VARIVANA RESORT KOH PHANGAN สถาปัตยกรรมปูนเปลือยกลางป่ามะพร้าว

VARIVANA (วารี-วานา) แปลตรงตัวว่า สายน้ำและผืนป่า ซึ่งกลายเป็นชื่อของ โรงแรมเกาะพะงัน ระดับสี่ดาวกลางป่ามะพร้าวบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในจุดหมายปลายทางสถานที่ท่องเที่ยวของเหล่าคนรักทะเล

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: POAR 

แต่ด้วยความที่ขึ้นชื่อเรื่องทะเล เหล่าผู้ประกอบการ โรงแรมเกาะพะงัน จึงต่างพากันจับจองที่ดินติดทะเล หรือใกล้ทะเลให้ได้มากที่สุดเพื่อดึงดูดเหล่านักท่องเที่ยว และนั่นทำให้ที่นี่แตกต่าง ไม่ใช่แค่เพราะเป็นโรงแรมที่อยู่ท่ามกลางป่ามะพร้าวเท่านั้น แต่งานดีไซน์ของที่นี่เขาตั้งใจมอบประสบการณ์ให้แขกผู้เข้าพักในรูปแบบใหม่ โดยมีสถาปัตยกรรมทำหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ

โรงแรมเกาะพะงัน

จากข้อจำกัดด้านที่ตั้งที่ไม่ได้อยู่ติดทะเล ผู้ออกแบบจาก บริษัท Patchara + Ornnicha Architecture นำโดย คุณพัชระ วงศ์บุญสิน และ คุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์ จึงตั้งใจสร้างจุดเด่นให้โรงแรมด้วยการนำความเรียบง่ายมาสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่แขกผู้เข้าพัก เริ่มตั้งแต่ค้นหาศักยภาพของที่ตั้งซึ่งเต็มไปด้วยป่ามะพร้าว และลักษณะความชันของพื้นที่ที่ดูคล้ายกับภูเขา หลังจากทำการสำรวจอย่างละเอียดแล้ว ทีมสถาปนิกพบว่าบนที่ดินของโครงการยังมีจุดที่สามารถมองเห็นวิวทะเลได้อย่างสวยงาม

จากศักยภาพที่เหมาะสมตำแหน่งที่ดินนี้จึงเป็นที่ตั้งของโรงแรมทั้ง 4 อาคาร โดยวางไว้ด้านหลังของที่ดินที่อยู่บนเนินเขา สร้างประสบการณ์การเข้าถึงที่แปลกใหม่ราวกับที่นี่ถูกซ่อนตัวไว้ โดยแขกที่เข้าพักจะต้องเดินผ่านป่ามะพร้าว ก่อนจะเข้าถึงส่วนต้อนรับของโรงแรม อีกทั้งตำแหน่งที่สร้างอาคารยังเอื้อให้ห้องพักสามารถมองเห็นวิวทะเลที่สุดขอบฟ้าได้ ส่วนฟังก์ชันการใช้งานของโรงแรม ประกอบด้วยอาคารส่วนกลาง และอาคารห้องพัก 3 อาคาร มีห้องพักให้บริการทั้งหมด 40 ห้อง พร้อมร้านอาหาร สปา และสระว่ายน้ำ เสมือนโอเอซิสที่พร้อมบริการแขกที่ต้องการการพักผ่อนอย่างแท้จริง

โรงแรมเกาะพะงัน VARIVANA

โรงแรมเกาะพะงัน VARIVANA

โรงแรมเกาะพะงัน VARIVANA

เนื่องจาก ‘ความเรียบง่าย’ คือภาษาทางสถาปัตยกรรมที่ทางผู้ออกแบบต้องการจะสื่อสารออกไป ตัวอาคารจึงได้รับการจัดวางฟังก์ชันอย่างตรงไปตรงมา เส้นสายเรียบนิ่งในสไตล์โมเดิร์น เน้นให้แขกที่เข้ามาพักสัมผัสกับธรรมชาติให้ได้มากที่สุด อย่างบริเวณส่วนต้อนรับที่มีลักษณะแบบโอเพ่นสเปซที่ตั้งใจต้อนรับแขกด้วยวิวธรรมชาติ โดยรอบเป็นกำแพงกระจกเพื่อเปิดมุมมองทางสายตาแทนที่ผนังกั้นห้องแบบทั่วไป แต่ในความตรงไปตรงมาของการจัดวางฟังก์ชันนั้นก็เพิ่มความตื่นเต้นด้วยการออกแบบให้ห้องพักแต่ละห้องเหลื่อมกัน 50 เซนติเมตร ด้วยวิธีการจัดวางในลักษณะนี้จึงทำให้เกิดจุดเด่นอย่างระเบียงที่ยื่นออกจากอาคารถึง 2.50 เมตร ที่ดูเหมือนมีความยาวไม่เท่ากัน สร้างมิติใหม่ให้กับการมองเห็น

