สวนโมเดิร์นทรอปิคัล

สวนโมเดิร์นทรอปิคัลแสนรักของคุณตาวัยเกษียณ

สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
สวนโมเดิร์นทรอปิคัล

รีโนเวตสวนเก่าที่ทรุดโทรมให้กลายเป็น สวนโมเดิร์นทรอปิคัล ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อเป็นของขวัญให้ท่านได้ใช้ชีวิตในวัยเกษียณอย่างมีความสุข ประกอบด้วยศาลา บ่อปลา และมุมนั่งเล่นในสวนที่แวดล้อมด้วยพรรณไม้เมืองร้อนเขียวชอุ่มตา และดูแลรักษาง่าย

DESIGNER DIRECTORY : ออกแบบ : บริษัท Leafland จำกัด โดยคุณศุภมาศ จันทร์ฉาย / เจ้าของ : นายแพทย์พิพิธ – คุณใจรักษ์ ตระกูลบุญ สวนโมเดิร์นทรอปิคัล

สมัยก่อนคนไทยมักอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ มีปู่ย่าตายาย พ่อแม่ ลูกหลานอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน หรือปลูกบ้านอยู่ในเขตที่ดินเดียวกัน ต่างจากยุคนี้ที่แยกกันอยู่เป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันก็เริ่มเห็นหลายครอบครัวอาศัยอยู่ด้วยกัน คุณตาปลูกต้นไม้กับหลานเขย หลานสาวตัวน้อยนวดไหล่ให้คุณยายดูอบอุ่นน่ารัก และที่น่าสนใจกว่านั้นคือ หลายบ้านเริ่มให้ความสำคัญกับสวนที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ อย่างเช่นสวนเล็กๆที่เราจะพาไปชมในครั้งนี้ครับ

ศาลา มุมนั่งเล่นในสวน มุมเพาะชำต้นไม้ สวนทรอปิคัล สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
ศาลาหลังใหม่ใช้เป็นมุมนั่งเล่นพักผ่อนและที่เพาะชำต้นไม้ของคุณตา  ทางเดินและพื้นศาลาปูแผ่นแกรนิตพ่นทรายที่สั่งทำเป็นพิเศษ  ช่วยกันลื่น ทางเดินมีความลาดเอียงเล็กน้อย  ด้านหนึ่งปลูกเดหลีจักรพรรดิใบใหญ่สีเขียวเข้มเป็นมัน  อีกด้านปลูกเศรษฐีไซ่ง่อนด่างใบเรียวยาวสีขาว  พื้นส่วนที่เหลือโรยกรวดก้อนใหญ่สีเทา  เป็นการนำหลักศิลปะเรื่องสี  ขนาด  และผิวสัมผัสมาใช้ในการออกแบบได้อย่างน่าสนใจ

คุณเอ – ใจรักษ์  ตระกูลบุญ และสามียังคงอาศัยอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ เดิมรอบบ้านเป็นสวนป่าที่มีต้นไม้ร่มครึ้ม มีน้ำตก บ่อปลา ศาลาพักผ่อน แต่ต้นไม้โตเกินไปดูระเกะระกะไม่ชวนเดิน ศาลาก็เริ่มทรุดโทรม กอปรกับอยากให้คุณพ่อคุณแม่มีที่นั่งเล่นพักผ่อนนอกบ้าน ได้เดินออกกำลังในสวนบ้าง จึงตัดสินใจรีโนเวตสวนใหม่ให้เป็นของขวัญวันเกิดคุณพ่อ (คุณอารักษ์  บุญคง)

“บ้านนี้เป็นแฟนพันธุ์แท้ของบ้านและสวนค่ะ คุณเอเห็นงานของหน่อยในนิตยสารที่ลงไว้เมื่อปีที่แล้ว  เลยติดต่อมาว่าตั้งใจจะปรับปรุงสวนให้เป็นของขวัญวันเกิดคุณพ่อ  ชอบสวนที่ดูแลง่าย  ผู้สูงอายุใช้งานได้  ชอบความเรียบร้อย  แต่ในความเรียบร้อยก็อยากให้มีความร่มรื่นของต้นไม้อยู่ด้วย
“ทีมเราเข้ามาปรับงานฮาร์ดสเคป  โดยปรับระดับพื้นที่ในสวนใหม่  เพราะของเดิมมีสเต็ปค่อนข้างเยอะ  เวลาคุณตาเดินอาจเป็นอันตราย ก็ออกแบบเป็นทางลาดแทน  ส่วนบ่อปลาและน้ำตกคงของเดิมไว้  เพราะคุณตาชอบเลี้ยงปลามาก  ออกแบบชิงช้าไว้นั่งเล่นที่บริเวณหน้าบ้าน รื้อศาลาหลังเดิมที่ผุออกและทำใหม่ทั้งหมดค่ะ”
คุณหน่อย – ศุภมาศ  จันทร์ฉาย ผู้ออกแบบสวนเริ่มต้นเล่าให้เราฟัง

