กาแฟไทย AKHA AMA COFFEE สาขาใหม่ที่โตเกียว

กาแฟไทย ในเวทีโลกเคยเป็นเพียงหนึ่งในฝันของคนกาแฟทุกคนในประเทศไทย และแค่เพียงได้ยินข่าวว่า “Akha Ama Coffee” กำลังจะเปิดสาขาที่โตเกียวเราก็ยกหูหา ลี อายุ จือปา ทันที

เพราะไม่ใช่แค่เพียงการนำกาแฟคุณภาพจากทิวเขาภาคเหนือของไทยออกไปอวดคนทั้งโลกเพียงเท่านั้น แต่การเปิดร้านที่โตเกียวซึ่งถือเป็นหนึ่งในตลาดหลักของกาแฟ Specialty นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคอกาแฟเจ้าถิ่นได้ เเละค่อย ๆ เป็นที่รู้จักมากขึ้น ๆ กาแฟไทย 

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ของ  Akha Ama Coffee : AKHA AMA LIVING FACTORY ท้องถิ่น ชีวิต กาแฟ

มันเป็นช่วงเวลาประจวบเหมาะที่ Akha Ama Coffee เดินทางมาจนครบ 10 ปี ทีแรกเราก็คุยกันว่าจะขยายสาขาไปที่อื่นบ้าง หลาย ๆ ตัวเลือกถูกนำมาพูดคุยกัน ถามว่าเราจะขยายไปทำไม ผมเรียกว่ามันเป็นเหมือนกับการกระจายความเสี่ยงก็ได้ คือเป็นการเปิดตลาดใหม่ ๆ กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ให้กับกาแฟที่พวกเราปลูกกัน สุดท้ายเมื่อพิจารณาดูทั้งหมด การออกเดินทางไปโตเกียวจึงเป็นคำตอบที่น่าสนใจที่สุด”

ลี อายุ จือปา หรือที่เราขอเรียกเขาในชื่อสั้น ๆ ว่า “คุณลี”  ได้เล่าให้ฟังว่า สาขาที่โตเกียวเป็นจริงขึ้นได้ไม่ใช่มีแค่เพียงทีมงาน Akha Ama Coffee เพียงเท่านั้น แต่ยังมีเพื่อนชาวญี่ปุ่นอีก 2 คน คือ Natsusa Yamashita และ Jumpei Ichikawa ซึ่งทั้งคู่เคยมาเยี่ยมเยือนที่ไร่ พูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดกันถูกคอจนกลายมาเป็นเพื่อนกัน การเดินทางขยายสาขามายังโตเกียวจึงเกิดขึ้น พร้อมการช่วยเหลือจากเพื่อนทั้งสอง

“Jumpei กับ Natsusa รู้จักกันมานานแล้วน่าจะ 6-7 ปีได้ เขามา Coffee Journey กับเรา แล้วคุยถูกคอกัน  เมื่อปีก่อนเขาชวนเราว่าจะมาลองเปิดสาขาที่ญี่ปุ่นไหม? เราก็เลยลองเดินทางไปญี่ปุ่นดู นอกจากสองคนนี้ เรายังมีลูกค้าชาวญี่ปุ่นคนอื่น ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กาแฟของ Akha Ama Coffee เป็นกาแฟที่ถูกจริตคนที่นั่น แต่การจะไปถึงขั้นเปิดร้าน คนญี่ปุ่นยังไงก็ยังมีวัฒนธรรมต่างกับเรา ทั้งในแง่ของการบริการ การสื่อสาร และอื่น ๆ

“ซึ่งจุดนี้เองที่ Jumpei กับ Natsusa ซึ่งทำร้านอาหารอยู่แล้วได้เข้ามาช่วยเหลือเเละดูเเล ส่วนเรามีหน้าที่จัดการเรื่องของเมล็ดกาแฟสำหรับส่งไปที่นั่น และอาจจะมีเรื่องเทรนด์นิ่งบุคลากรที่เราต้องลงควบคุม จนกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างไทยกับญี่ปุ่น” คุณลีเล่าแนวทางการทำงานจนทำให้เรานึกไปถึงการ Blend กาแฟ การเลือกผสมเมล็ดจากสองแหล่งที่แตกต่างให้กลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัว

“สิ่งที่เราอยากสื่อออกไปผ่านเรื่องนี้ก็คือ งานที่เราทำมันเป็นงานที่ต้องใช้ความเชื่อ ตั้งแต่การปลูก เก็บเกี่ยว จัดการ จนถึงตอนผลิตออกมาเป็นกาแฟ เรามีความอยากที่จะพัฒนาความยั่งยืนให้กับคนทำกาแฟทั้งหมด เพราะฉะนั้นตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำทุกอย่างต้องดำเนินไปพร้อมกัน เเม้ช่วงแรกเราจะใช้วิธีคั่วเมล็ดกาแฟส่งไปให้ระหว่างเตรียมความพร้อมก่อนเปิดร้าน เเต่วันนี้เราจัดส่งเมล็ดกาแฟของ Akha Ama Coffee ไปคั่วที่โตเกียว  ฟังดูเเล้วมันรู้สึกภูมิใจอยู่ลึก ๆ  เพราะเหมือนสิ่งนี้กำลังบอกกับเราว่า ทุกความทุ่มเทเเละตั้งใจตั้งเเต่ขั้นตอนการปลูก เก็บเกี่ยว นำมาคั่ว ไปจนถึงบดชงออกมาเป็นกาแฟหนึ่งแก้วนั้น เราไม่ได้น้อยหน้าชาติใดเลย อยากให้คนที่ทำสิ่งนี้รู้สึกภูมิใจและเชื่อไปด้วยกันครับ 

“Akha Ama Coffee เองก็ไม่ได้เป็นเจ้าใหญ่ เรามีงบประมาณที่ไม่ได้เยอะ ทุกย่างก้าวก็ยังต้องคิดเเละดำเนินไปเรื่อย ๆ  ผมอยากให้กาแฟที่เป็นเจ้าเล็ก ๆ เหมือนกับเรา สามารถยืดอกภูมิใจในสิ่งที่ทำอยู่ได้เช่นเดียวกัน ถ้าคนทั้งโลกมองกาแฟไทยว่ามีคุณค่าในแบบ  Specialty Coffee เหมือนกาแฟเอธิโอเปีย กาแฟกัวเตมาลา ฯลฯ คนทำกาแฟ หรือเกษตรกรที่ปลูกกาแฟทั้งประเทศไทย ก็จะได้ประโยชน์ไปพร้อม ๆ กัน ” คุณลีกล่าวทิ้งท้ายถึงความฝันที่จะพากาแฟไทยไปให้ไกลกว่าที่เป็น (แม้ว่าตอนนี้ก็น่าจะเรียกได้ว่ามาไกลมากแล้ว)

เราหวังใจเหลือเกินว่า Akha Ama Coffee จะยังคงเป็นหัวหอกในการพากาแฟไทยไปสู่ความยั่งยืนทั้งในเชิงการค้า และการสร้างคุณค่าทางรสชาติของกาแฟไทยไปพร้อม ๆ กัน อย่างน้อยวันนี้ก้าวเล็ก ๆ ของ Akha Ama Coffee ก็เป็นอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่เเละสำคัญของวงการกาแฟไทย ซึ่งเชื่อเเน่นอนว่าความฝันของคุณลี คนในวงการกาแฟ หรือเเม้เเต่ผู้บริโภคการแฟอย่างเรา ๆ จะต้องเป็นจริงในเร็ววันนี้อย่างเเน่นอน

Akha Ama Coffee JAPAN จะเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 1 กรกฏาคม 2563 โดยสาขาโตเกียวนั้นตั้งอยู่ใกล้กับจากสถานีรถไฟใต้ดิน Kagurazaka station
FB : Akha Ama Coffee JAPAN


ร้านกาแฟ Akha Ama Coffee Roaster Tokyo ออกแบบโดย : Den pluss egg
ลายถุงกาแฟของ Akha Ama Coffee Roaster Tokyo ออกแบบโดย : kanae kouno

“การเดินทางของเชอรี่(เมล็ดกาแฟสุก)นั้นไม่ได้ง่ายเลย นิ้วมือเป็นร้อยที่คอยดูแลจากบนต้นถึงการบดชง ใช่แล้ว มันมีเหตุผลมากมายที่ทำให้เราหลงรักผลไม้ชนิดนี้ที่เรียกว่า กาแฟ และซาบซึ้งในการเอาใจใส่ผ่านมือเหล่านั้นเสมอ ขอให้กำลังใจที่เข้มแข็งเป็นของทุกคนครับ”

– ลี อายุ จือปา

“hundreds of farmers’ fingers picked with care before those cherries became the juice. There are plenty of reasons to love this fruit called coffee and we are respected in those hands as always.”

– Lee Ayu Chuepa


เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ : Akha Ama Coffee