Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA

POTATO HEAD STUDIOS รีสอร์ตเสรีทางสังคมแห่งการอยู่ร่วมระหว่างผู้มาพักกับชาวบาหลี

Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA
Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA

Potato Head Studios ที่พักบาหลี ริมชายหาดเซมินยัค งานออกแบบชิ้นแรกในบาหลีของ OMA สตูดิโอชั้นนำจากเนเธอร์แลนด์ ซึ่งหมายมุ่งจะเป็นโรงแรมที่เข้ากันได้กับชุมชนท้องถิ่น พร้อมเปิดโอกาสให้มีการจัดกิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมได้อย่างเต็มที่

 ถึงแม้ว่าถิ่นฐานที่ตั้งซึ่งเป็นแก่นแท้ของบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย นั้นจะอยู่ในรอยต่อของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่าง ทว่าปัจจุบัน ที่พักบาหลี หลายรีสอร์ตที่เปิดกันอย่างแพร่หลาย รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ มักมุ่งเน้นการสร้างพื้นที่นันทนาการแบบสันโดษ หรือแยกตัวออกจากวิถีของชุมชนท้องถิ่นเพื่อความเป็นส่วนตัวของแขกผู้เข้าพักมากกว่า

Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA

แต่สำหรับ Potato Head Studios งานออกแบบชิ้นแรกในบาหลีของ OMA สตูดิโอชั้นนำจากเนเธอร์แลนด์ที่มีสถาปนิกระดับแนวหน้าอย่าง Rem Koolhaas เป็นผู้ร่วมก่อตั้งนั้นตั้งธงเอาไว้ว่า ที่นี่จะเป็นโรงแรมสำหรับชุมชนท้องถิ่นโดยสมบูรณ์ ที่พร้อมจะเปิดโอกาสให้มีการจัดกิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมได้อย่างเต็มที่

David Gianotten สถาปนิกและ Managing Partner แห่ง OMA อธิบายว่า “เอกลักษณ์ของบาหลีคือการปฏิสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่าง ดังนั้นความท้าทายของเราคือการสร้างสรรค์รีสอร์ตที่เน้นความพิเศษเฉพาะตัวให้ต่างจากรีสอร์ตทั่วไป Potato Head Studios จึงให้ความสำคัญทั้งการออกแบบห้องพักส่วนตัวที่มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และพื้นที่สาธารณะ (ส่วนกลาง) เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการใช้งานที่ต่างกันไปของผู้คน”

Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA

Potato Head Studios ซึ่งเพิ่งเปิดบริการไปเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งใน 3 อาคารแห่งหมู่บ้านกิจกรรมซึ่งเรียกกันว่า Desa Potato Head อันประกอบไปด้วย Beach Club และ Katamama อีก 2 แห่งบนที่ดินริมชายหาดเซมินยัค ทางตอนใต้ของบาหลี

โรงแรมแห่งนี้มีห้องพักจำนวน 168 ห้อง ตัวอาคารลักษณะคล้ายกับวงแหวนที่ลอยเหนือพื้น ส่งผลให้เกิดแพลตฟอร์มแบบเปิด เชื่อมต่อกับสวนจรดชายหาด คอร์ตกลางอาคารนี้จึงเป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างยืดหยุ่น ส่วนบนชั้นดาดฟ้าคือควบรวมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเช่น ร้านอาหารและบาร์ Sunset Bar รวมถึงสปา และสระว่ายน้ำ พร้อมด้วย Sculptural Park ซึ่งเปิดให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ผ่านทางเชื่อมสาธารณะ

Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA

Potato Head Studios ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงบริบทของชาวอินโดนีเซียเป็นหลัก โครงการนี้ David Gianotten และ Ken Fung จาก OMA ได้ทำงานร่วมกับสถาปนิกท้องถิ่นอย่าง Andra Matin และช่างฝีมือในพื้นที่เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่สะท้อนบริบทที่ตั้ง ที่นี่เองคุณจะพบคอร์ตยาร์ดแบบบาหลีดั้งเดิม การนำวัสดุเก่ามาใช้ใหม่อย่างสร้างสรรค์ควบคู่กับวัสดุที่หาได้ในพื้นที่ รวมถึงฟาซาดอาคารสุดโดดเด่นที่ได้แรงบันดาลใจมากจาก Tika ปฏิทินคำทำนายตามความเชื่อของคนท้องที่ เป็นต้น

Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA

“ที่ Desa Potato Head เราไม่ได้พยายามเปลี่ยนอุตสาหกรรม เราเพียงต้องการสร้างต้นแบบใหม่ ๆ ขึ้นมา หากเรานำผู้คนมาใช้เวลาดี ๆ ร่วมกัน มอบข้อเสนอที่คาดไม่ถึงให้แก่พวกเขา มันจะเป็นการเปิดใจของพวกเขาในรูปแบบใหม่ได้” Ronald Akili ผู้ก่อตั้ง Potato Head บอกเหตุผล

Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA

“OMA นั้นมีชื่อเสียงในการสร้างพื้นที่สาธารณะ เช่น พิพิธภัณฑ์ และสถาบันชั้นนำ และนั่นคือความคิดของเราสำหรับ Desa การสร้างสถาบันทางวัฒนธรรมลูกผสมระหว่างความเป็นส่วนตัวกับสาธารณะ แขกผู้มาพักกับคนในพื้นที่ และกระบวนการคิดในงานฝีมือที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจในตัวของมันเอง” Ronald Akili กล่าวสรุป

Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA

หากใครชอบความครึกครื้น สีสัน และอยากสัมผัสกับวัฒนธรรมบาหลีร่วมสมัยของผู้คนท้องถิ่น Potato Head Studios คือรีสอร์ทที่ตอบโจทย์นั้นได้อย่างไร้คำถาม แม้ความเป็นสาธารณะสูงนั้นอาจทำให้ความเป็นส่วนตัว (ในการใช้พื้นที่ส่วนกลาง) ถูกลดทอนลงไปด้วยโดยปริยายก็ตาม อาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า ที่นี่คือโรงแรมในรูปแบบคอมมูนิตี้ของประชาชนโดยแท้จริง

Potato Head Studios, Bali Kevin Mak, courtesy of OMA

ภาพ: Kevin Mak, courtesy of OMA

https://oma.eu/projects/potato-head-studios
https://potatohead.co/seminyak

Client: Potato Head
Partner-in-Charge: David Gianotten
Project Architect : Ken Fung
Associate-in-charge (until 2015): Michael Kokora
Senior Architect (until 2017): Fred Awty
Team: Diana Ang, Thorben Bazlen, Von Xiao Chua, Kwan Ho Li, Mike Lim, Ioana Mititelu, Catherine Ng, Slobodan Radoman, Rizki Supratman, Shinji Takagi, Patrizia Zomberning

COLLABORATORS
Local Architect: Andramatin
Civil, Geotechnical, Structural Building Services: Aurecon
Landscape Consultant: Larch Studio
Lighting Consultant: Switch
Acoustic Consultant: DHV