“สวนนี้ใช้เวลาทำค่อนข้างนานประมาณ 4 – 5 เดือน  เพราะต้องแก้ไขงานฮาร์ดสเคปเกือบทั้งหมด  ซึ่งเป็นงานใหญ่  ท่อระบายน้ำใต้ดินมีรากต้นไม้เข้าไปอัดอยู่ข้างใน  ทำให้น้ำไม่สามารถไหลระบายได้  พอน้ำในบ่อปลาล้นก็ไหลระบายไม่ทัน  เอ่อท่วมสวน  สรุปคือต้องรื้อระบบท่อระบายน้ำในสวนออกทั้งหมด  เอารากไม้ออก ทำความสะอาด  งานใหญ่มาก  ย้ายต้นไม้ใหญ่เดิมที่มีปัญหารากชอนไชออกไป  เอาต้นใหม่มาลงแทน  โดยเลือกไม้ระดับกลางที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก  มีระบบรากไม่รุนแรง  ปัญหาก็เบาลง  ระบบไฟในสวนก็วางใหม่ทั้งหมด  รื้อทำใหม่ เปลี่ยนสายไฟ  เปลี่ยนเบรกเกอร์  วางท่อสายไฟ เรื่องไฟฟ้าเป็นเรื่องอันตราย  ต้องทำให้ดีค่ะ  ส่วนที่ต้องฝังใต้ดินก็หยอดซิลิโคนหมดเลย  ป้องกันไฟรั่วไฟช็อร์ต”

สวนโมเดิร์นทรอปิคัล

ศาลา ศาลาในสวน มุมเพาะชำต้นไม้ ผนังอิฐ
ผนังศาลาเลือกใช้อิฐมอญสีส้ม  เพราะอยากให้ดูอบอุ่นและดูแลรักษาง่าย  ติดตั้งอ่างล้างมือไว้เพื่อความสะดวกในการเพาะปลูกต้นไม้
ศาลา ศาลาในสวน
ศาลาอเนกประสงค์ โครงสร้างเป็นเหล็ก หลังคาชิงเกิล ตั้งใจออกแบบเป็นทรงแหลมสูงให้ต่างไปจากรูปแบบเดิมๆ ที่เป็นทรงกล่องหรือทรงเหลี่ยมที่อาจดูน่าเบื่อ และเพื่อให้การทำงานง่ายไม่กระทบกับบ่อปลา เฟอร์นิเจอร์และโคมไฟเป็นไม้ ซึ่งเจ้าของบ้านจัดหามาเอง ตกแต่งผนังด้วยอิฐมอญสีส้ม ทำให้ภาพรวมของมุมนี้ดูอบอุ่น
ศาลา ศาลาในสวน สะพาน บ่อปลา ผนังน้ำตก สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
ถัดจากศาลาเป็นสะพานไม้เดินข้ามบ่อปลา ด้านข้างมีน้ำตกผนังสไตล์โมเดิร์นซึ่งเป็นของเดิม ปลูกแก้วมุกดาฟอร์มสวย  ด้านล่างปลูกไอริสน้ำและเฟินแก๊ปปืนกอใหญ่ช่วยเพิ่มสีเขียวให้ดูสดชื่น
โคมไฟ โคมไฟในสวน
เลือกใช้โคมไฟในสวนของ LIGMAN ลักษณะเป็นเส้นตรงง่ายๆ ให้ล้อไปกับโครงสร้างของศาลา
สะพาน บ่อปลา มุมนั่งเล่นในสวน พื้นไม้เทียม สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
ข้ามสะพานไม้เข้าไปด้านใน จัดเป็นมุมนั่งเล่นริมบ่อปลา มีกระบะปลูกลั่นทมต้นใหญ่ ขอบกระบะกรุแผ่นไม้เทียมเป็นที่นั่ง  พื้นเป็นระเบียงไม้เทียมของเดิมที่ยังใช้งานได้ดี

