SRI AYUTTHAYA ที่พักกลางเมืองเก่าอยุธยา ที่มีวิวเป็นพระปรางค์วัดพุทไธศวรรย์

บนพื้นที่ตั้งของร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าที่เจ้าของเลิกกิจการไปแล้ว ซึ่งมีลักษณะที่ดินแคบเเละลึกทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าริมถนนอู่ทอง กลางอำเภอเมืองฯ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับการแปลงโฉมเป็น โฮสเทลอยุธยา ขนาด 2 ชั้น ภายใต้ธีมการออกแบบตกแต่งที่เจ้าของอาคารตั้งใจให้ภาพจำของโรงแรมสื่อสารความเป็นอยุธยาออกมาให้มากที่สุด

ด้วยความที่ที่นี่ตั้งอยู่ในชุมชนเก่ากลางเมืองและเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ ดังนั้นเพื่อให้เชื่อมโยงไปกับบริบทโดยรอบ ผู้ออกแบบจึงเน้นเลือกใช้ “อิฐ” ร่วมกับสัจวัสดุอื่น ๆ อย่างคอนกรีต และเหล็ก อีกทั้งยังได้คำนึงถึงเรื่องระยะร่น และความสูงของอาคารที่ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดการสร้างอาคารในย่านชุมชนดั้งเดิม โฮสเทลอยุธยา แห่งนี้จึงถูกออกแบบในลักษณะ 2 ชั้น แบบยกใต้ถุนสูง โดยใช้พื้นที่ด้านล่างเป็นลานจอดรถ

โฮสเทลอยุธยา ที่พักอยุธยา

เมื่อเข้ามายังพื้นที่ชั้น 1 ซึ่งได้รับการยกพื้นให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันน้ำท่วม จะพบกับส่วนต้อนรับและคาเฟ่ที่เปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้บริการได้ โดยมีห้องพักอยู่ด้านหลังส่วนพับลิกลึกเข้าไปด้านใน และอยู่บนชั้น 2 ซึ่งมีรูปแบบให้เลือกหลากหลายทั้งแบบห้องนอนรวม ห้องนอนรวมหญิงล้วน และห้องส่วนตัว โดยห้องพักที่อยู่ด้านหน้าอาคารนั้นสามารถมองออกไปเห็นความร่มรื่นของสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างชัดเจน ในขณะที่พื้นที่ส่วนกลางซึ่งเป็นระเบียงทางเดินในอาคาร จัดให้มีมุมพักผ่อนริมหน้าต่างกระจก พร้อมบีนแบ็กไว้ให้อิงกายนั่งเล่น ทอดสายตามองออกไปเห็นวิวพระปรางค์วัดพุทไธศวรรย์

โฮสเทลอยุธยา ที่พักอยุธยา โฮสเทลอยุธยา ที่พักอยุธยา โฮสเทลอยุธยา ที่พักอยุธยา

อีกหนึ่งรายละเอียดที่สร้างจุดเด่นให้ที่นี่ไม่น้อยนั่นคือลายเพ้นต์ติ้งบนพื้นและผนัง ช่วยบอกเล่าประวัติความเป็นมาของสถานที่ตั้งซึ่งย้อนไปถึงสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเน้นเรื่องการเดินทางเข้ามาค้าขายของชาติตะวันตก รวมถึงแผนที่ราชธานีเก่าอันแสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองในอดีต ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่หยิบยกเรื่องราวของที่ตั้งมาใช้เป็นธีมในการออกแบบตกแต่ง ซึ่งเป็นการสร้างความมีส่วนร่วม และมอบประสบการณ์อันน่าจดจำให้เกิดขึ้นไปพร้อมกัน

 

ที่ตั้ง : 18/5 ถนนอู่ทอง ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ติดต่อ : โทร.06-5554-6401

เจ้าของ : บริษัท ณ ศรี จำกัด
ออกแบบ:  Design 304
ตกแต่ง : Collective Studio
จิตรกรรมตกแต่งผนัง : The paint job


ภาพ : ศุภกร

SRI AYUTTHAYA เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 2 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” ที่นอกจากคุณจะได้พบกับ โรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลกทั้งหมด 100 แห่ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ และรีสอร์ตขนาดเล็ก เนื้อหาข้างในยังมีคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจ

https://web.facebook.com/roomfan/videos/2402213546685152/

หนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” วางแผงแล้ววันนี้ ราคา 495 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/roomfan/inbox/

 

อ่านต่อ BUSABA AYUTTHAYA ชุบชีวิตเรือนไทยหลังเก่าริมน้ำเป็นที่พักร่วมสมัยดีไซน์เด็ด