โรงแรมเกาะพะงัน VARIVANA

โรงแรมเกาะพะงัน VARIVANA

ในขณะเดียวกันยังได้สร้างประสบการณ์ใหม่ทางการสัมผัสผ่านผนังของอาคารที่สร้างจากปูนเปลือยแบบหล่อในที่ มีความพิเศษด้วยการใช้ไม้มะพร้าวเป็นไม้แบบ โดยทดลองนำไม้มะพร้าวมาเป็นไม้แบบเช่นเดียวกับไม้เนื้อแข็งอื่น ๆ เพื่อเชื่อมโยงป่ามะพร้าวที่อยู่รายรอบให้เป็นส่วนหนึ่งของงานสถาปัตยกรรม แต่ด้วยข้อจำกัดของเนื้อไม้มะพร้าวนั้นค่อนข้างยุ่ยและซึมน้ำได้ง่าย สุดท้ายจึงใช้เทคนิคนำไม้มะพร้าวมายึดกับโครงเหล็กแล้วเทคอนกรีตลงไป โดยเลือกใช้แบบมารีนเกรดที่ทนต่อกรดเกลือเป็นพิเศษ แล้วปล่อยให้น้ำปูนออกมาตามร่องไม้มะพร้าวและโครงเหล็ก วิธีนี้ช่วยไม่ให้เนื้อไม้มะพร้าวติดกับคอนกรีตหลังหล่อเสร็จ เกิดเป็นความดิบ เฉดสี และพื้นผิวที่ไม่สม่ำเสมอ สร้างอัตลักษณ์ที่น่าสนใจให้แก่อาคารของโรงแรมที่ไม่เหมือนใคร

นอกจากการออกแบบอาคารที่มีเอกลักษณ์แล้ว การออกแบบห้องพักถือเป็นอีกหัวใจหลักของโรงแรมซึ่งมีความโดดเด่นไม่น้อย ด้วยการออกแบบการเข้าถึงแบบสองชั้น เพื่อให้แขกที่เข้าถึงสเปซส่วนแรก สามารถเปิดหน้าต่างให้ลมธรรมชาติพัดผ่านเข้ามาภายในห้องพักได้จากช่องเปิดกลางอาคาร ช่วยให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทดีตั้งแต่หน้าห้องไปจนถึงระเบียง แขกที่เข้าพักจึงสามารถพักผ่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลยตลอดทั้งวัน

โรงแรมเกาะพะงัน VARIVANA   โรงแรมเกาะพะงัน VARIVANA โรงแรมเกาะพะงัน VARIVANA หินขัดโรงแรมเกาะพะงัน VARIVANA หินขัด

จากความเรียบง่ายทางสถาปัตยกรรมได้ส่งต่อไปถึงงานตกแต่งภายในที่ตั้งใจให้ผู้ที่เข้ามาพักถูกโอบล้อมด้วยสเปซที่สร้างความรู้สึกให้ทุกอย่างเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยเลือกถ่ายทอดผ่านการใช้วัสดุอย่าง หินขัดสีดำ ที่กรุตกแต่งทั้งห้อง ตัดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก และไลท์ติ้งโทนวอร์มไวท์ ช่วยเติมความอบอุ่นและเป็นกันเองให้แก่ห้องพัก

VARIVANA คือ โรงแรมที่อยากให้คุณพบกับประสบการณ์ใหม่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหน ทั้งการเข้าถึงโรงแรมที่ค่อย ๆ สร้างความประหลาดใจ ส่วนต้อนรับที่ให้วิวทำหน้าที่เป็นพนักงานต้อนรับภายใต้โครงสร้างหลังคาสุดโดดเด่น ห้องพักที่มีประตูการเข้าถึงถึงสองชั้น เพื่อให้คุณได้สัมผัสลมธรรมชาติได้เท่าที่ต้องการ หรือการเลือกใช้วัสดุที่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา แต่มีนัยยะที่กล่าวถึงบริบทอย่างไม้มะพร้าวได้อย่างเหนือชั้น และด้วยความตั้งใจในการออกแบบจึงทำให้โรงแรมแห่งนี้กลายเป็นสถาปัตยกรรมปูนเปลือยกลางป่ามะพร้าวที่น่าค้นหาได้อย่างไม่รู้เบื่อ

ออกแบบ : POAR 


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : Patchara Wongboonsin

BUNJOB HOUSE สะท้อนเรื่องราวของธรรมชาติเขตร้อนผ่านสถาปัตยกรรมโมเดิร์น