 

ภาพรวมของสวนดูเป็นระเบียบสะอาดตาทุกพื้นที่แบ่งสัดส่วนอย่างชัดเจน มีศาลาหลังใหญ่ที่มุมด้านหนึ่งของสวน ทางเดินในสวนค่อนข้างกว้างและมีความลาดเอียงเล็กน้อย ถัดจากศาลาเข้าไปด้านในมีผนังน้ำตกแบบโมเดิร์น มีมุมนั่งเล่นริมบ่อปลา ปลาคาร์ปตัวใหญ่แหวกว่ายอยู่ในบ่อทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ขนานไปกับระเบียงไม้เทียมขนาดใหญ่ด้านข้างบ้าน ดูเป็นสวนโมเดิร์นที่เรียบง่าย

“ตั้งใจออกแบบเป็นสวนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล  เพราะอากาศบ้านเราค่อนข้างร้อน พรรณไม้เมืองร้อนจะทำให้เรารู้สึกสดชื่นเหมือนได้พักผ่อนจริงๆ  เลือกใช้พวกไม้ใบเป็นหลัก เพราะบริเวณสวนไม่ค่อยมีแดด  ถ้าเป็นไม้ดอกอาจอยู่ยากค่ะ

 “ต้นไม้เดิมก็มีอยู่ค่อนข้างเยอะ  แต่ก็โทรมไปบ้าง  บ้านนี้รักต้นไม้มากค่ะ  เราเลยพยายามเก็บรักษาต้นที่มีอยู่เดิมไว้ให้มากที่สุด  จัดระเบียบใหม่  ไม้ใหญ่ที่เห็นเป็นต้นไม้เดิมทั้งหมดค่ะ  แต่พวกไม้พุ่มด้านล่างคือเติมเข้าไปให้ดูร่มรื่นยิ่งขึ้น บางส่วนก็ย้ายมาปลูกในที่ใหม่  ปลูกรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่  ใช้ต้นไม้ไม่กี่ชนิด  แต่เลือกให้มีสีสัน ขนาดใบ  และเท็กซ์เจอร์ของใบที่ดูแตกต่างกัน ก็จะดูน่าสนใจมากขึ้น

 “ต้นไม้ที่เลือกใช้ส่วนใหญ่เป็นชนิดที่ดูแลรักษาง่าย  ไม่ต้องตัดแต่งเยอะ  แต่เราจะดูเรื่องฟังก์ชันการใช้งานด้วย  ไม่ได้ดูแค่ความสวยงามอย่างเดียว  อย่างเช่นกระบะปลูกต้นไม้บริเวณบ่อปลาซึ่งมีคราบหินปูนสีขาวที่เกิดจากความชื้น สาเหตุอาจมาจากตอนทำกระบะปลูกต้นไม้ทากันซึมไม่ทั่ว  โจทย์ของเราคือไม่อยากให้ถึงขั้นรื้อทำใหม่  เพราะอาจส่งผลกระทบกับปลาที่คุณตารักมาก  ก็คิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรดี  เลยเลือกปลูกหลิวเลื้อย  เมื่อต้นโตแตกกิ่งก็จะช่วยบังคราบขาวบางส่วนได้บ้างค่ะ

 “ที่นี่ไม่ได้วางระบบน้ำสปริงเกลอร์  เพราะคุณตาดูแลรดน้ำเองทั้งหมด  แค่ให้คำแนะนำท่านไปว่าต้นนี้ชอบอะไร  ไม่ชอบอะไร”

