THIEN DUONG ลิ้มรส อาหารเวียดนาม ในบรรยากาศโกดังยาทัมใจเก่าอายุเกือบร้อยปี

เเวะมาหลบร้อนเเละรับประทาน อาหารเวียดนาม เเท้ ๆ กันที่ “เธียนดอง” การันตีความอร่อยโดยเชฟมาตรฐานระดับโรงเเรม บนที่ตั้งของโรงงานยาทัมใจเก่ากลางย่านศาลาเเดง

ระหว่างรอการปรับโฉมใหม่ของโรงเเรมดุสิตธานี กรุงเทพ เพื่อเปลี่ยนเป็นโครงการมิกซ์ยูส ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ห้อง อาหารเวียดนาม ฉบับต้นตำหรับหนึ่งเดียวของโรงเเรมอย่าง “เธียนดอง” ได้ย้ายตัวเองมายังสถานที่แห่งใหม่ ภายใต้นามของ “บ้านดุสิตธานี” ไม่ไกลจากโรงเเรมเดิม โดยเป็นการเช่าพื้นที่บ้านเก่าอายุเกือบร้อยปีของตระกูลโอสถานุเคราะห์ เพื่อเปิดเป็น 1 ใน 3 ร้านอาหาร นอกเหนือจากดุสิตกูร์เมต์ เเละบ้านเบญจรงค์ ที่บริการโดยเชฟเเละพนักงานจากโรงเเรมดุสิตธานีฯ ทั้งหมด

สำหรับร้านเธียนดอง ได้เลือกโกดังด้านหลังที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นโรงงานผลิตยาทัมใจเป็นที่ตั้งของร้าน โดยปรับเปลี่ยนจากโกดังทึบตันให้เปิดโปร่งด้วยผนังกระจกขนาดใหญ่ เด่นสะดุดตากับประตูไม้เก่าสีน้ำเงินเข้มที่เพ้นต์ลวดลายหญิงชาวเอเชียสวมชุดเเบบยุโรป รับกับคอนเซ็ปต์การตกแต่งสไตล์เฟรนช์โคโลเนียล เพื่อสื่อถึงยุคสมัยที่เวียดนามถูกฝรั่งเศสยึดครอง

ขณะที่โครงสร้างเเละองค์ประกอบอื่น ๆ ได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดี เช่น ผนังบางจุดที่ทุบไม่หมดเพื่อเผยให้เห็นร่องรอยของอิฐมอญ คานหลังคาที่ยังคงสภาพเเข็งเเรง หน้าต่างเหล็กดัดเก่า รูระบายอากาศบนผนังด้านบน รวมถึงสีเขียวซีดจางของผนัง เเละลายมือจดตัวเลขของคนงาน ที่ยังคงบอกเล่าเรื่องราวของวันวานของโรงงานแห่งนี้เเบบไม่มีวันเลือนลาง

นอกเหนือจากนั้นก็มีเพียงส่วนของพื้นที่ปูกระเบื้องใหม่ให้มีสีสันสดใส เเละการปรับเเผนผังให้เหมาะกับการเปิดร้านอาหาร เฟอร์นิเจอร์เลือกใช้สไตล์โคโลเนียลที่มาจากห้องอาหารเดิม เเละเฟอร์นิเจอร์หวาย เเขวนประดับภาพเพ้นต์วิถีชีวิตชาวเวียดนาม วอลล์เปเปอร์ลายทรอปิคัล เเละของตกแต่งสีสันสดใสชวนให้เจริญอาหาร

โดยเมนูยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์เเละความพิถีพิถันระดับโรงเเรม เน้นใช้วัตถุดิบคุณภาพระดับพรีเมียม เเละวัตถุดิบโฮมเมดจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐาน เป็นการใส่ใจทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้รสชาติความอร่อยเเบบอาหารเวียดนามเเท้ ๆ

เเหนมเนือง สูตรต้นตำหรับจากเชฟชาวเวียดนาม กินคู่กับผักออร์แกนิก
ข้าวเกรียบปากหม้อ กินคู่กับหมูยอ หอมเจียว เเละซอสเเครอท
ขนมเบื้องญวน หรือบั๊ญแส่ว กินคู่กับซอสเเครอท
เมนูเฝอ ที่ทางร้านเลือกใช้หมูยอหนังสูตรโฮมเมดจากสกลนคร น้ำซุปเข้มข้นรสชาติอร่อยจนเเทบไม่ต้องปรุง
กล้วยหอมทอดไอศกรีมวานิลลา

ที่ตั้ง

116 ถนนศาลาเเดง เเขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ (จาก BTS ศาลาเเดง เดินเข้าซอยศาลาเเดง 120 เมตร บ้านดุสิตธานีอยู่ด้านขวามือ)
เวลาทำการ เปิดทุกวัน 11.00 น. -22.00 น.
โทร.0-2200-9009
www.facebook.com/baandusithani


เรื่อง :  ภัทรภร

ภาพ : อนุพงษ์

ร้าน”เธียนดอง” เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “100  Best  Design  Bars & Restaurants” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 3 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” และ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือที่ชวนให้ผู้คนได้รู้จักกับร้านอาหารและบาร์ที่ใช้การออกแบบเป็นส่วนสำคัญ หรือสร้างความน่าสนใจให้กับธุรกิจจนน่าเอาเป็นแบบอย่าง

ภายในเล่มรวบรวม 100 บาร์และร้านอาหาร หลากสไตล์ ดีไซน์เด็ด ทั้งจากไทยและต่างประเทศ พร้อมด้วยคู่มือการออกแบบร้านอาหาร ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหาร และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับเหล่าคนรักสถานที่กินดื่มบรรยากาศดี รวมถึงคนฝันอยากมีธุรกิจบาร์และร้านอาหารเป็นของตัวเอง

หนังสือ “100 Best Design Bars & Restaurants”  สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/508961