก่อสร้างอาคารด้วยโครงสร้างเหล็กระบบ Portal Frame และผนังทั้งหมดเป็นอิฐบล็อก ซึ่งช่วยให้ก่อสร้างได้เร็ว เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาที่มีในการก่อสร้าง

สุดท้ายจึงค่อยกรุผนังด้านที่ต้องการด้วยอิฐมอญ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการสร้างอาคารให้รวดเร็ว รวมถึงเป็นไปตามแนวคิดการสร้างความโดดเด่น แต่มากกว่านั้นคือ ความต้องการส่งต่อความงามในระยะยาว และสามารถสร้างลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับอาคารได้ในเวลาเดียวกัน ดังที่สถาปนิกอธิบายว่า

“เราสนใจความเก่า เราคิดว่าอาคารประเภทสตูดิโอ นี่ควรจะออกแบบให้ยิ่งเก่ายิ่งสวย ผมมองว่าสตูดิโอถ่ายหนังในเมืองไทยมักจะมีหน้าตาดูเป็นโกดังอินดัสเทรียล เป็นโครงเหล็ก หรือเมทัลชีท ซึ่งมักจะทำให้มีปัญหาเรื่องเสียง เช่น เป็นผนังบาง ๆ เป็นโลหะ หรือว่าอีกสายที่นิยมทำกัน ก็มักจะเป็นพวกงานปูน ฉาบเรียบ ทาสี ซึ่งผมคิดว่ามันโทรมง่าย สีซีด รวมถึงแตกร้าวได้หากผ่านไปนาน ๆ  งาน Studiology จึงพยายามสร้างให้เร็วแต่ทน ยิ่งเก่ายิ่งสวย ไม่ได้ใช้วัสดุหรูหราอะไร แต่ในขณะเดียวกันก็มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน เราเลยมาจบที่อิฐมอญ”

ท้ายที่สุดแล้ว อาคารสี่เหลี่ยมที่เกิดจากฟังก์ชันภายในกำหนดอย่างเถรตรง จึงถูกเติมเต็มด้วยพื้นผิวที่ให้ทั้งความโดดเด่น และการคงความงามต่อไปตามกาลเวลา…

ออกแบบ: Atelier of Architects


เรื่อง: กรกฎา
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สำนักงานศรีกรุงโบรกเกอร์ เชียงใหม่ – สถานที่สร้างสถาปัตยกรรม

แบบออฟฟิศ

บ้านอิฐแดงโครงสร้างเหล็ก ท่ามกลางวิวภูเขา