อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม รีโนเวตโกดัง

HYBE SONGWAT ร้านอาหารเวียดนามและบาร์ลับที่ซ่อนเร้นอยู่ในโกดังหลังตรอกสะพานญวน

อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม รีโนเวตโกดัง
อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม รีโนเวตโกดัง

ตรอกเล็ก ๆ ที่แยกออกมาจากถนนทรงวาดอย่างตรอกสะพานญวน ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยของชาวเวียดนาม ทั้งยังไม่ไกลจากท่าเรือ ทำให้แถวนี้เป็นแหล่งค้าขายอุปกรณ์ทำการประมง อวน แห โดยหลายร้านยังคงดำเนินกิจการมาจนถึงปัจจุบัน  HYBE SONGWAT

เเต่เดี๋ยวก่อน! เราไม่ได้กำลังพาคุณไปเลือกซื้ออุปกรณ์ประมงแต่อย่างใด แต่เรากำลังพาคุณไปชิม อาหารเวียดนาม ที่แฝงตัวอย่างแนบเนียนไปกับบริบทชุมชน โดยซ่อนตัวอยู่หลังบานประตูเหล็กทรงโค้งดูเป็นหนึ่งเดียวกันกับบ้านเรือนของผู้คนใกล้เคียง เรียกว่าเป็นฮิดเด้นเพลสก็คงไม่ผิดนัก เพราะถ้าคุณเพียงเดินผ่านอาจไม่ทันสังเกตเห็นว่ามีร้าน อาหารเวียดนาม ลับซ่อนอยู่ จนกระทั่งเมื่อก้าวเท้าเข้ามายังพื้นที่ภายใน คุณจะรู้สึกถึงความพิเศษ ราวกับกำลังเข้ามาสู่อีกโลกหนึ่งเลยทีเดียว! HYBE SONGWAT

ร้านอาหารเวียดนามนี้เกิดจากการรีโนเวตโกดังเก่าที่มีสเปซสูงกว่า 10 เมตร โดยเริ่มจากการลงเสาเข็มใหม่ทั้งหมด แล้วเสริมด้วยโครงสร้างเสาเหล็กเสมือนเป็นการซ้อนกล่องเข้าไว้ข้างใน เพื่อเป็นการรักษาโครงสร้างคอนกรีตที่เริ่มทรุดโทรม พร้อมกับเก็บรักษาร่องรอยของวันวานเอาไว้ จากนั้นจึงแบ่งพื้นที่ใช้สอยออกเป็นสองฝั่ง โดยครึ่งหนึ่งเป็นโฮมออฟฟิศ และอีกครึ่งหนึ่งเป็นส่วนของร้านอาหาร

อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม รีโนเวตโกดัง

อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม รีโนเวตโกดัง อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม รีโนเวตโกดัง

ด้วยความที่ผู้ออกแบบมีพื้นฐานเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ กระบวนการออกแบบจึงเริ่มจากการมองภาพรวมที่แบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วน ไปพร้อม ๆ กับสัดส่วนของสีและรูปทรง โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองชั้น ชั้นล่างเป็นร้านอาหาร และชั้นบนเป็น Shuushuu บาร์ลับสีชมพูที่เสิร์ฟเหล้าบ๊วยเป็นเมนูหลัก

สำหรับร้านอาหารเกิดจากการรวมตัวของแก๊งเพื่อนซี้สี่คนที่อาสามาเล่าประสบการณ์การท่องเที่ยวในเมืองเกิ่นเทอ ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ติดแม่น้ำ ในประเทศเวียดนาม แบบเอ็กซ์คลูซีฟ ผ่านอาหารและการตกแต่งในบรรยากาศแบบวินเทจ ดูเข้ากันดีกับสภาพของโกดังเก่า แล้วเสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์มือสองสไตล์วินเทจกับองค์ประกอบรูปครึ่งวงกลมที่ปรากฏอยู่ในหลาย ๆ มุม ล้อไปกับบานหน้าต่างโบราณที่พบเห็นได้จากบ้านเรือนในย่านนี้ ช่วยลดความแข็งกระด้างของอาคารคอนกรีตได้เป็นอย่างดี

อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม บาร์ลับ shuushuu bar อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม บาร์ลับ shuushuu bar อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม บาร์ลับ shuushuu bar อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม บาร์ลับ shuushuu bar

ในส่วนของอาหารเสิร์ฟในรูปแบบของ Fine Dining ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 แชปเตอร์ ไล่ลำดับตามรูปแบบของอาหารตั้งแต่ Street, River และจบที่ Home ทั้งหมด 7 จาน เคล้าไปกับการชมภาพยนตร์แนวสตรีทที่พาร์ทเนอร์ทั้งสี่คนถ่ายทำกันเองระหว่างเที่ยวที่นั่นผ่านตู้โทรทัศน์โบราณ เติมเต็มอารมณ์และบรรยากาศของเวียดนามแบบครบวงจรในร้านเดียว

อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม
ALONG THE RIVER หอยหลอดผัดกระเทียมกรุบกรอบ
อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม
GO WITH THE FLOW กุ้งตัวโตในโฟมตะไคร้หอม ๆ
อาหารเวียดนาม ร้านอาหารเวียดนาม
HOMEMADE CHICKEN ไก่อบเนื้อนุ่ม เสิร์ฟพร้อมข้าวบาร์เล่ริซอตโต ทานคู่หับซอสศรีราชา และซัลซาร์มะม่วง

ที่ตั้ง

393 ตรอกสะพานญวน ถนนทรงวาด แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
เวลาเปิด-ปิด 19.00 น.-23.00 น. ปิดทุกวันจันทร์
โทร. 0-2120-7789
เว็บไซต์ hybesongwat.business.site

เจ้าของ : คุณปิยาภา วิเชียรสาร, คุณชโลชา นิลธรรมชาติ, คุณนภัสนันท์ เอกวรงค์กุล และคุณอภิชญา มณีรัตนะพร
ออกแบบ : PYP OPENING SPACE


เรื่อง : Woofverine
ภาพ : นันทิยา

อ่านต่อ KANVELA HOUSE ย้อนเวลาผ่านโฮสเทลรีโนเวต คงความเก่าแก่คู่ความร่วมสมัย