ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe

ขมิ้น ร้านอาหารใต้รสมือแม่ในบ้านรีโนเวตจากยุค MID-CENTURY MODERN

ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe
ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe

ขมิ้น (Camin Cuisine & Café) ร้านอาหารใต้ในบ้านสองหลังจากยุค Mid-Century Modern กลางสวนป่าทรอปิคัล ในซอยประเสริฐมนูกิจ 2 ที่ได้สถาปนิกจาก บริษัทชาร์เร็ทท์ สตูดิโอ จำกัด มาช่วยรีโนเวต โดยดึงเอาความเป็นไทยมาผสมของดีเมืองใต้จนออกมาโดดเด่นท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น

ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe

อาหารรสมือแม่มักให้รสชาติที่น่าประทับใจและลืมไม่ลงเสมอ แม้ว่าเราจะได้ลิ้มลองรสชาติอื่นๆ อีกมากมายแค่ไหนก็ตาม คุณเบียร์-จุฑาทิพย์ เพชรเรือนทอง ก็รู้สึกเช่นนั้น โดยเฉพาะเมื่อรสมือแม่ของเธอคืออาหารใต้เข้มข้นที่หารับประทานได้ยากเมื่อต้องมาใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่เธออยากเปิดร้านอาหารใต้ของตัวเอง จนกระทั่งได้มาเจอบ้านสองหลังจากยุค Mid-Century Modern และได้สถาปนิกรู้ใจจาก บริษัทชาร์เร็ทท์ สตูดิโอ จำกัด มาช่วยรีโนเวตบ้านภายใต้แนวคิดของความเป็นไทยผสมด้วยของดีจากเมืองใต้ อันเป็นที่มาของชื่อร้านว่า “ขมิ้น” ซึ่งเป็นเครื่องเทศสำคัญในการปรุงอาหารของคนใต้

ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe
พื้นที่ส่วนต่อเติมแบบกลาสเฮ้าส์เพิ่มมุมมองโปร่งๆ บริเวณฝ้าเพดานประดับแชนเดอเลียร์ที่ทอจากเส้นทองเหลือง ผลงานของ Ausara Surface แบรนด์เดียวในโลกที่ออกแบบและผลิตสิ่งทอจากเหล็กและแร่ธาตุ
ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe
ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe
ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe
ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe

       “เหมือนได้ปลุกบ้านเก่าให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง” คุณเบียร์บอกอย่างนั้น โดยแบ่งฟังก์ชันบ้านสองหลังแยกออกเป็นส่วนของร้านอาหารกับคาเฟ่ ภายในเน้นการเปิดฝ้าเพดานออกให้โปร่งถึงชั้น 2 แล้วต่อเติมพื้นที่ส่วนกลาสเฮ้าส์ให้มุมมองเปิดโล่งเชื่อมไปกับพื้นที่สวน โดยเน้นโทนสีขาวครีมที่อบอุ่นของบ้านไว้ทั้งพื้นผนังและเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ เพิ่มความเป็นไทยให้ชัดขึ้นอีกด้วยการนำทองเหลืองและสเตนเลส มารีดเป็นเส้นแล้วถักทอให้เป็นแชนเดอเลียร์สวยๆ ประดับฝ้าเพดานบ้านทั้งสองหลังเพื่อสื่อถึงความพลิ้วไหวของหางปลากัด ซึ่งเป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย

ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe
ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe

แต่เสน่ห์ที่ทำให้ขมิ้นโดดเด่นขึ้นไปอีกก็คือพื้นที่สีเขียวที่มีมากกว่าพื้นที่ภายในบ้าน ราวกับยกสวนป่าทรอปิคัลมาไว้ที่นี่เพราะมีทั้งบ่อปลา น้ำตก ต้นไม้ใบใหญ่ และโต๊ะเก้าอี้ที่แทรกตัวอยู่ตามร่มเงาไม้ โดยไม่ต้องห่วงว่าจะร้อนเพราะมีการพ่นไอหมอกให้ต้นไม้สดชื่นตลอดเวลา จึงไม่แปลกเลยที่มุมนั่งเล่นนอกร้านจะถูกจับจองมากกว่าที่นั่งภายในร้านเสมอ

เมนูที่ไม่ควรพลาดเลยคือแกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าวรสชาติเข้มข้นจากแกงใต้แท้ๆ

ในส่วนของเมนูอาหารและเครื่องดื่มนั้นถ่ายทอดความเป็นขมิ้นไว้อย่างละเอียดและชัดเจน ทั้งในส่วนร้านอาหารที่ใช้ขมิ้นเป็นส่วนประกอบหลักในเครื่องแกงใต้เพื่อคงรสชาติดั้งเดิมตามรสมือแม่โดยไม่จำเป็นต้องใส่ผงชูรสเลย ขณะที่ฝั่งคาเฟ่ก็ยังมีหลากหลายเมนูสุดสร้างสรรค์จากวัตถุดินแดนใต้ เช่น กาแฟที่บ่มในถังไม้กับกระชายดำและขมิ้นขาวถึง 5 วัน โดยกาแฟที่ขมิ้นเลือกใช้นั้นเป็นโรบัสตาคุณภาพจากเกษตรกรในจังหวัดระนองที่คุณเบียร์ภูมิใจว่าให้รสชาติกลมกล่อมไม่แพ้พันธุ์อาราบิกาที่หลายคนคุ้นชิน ยังมีน้ำมะม่วงเบาโซดา ทาร์ตลูกหยีอัลมอนด์ครีมน้ำผึ้ง เค้กโอเปราชาไทย และอีกหลายเมนูที่แนะนำว่าต้องไปลองแล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงความจริงใจแบบคนใต้ที่มอบให้คุณราวกับเป็นคนในครอบครัว

โกปี้กอและ กาแฟผสมนมและกะทิ โรยด้วยมะพร้าวคั่วให้รสหวานมันพร้อมกลิ่นหอมของมะพร้าว เสิร์ฟกับทาร์ตตลูกหยีอัลมอนด์ครีมน้ำผึ้งให้รสเปรี้ยวนำ
ทางเข้าส่วนร้านอาหารตกแต่งพื้นกระเบื้องเป็นถ้อยคำภาษาใต้ว่า “เข้าเริน” ที่หมายถึง เข้าบ้าน
ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe

 

https://www.youtube.com/watch?v=ZYtYvlXTC1s

1151/3-4 ซอยประเสริฐมนูกิจ 2
ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ
โทรศัพท์ 09-5615 – 6615
ขมิ้น Camin Cuisine & Cafe
เปิดบริการทุกวัน เวลา  8.00 น. – 20.00 น.

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข

รีโนเวท ตึกแถวเก่า อายุหลายสิบปี ให้เป็น 10 คาเฟ่มีดีไซน์