บ่อปลา สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
บ่อปลารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวขนานไปกับตัวบ้านพื้นระเบียงกว้างปูไม้เทียมซ่อนบ่อกรองไว้ด้านล่าง เป็นอีกหนึ่งมุมโปรดของคุณตา
สวนโมเดิร์นทรอปิคัล กำแพง บ่อปลา มอนสเตอร่า
พื้นที่สวนมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว บ่อปลาและระเบียงไม้เป็นของเดิมที่ยังใช้งานได้ดี ส่วนที่เพิ่มเติมใหม่คือกำแพงสีเหลืองแทนแนวโมกที่ทรุดโทรม โครงสร้างเป็นปูนฉาบสำเร็จ ตั้งใจออกแบบให้ดูไม่ทึบตัน เพื่อให้ลมที่พัดจากหน้าบ้านไหลผ่านเข้ามาในสวนได้ สาเหตุที่เลือกสีเหลืองเพราะเป็นสีที่ดูอบอุ่น ทำให้มีพลัง เปรียบเหมือนแสงอาทิตย์ กำแพงนี้ช่วยกั้นพื้นที่ระหว่างลานจอดรถกับสวน  ทำให้บริเวณพักผ่อนด้านในสวนดูเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น  ด้านล่างปลูกฟิโลมอนสเตอร่าที่มีใบขนาดใหญ่ตลอดความยาวกำแพง  ทำให้มุมสวนนี้ดูโมเดิร์นยิ่งขึ้น
กระบะปลูกต้นไม้
กระบะปลูกลั่นทมขาวพวงต้นใหญ่ไว้ให้ร่มเงา  ด้านล่างเลือกใช้ต้นไม้เพียงไม่กี่ชนิดปลูกเป็นกลุ่มใหญ่  เช่น  ไอริสน้ำ  กระดาดเขียว  และหลิวเลื้อย  เพื่อให้ดูแลรักษาได้ง่าย  กระบะนี้เดิมปลูกต้นอะไรก็ตายหมด  เพราะด้านล่างไม่มีรูระบายน้ำ ต้องรื้อดินออกทั้งหมด  ใช้สว่านเจาะรู  และทำซับเดรนขึ้นใหม่  ใช้หินก้อนใหญ่รองพื้นด้านล่างหนา 10 เซนติเมตร  จากนั้นปูทับด้วยใยสังเคราะห์จีโอเท็กซ์ไทล์เพื่อไม่ให้ดินไหลลงไปด้านล่าง แล้วจึงค่อยเติมดินและปลูกต้นไม้

หลังจากพูดคุยและเดินชมสวนแล้ว ทีมงานขออนุญาตถ่ายภาพคุณตาและคุณยายเก็บไว้เป็นที่ระลึก เมื่อได้เห็นรอยยิ้มและสายตาที่คุณตามองคุณยายในขณะนั่งชิงช้าชมสวนแล้ว รู้สึกได้ถึงความรักและความสุขที่อบอวลอยู่รอบสวนจริงๆ

เจ้าของสวนตัวจริง  คุณตาอารักษ์  บุญคง อายุ 85  ปี  อดีตอาจารย์ที่เทคนิคกรุงเทพ และคุณยายบรรจง  คู่ชีวิต
คุณหน่อย  นักออกแบบสวนและเจ้าของบริษัท Leafland  จำกัด  ทั้งยังเป็นเจ้าของเพจ Vintique ร้านขายของตกแต่งบ้านและสวนด้วย
มุมนั่งเล่นในสวน ชิงช้า สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
บริเวณหน้าบ้านใกล้ห้องพักผ่อนของคุณยาย  เดิมเป็นสเต็ปยกขอบปูน  มีต้นไม้ขึ้นรก จึงออกแบบใหม่เป็นมุมนั่งเล่น มีชิงช้าไม้ตัวใหญ่ พื้นปูคอบเบิลสโตน ปลูกสนใบพายที่คุณตาชอบเป็นแนวยาวเพื่อบังสายตาจากภายนอก  และมีกันเกราต้นใหญ่ให้ร่มเงา
สวนทรอปิคัล พรรณไม้เมืองร้อน สวนโมเดิร์นทรอปิคัล
เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของคุณหน่อยคือ  การใช้พรรณไม้น้อยชนิดจัดรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ใช้ความแตกต่างของสี  ขนาด  และรูปทรงใบมาเป็นลูกเล่นเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

ชิงช้า มุมนั่งเล่นในสวน
พื้นทางเดินในสวนออกแบบใหม่ทั้งหมดโดยใช้วัสดุสีธรรมชาติ และเพิ่มคุณสมบัติในการกันลื่นเพื่อเพิ่มความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นแผ่นหินแกรนิตที่ทำผิวพ่นทราย หรือพื้นลานชิงช้าหน้าบ้านที่ปูคอบเบิลสโตนผิวหยาบที่ยึดด้วยปูนไม่ให้พื้นหินขยับ

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมิถุนายน 2563

 

สวนร่มรื่นดูแลง่าย สวนสวยที่คำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก

ไอเดียสวนโมเดิร์นทรอปิคัล เรียบน้อยแต่ร่มรื่น [บอกชื่อต้นไม้]

จัดสวนริมบ่อปลาคาร์ปด้วยไม้ใบสวย [บอกชื่อต้นไม้]