The Tiing

THE TIING บูติกรีสอร์ตบนเกาะบาหลีที่ตื่นมาก็ได้เห็นทะเลกับภูเขาอยู่เบื้องหน้า

The Tiing
The Tiing

The Tiing เป็นบูติกรีสอร์ตที่ฝังตัวอยู่ในบริบทท้องถิ่นบนชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่นี่ได้รับการออกแบบให้เป็นเหมือน ‘รางวัลสำหรับผู้หาญกล้า’

หาญกล้าที่ว่านั้นหมายถึงการออกแบบ The Tiing เพื่อสร้างความแตกต่าง สำหรับดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวให้ปลีกตัวออกมาจากความนิยมที่เริ่มช้ำ จากความคับคั่งของการนิยมไปท่องเที่ยวเเต่ทะเลทางหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดียตอนใต้

นอกจากนี้การมาเยือนที่นี่ยังเต็มไปด้วยความท้าทาย เพราะต้องผ่านถนนอันคดเคี้ยวและหุบเขาเขียวชอุ่ม ดังนั้นกว่าจะมาถึงจึงอาจกินเวลากว่า 2 ชั่วโมงครึ่งเป็นอย่างน้อย เเต่รับรองว่าเมื่อมาถึงเเล้ว ทุก ๆ รายทางที่คุณได้สัมผัสเเละดั้นด้นมา นับเป็นความคุ้มค่าสมการรอคอย

The Tiing

The Tiing

ความห่างไกลที่แลกมาด้วยวิวหลักล้าน

ด้วยทำเลที่ตั้งอันห่างไกล (แต่แลกมาด้วยความสงบเงียบและวิวตระการตา) นี้เอง Nic Brunsdon สถาปนิกชาวออสเตรเลีย ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้วัสดุในท้องถิ่นเป็นหลัก และนำเทคนิคการก่อสร้างแบบดั้งเดิมมาใช้ ในขณะเดียวกันก็คงไว้ซึ่งกรอบแนวคิดที่ชัดเจน

The Tiing
เป็นที่รู้กันว่าไม้ไผ่ในบาหลีนั้นมีอยู่มากมาย ไผ่จึงกลายมาเป็นไม้แบบสำหรับการสร้างผนังคอนกรีตหล่อในที่ อีกทั้งในสภาพภูมิอากาศเขตร้อนเช่นนี้ การปิดผิววัสดุให้เนี้ยบและสะอาดตาต้องอาศัยการบำรุงรักษาเป็นพิเศษ

The TiingThe Tiing

สถาปัตยกรรมอิงบริบท

ดังนั้นการใช้วัสดุคอนกรีตที่มีคุณสมบัติทนต่อสภาพอากาศ และสร้างเอกลักษณ์ในเชิงสถาปัตยกรรม ท่ามกลางสถานที่ตั้งซึ่งมีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่สถาปนิกมุ่งเน้น รวมถึงการเผยผิวดิบกระด้างและร่องรอยอันไม่สมบูรณ์แบบของผนังคอนกรีตหล่อด้วยไม้แบบจากไม้ไผ่ ยังเป็นสาระสำคัญที่สถาปนิกต้องการสื่อให้เห็นถึงวิธีการทำงานภายใต้ข้อจำกัดของที่ตั้ง ทรัพยากร สภาพอากาศ และเทคนิคที่ยังคงสะท้อนความเป็นท้องถิ่นออกมาอย่างไม่แปลกแยก

The Tiing

“ที่พักสุดสงบในบาหลีที่ตื่นมาก็ได้เห็นทะเลกับภูเขาอยู่เบื้องหน้า”

จุดเด่นของที่นี่คือผนังกำแพงที่ตั้งตระหง่านเรียงกันอย่างมีนัย เพราะได้รับแรงบันดาลใจมาจากประตูสวรรค์เลมปูยางค์อันโด่งดังของบาหลี ผนังคอนกรีตเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นช่องนำสายตาจากห้องพักทั้ง 14 ห้อง บนอาคาร 2 ชั้น ทั้ง 7 หลัง ทุกห้องมีสระว่ายน้ำส่วนตัวหันหน้าสู่ทางทิศเหนือและทิศใต้ พร้อมมุมนั่งเล่นที่มองออกไปสู่ท้องทะเลและภูเขา บริบทท้องถิ่นบนชายฝั่งทางตอนเหนือของบาหลีที่มองแล้วสบายตาสบายใจ ซึ่งเหมาะอย่างมากที่จะเป็นสถานที่พักใจ ดั่งถ้ำกลางเขาที่เอื้อต่อการใช้เวลาผ่อนคลายในพื้นที่ซ่อนเร้น เพื่อเชื่อมตนเองเข้าหาธรรมชาติอันบริสุทธิ์โดยไม่มีใครรบกวน

The Tiing The Tiing The Tiing The Tiing The Tiing

Plan, Section, and Elevation

The Tiing The Tiing


ออกแบบ: Nic Brunsdon in collaboration with Manguning
ภาพ: Ben Hosking
เรียบเรียง: ND24

นอกจากผลงานของ Nic Brunsdon ในบาหลี ที่อินโดนีเซีย ยังมีงานออกแบบที่น่าสนใจเพิ่มเติม ชวนอ่านแนวคิดการออกแบบ Microlibrary Warak Kayu อาคารห้องสมุดสาธารณะประหยัดพลังงานแห่งเมืองเซมารัง ที่กันแดดและฝนได้ดี มีมุมอ่านหนังสือที่สร้างสภาวะน่าสบายโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศ ผลงานการออกแบบจาก SHAU Indonesia ได้ (ที่นี่)

MICROLIBRARY WARAK KAYU อาคารห้องสมุดสาธารณะประหยัดพลังงานแห่งเมืองเซมารัง

MICROLIBRARY WARAK KAYU อาคารห้องสมุดสาธารณะประหยัดพลังงานแห่งเมืองเซมารัง